Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập

TPO - Cầu sắt Rạch Đỉa nối quận 7 và Nhà Bè xuống cấp sau hơn 50 năm được tháo dỡ để xây cầu mới, giúp người dân thuận tiện đi lại ở cửa ngõ phía nam thành phố.
Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 1

Cầu Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua tuyến rạch cùng tên, đang được nhà thầu tháo dỡ nhằm tạo không gian thi công cầu mới sát bên. Trước đó, từ hôm 25/11 xe đã bị cấm qua cầu, đi theo lộ trình khác để đảm bảo an toàn.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 2

Cầu sắt Rạch Đỉa xây từ trước năm 1975, rộng khoảng 3m. Sau 5 thập kỷ khai thác, công trình xuống cấp trầm trọng, thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng việc đi lại, giao thương hàng hoá trên đường Lê Văn Lương - trục huyết mạch nối TPHCM qua Long An.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 3
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết tình trạng cầu sắt Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp trầm trọng không còn đáp ứng được tình hình giao thông hiện tại.
Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 4

Cách đây 22 năm, TPHCM phê duyệt dự án xây cầu Rạch Đỉa mới và điều chỉnh lại vào năm 2017. Đến tháng 7 năm nay, công trình này mới được khởi công với tổng mức đầu tư gần 513 tỷ đồng từ vốn ngân sách.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 5

Hiện nay, tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã hoàn tất 100%. Vì vậy đơn vị xây dựng sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu mới, dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thiện vào tháng 12/2024.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 6

Gần cầu Rạch Đỉa có khu chợ nên lượng xe chở hàng, qua cầu để đến chợ mỗi ngày đông, trong khi cầu cũng đang trong tình trạng xuống cấp nặng gây rất nhiều nguy hiểm nếu như tiếp tục cho lưu thông trong thời gian dài.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 7

Cầu sắt Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, các trụ và thành cầu bị hoen gỉ dần theo thời gian, không còn đảm bảo an toàn giao thông.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 8
Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 9

Hiện nay đơn vị xây dựng đang làm song song việc tháo cầu cũ và làm cầu mới.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 10

Cầu Rạch Đỉa mới dài 318m, rộng 9-10,5m, gồm 9 nhịp. Hai đầu cầu được xây đường dẫn với tổng chiều dài 233m, rộng 14-27m.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 11
Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 12

Hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc cũng đang gấp rút xây dựng những phần đầu tiên của cây cầu mới.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 13

Sở GTVT TPHCM có thông báo kể từ ngày 25/11, cấm toàn bộ xe cộ đi qua khu vực cầu Rạch Đỉa cũ trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), để phục vụ xây dựng cầu Rạch Đỉa mới.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 14

Ngoài cầu Rạch Đỉa, trên đường Lê Văn Lương đang còn hai cầu sắt xây từ trước năm 1975 là Rạch Dơi và Rạch Tôm, cũng xuống nghiêm trọng, song chưa được đầu tư xây cầu mới thay thế.

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập ảnh 15

Sau khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa mới sẽ tăng tính kết nối của khu vực và giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Tin liên quan