Thế hệ Z ở Mỹ làm đám cưới: Cha mẹ không cần bỏ tiền, cứ để con tự lo

Thế hệ Z ở Mỹ làm đám cưới: Cha mẹ không cần bỏ tiền, cứ để con tự lo
HHT - Thay vì trông chờ vào các bậc phụ huynh, nhiều người Mỹ thuộc thế hệ Z cho biết họ muốn tự bỏ tiền tổ chức đám cưới trong tương lai.

Năm 2018, một nhóm chiến lược marketing có tên Juv Consulting thực hiện cuộc khảo sát với 201 người Mỹ thuộc thế hệ Z (Gen Z, sinh từ năm 1997 trở về sau) từ 14-23 tuổi để tìm hiểu suy nghĩ của họ về chuyện cưới xin.

Khảo sát cho thấy 87% người được hỏi nói sẽ kết hôn trong tương lai và muốn cùng bạn đời tự bỏ tiền túi ra tổ chức đám cưới mà không nhờ vả đến cha mẹ hai bên.

Kết quả này cho thấy sự thay đổi trong cách nghĩ của người trẻ tại xứ cờ hoa về một đám cưới lý tưởng. So với các thế hệ trước thường nhờ cậy sự giúp đỡ của phụ huynh, Gen Z muốn lễ cưới được tổ chức bằng tiền riêng và mang dấu ấn của chính họ.

Báo trích dịch bài viết trên Bloomberg về quan niệm khác biệt của những thanh thiếu niên Gen Z ở Mỹ đối với chuyện cưới xin.

Thế hệ Z ở Mỹ làm đám cưới: Cha mẹ không cần bỏ tiền, cứ để con tự lo ảnh 1
Gen Z ở Mỹ không muốn ngửa tay xin tiền cha mẹ để làm đám cưới. Ảnh: DiningOut Events.

Cha mẹ không cần lo 

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm Juv Consulting, 92% người được hỏi cho rằng ổn định tài chính trước khi lập gia đình là rất quan trọng.

Hơn thế, nói về đám cưới trong tương lai, 33% những người từ 14-23 tuổi trả lời rằng họ muốn tự lo liệu cùng bạn đời. Chỉ 5,5% trông chờ cha mẹ giúp đỡ tiền nong.

Trong tất cả các nhóm tuổi tham gia khảo sát, bao gồm cả nhóm 14-23 tuổi, 91% cặp vợ chồng dù ít hay nhiều vẫn có đóng góp trong khoản tiền cưới xin. 9% chi trả toàn bộ mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ.

Còn trong cuộc khảo sát được thực hiện với các cặp đã kết hôn năm ngoái, gần 10% các đôi gần như không bỏ đồng nào cho ngày trọng đại của mình.

Lauren Kay, phó tổng biên tập của The Knot - một thương hiệu chuyên lập kế hoạch cho các đám cưới - cho biết các cặp vợ chồng ngày nay có xu hướng tự chi trả tiền cho đám cưới của mình.

"Chúng tôi đã chứng kiến những người kết hôn ở độ tuổi muộn hơn. Họ thường có công việc, thu nhập ổn định nên đủ khả năng tự lo liệu chuyện cưới hỏi", bà Kay nói.

Thế hệ Z ở Mỹ làm đám cưới: Cha mẹ không cần bỏ tiền, cứ để con tự lo ảnh 2
Các cặp vợ chồng trẻ có xu hướng tự chi trả cho đám cưới của mình. Ảnh: Ani Castillo.

Muốn tổ chức đám cưới theo cách riêng

53% số người được khảo sát cho biết họ muốn tổ chức đám cưới theo cách riêng.

Kay nói rằng người trẻ ngày nay suy nghĩ khác về đám cưới và không còn rập khuôn trong các phong tục truyền thống. Họ muốn đám cưới độc đáo, lãng mạn theo ý mình.

Dù 73% người được hỏi thuộc Gen Z cho biết họ coi trọng các đám cưới và lễ đính hôn truyền thống, chỉ 18% lên kế hoạch đám cưới của mình theo mô típ cũ.

Hơn 80% mong muốn có một đám cưới theo kiểu kết hợp giữa những phong tục truyền thống với sự sáng tạo, độc đáo của riêng họ. 40% Gen Z nói muốn học hỏi các cách tổ chức tiệc cưới của những nền văn hóa, quốc gia khác. 

Kay nói giới trẻ ngày nay nghĩ ra vô vàn cách để tạo dấu ấn riêng trong ngày trọng đại. Nhiều cặp lấy cảm hứng thiết kế tiệc cưới từ bộ phim ăn khách Game of Thrones. Một số khác tạo ra những trò chơi thú vị.

Thế hệ Z ở Mỹ làm đám cưới: Cha mẹ không cần bỏ tiền, cứ để con tự lo ảnh 3
Gen Z muốn đám cưới mang đậm dấu ấn cá nhân. Ảnh: The Knot.

Dùng đám cưới để quyên góp từ thiện

Gần 60% số người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết họ muốn biến đám cưới thành nơi quyên góp từ thiện như một cách để khiến ngày trọng đại của mình trở nên ý nghĩa hơn.

“Gen Z có ý thức xã hội cao và quan tâm nhiều hơn đến những người kém may mắn. Họ thể hiện sự cảm thông với những tổ chức mình ủng hộ và muốn mọi người chia sẻ những giá trị chung với mình", bà Kay nói.

Gen Z hiện chiếm hơn 25% công chúng truyền thông ở Mỹ và trở nhóm đối tượng đông đảo nhất, theo dữ liệu của Nielsen.

Đến năm 2020, thế hệ này dự kiến sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng, tác động không nhỏ đến gần 4 tỷ USD ngân sách không cố định, theo nghiên cứu tháng 5/2018 từ Meredith Corp.

Theo news.zing.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sinh viên Báo chí truyền cảm hứng cho các sĩ tử với dự án hỗ trợ tuyển sinh cực bổ ích

Sinh viên Báo chí truyền cảm hứng cho các sĩ tử với dự án hỗ trợ tuyển sinh cực bổ ích

HHT - "K42 Học viện Báo chí và Tuyên truyền" là dự án hỗ trợ tuyển sinh thường niên, phi lợi nhuận được thực hiện bởi ê-kíp Truyền thông STV - Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên. Với nội dung đa dạng, dự án được coi là cuốn “sổ tay điện tử" dành cho những thí sinh đam mê ngành Báo chí - Truyền thông.
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh

Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh

HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.
HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HHT - Vậy là vòng bảng bóng đá nam SEA Games 31 đã kết thúc, thứ hạng các đội cũng đã được xác định. Tại vòng Bán kết, U23 Việt Nam (nhất bảng A) sẽ gặp U23 Malaysia (nhì bảng B). Huấn luyện viên U23 Malaysia tỏ ra tin tưởng rằng đội mình sẽ vô địch, và ông đã nói những gì để khích lệ các cầu thủ trước trận gặp U23 Việt Nam?
Nhân viên sở thú ở Mỹ bị sư tử đực tấn công, không ngờ lại được chính sư tử cái cứu mạng

Nhân viên sở thú ở Mỹ bị sư tử đực tấn công, không ngờ lại được chính sư tử cái cứu mạng

HHT - Không hiểu vì lý do gì mà một nhân viên sở thú ở Mỹ lại nhìn chằm chằm vào mắt một con sư tử đực, thế là nó chồm lên tấn công. Một thảm kịch có thể đã xảy ra nếu không có sự can thiệp của một nhân vật mà không ai ngờ tới: Con sư tử cái. Hành động của sư tử cái khiến khách tham quan cũng thấy khó tin.