Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Thầy cô lưu ý sĩ tử 2K4 khi làm bài Tiếng Anh, Ngữ Văn

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Cùng xem các thầy cô đưa ra lời khuyên như thế nào dành cho các sĩ tử 2K4 khi làm bài thi môn tiếng Anh và Ngữ Văn - kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 nhé!

Môn Tiếng Anh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương (cô Hương Fiona), Giáo viên môn Tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, trong những năm thi gần đây, đề thi được giữ nguyên cấu trúc, dạng bài từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc ôn thi của các học sinh. Học sinh hãy nắm chắc cấu trúc đề, ôn thật kĩ từng dạng câu hỏi theo chuyên đề giống với đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT và chú ý độ khó của từng dạng bài.

Ví dụ: Dạng bài trọng âm, phát âm, các câu hỏi hoàn thành câu thuộc dạng bài ngữ pháp, câu hỏi chức năng giao tiếp, tìm câu đồng nghĩa, sửa lỗi sai… đa phần các câu hỏi đều ở dạng nhận biết - thông hiểu, các câu hỏi khó hơn và mang tính phân loại học sinh nằm ở câu hỏi từ vựng nâng cao, cụm từ, thành ngữ và các câu hỏi mang tính suy luận của dạng bài đọc hiểu, đọc điền.

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Thầy cô lưu ý sĩ tử 2K4 khi làm bài Tiếng Anh, Ngữ Văn ảnh 1

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương.

Dạng bài đọc hiểu và đọc điền vốn là 2 dạng bài gây khó khăn nhất cho học sinh thi môn Tiếng Anh, lời khuyên của cô là hãy làm thật chính xác và hiệu quả về mặt thời gian cho những dạng bài còn lại trước, từ đó có thêm nhiều thời gian hơn cho 2 dạng bài này.

Nếu đặt mục tiêu 8 điểm, học sinh chỉ được phép “không chắc chắn” trong tầm 10 câu. Ở mức điểm này các bạn cần nắm thật vững các chuyên đề ngữ pháp, làm thành thục và tuyệt đối chính xác những câu hỏi này, tránh các lỗi sai đáng tiếc. Ở những dạng bài nâng cao về từ vựng, cố gắng hoàn thành tốt dạng bài đoán nghĩa ở bài Đồng nghĩa, trái nghĩa. Phần từ vựng khó như các câu hỏi về thành ngữ, cụm từ, ngữ động từ, từ vựng nâng cao… cố gắng chọn phương án tốt nhất theo đánh giá và năng lực của bản thân. Bài đọc điền, đọc hiểu hãy giải quyết chính xác những câu hỏi về ngữ pháp hay các câu hỏi về thông tin chi tiết, đại từ thay thế, từ vựng, đúng sai.

Nếu đặt mục tiêu điểm 9, 10, học sinh chỉ được phép “không chắc chắn” không quá 5 câu hỏi. Để đạt được mức điểm này cần làm tuyệt đối chính xác các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các câu hỏi vận dụng cao rơi vào câu về từ vựng nâng cao, câu hỏi suy luận và câu hỏi chủ đề của đọc hiểu.

Thầy giáo Phạm Trọng Hiếu, Giáo viên môn Tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, học sinh nên tập trung vào các kiến thức cơ bản để xử lý các câu dễ trước, như phần trọng âm, phát âm.

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Thầy cô lưu ý sĩ tử 2K4 khi làm bài Tiếng Anh, Ngữ Văn ảnh 2

Thầy Phạm Trọng Hiếu.

Các phần ngữ pháp trọng tâm cần nắm vững như đảo ngữ, câu giả định, điều kiện, mệnh đề quan hệ, trực tiếp gián tiếp, các liên từ đẳng lập chính phụ, nhân quả. Cần ôn kỹ các thì, các loại câu (câu bị động, câu điều kiện, câu trực tiếp/ gián tiếp…).

Đối với các câu trắc nghiệm từ vựng hoặc đồng nghĩa trái nghĩa, khi gặp từ mới, không nên hoang mang mà cần dựa vào bối cảnh chung của câu để suy đoán ý nghĩa của từ cần chọn.

Đối với dạng bài đọc hiểu, nên tập trung xử lý các câu chứa tên riêng, viết hoa, con số,... do dễ "định vị" được đoạn thông tin trong bài đọc để trả lời câu hỏi.

Môn Ngữ Văn

Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã có những lời khuyên để các sĩ tử đạt điểm cao môn học này. Cô Tuyết muốn nhắn nhủ các bạn học sinh vài điều cụ thể sau đây:

- Thay vì lo lắng và áp lực, các em cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài.

- Tự kiểm tra lại hệ thống kỹ năng đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi trong đề thi. Các em nên ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với ba phần: Kiểu bài Đọc hiểu/ viết đoạn văn nghị luận xã hội/ viết bài văn nghị luận văn học.

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Thầy cô lưu ý sĩ tử 2K4 khi làm bài Tiếng Anh, Ngữ Văn ảnh 3

Cô Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An đã có những nhắn nhủ giúp các sĩ tử đạt điểm cao môn Ngữ văn.

Phần Đọc hiểu luôn gồm một ngữ liệu đọc hiểu và 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng tới vận dụng cao. Các em cần nhận ra những tín hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu.

Ví dụ: Câu hỏi nhận biết thường tập trung vào hai yêu cầu: hoặc yêu cầu xác định một đặc điểm của hình thức văn bản như thể thơ/ phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt…; hoặc yêu cầu tìm những chi tiết thuộc về nội dung văn bản phù hợp với nội dung định hướng trong câu lệnh - khi làm bài, học sinh cần đọc kỹ ngữ liệu, xác định đúng đặc điểm hình thức văn bản hoặc chi tiết nội dung văn bản, không phân tích diễn giải.

Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu giải thích cách hiểu nội dung một khái niệm/ nhận định/ câu văn/ câu thơ… trong văn bản. Học sinh cần giải thích nghĩa đen/ nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ, biểu tượng ( nếu có) của khái niệm/ nhận định…

Câu hỏi vận dụng thường yêu cầu xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng từ ngữ... trong văn bản trong câu/ đoạn văn bản. Học sinh cần vận dụng kiến thức tiếng Việt, tu từ học, văn học, cuộc sống… để xác định đúng và phân tích giá trị biểu đạt và giá trị biểu cảm...

Câu hỏi vận dụng cao thường yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, thái độ và nhất là quan điểm cá nhân trước một nhận định/ thông điệp/ vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu. Với dạng câu hỏi yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ về một hiện tượng, sự việc…, học sinh cần trả lời ngắn gọn, chân thành, trung thực những suy nghĩ, xúc cảm cá nhân, tránh khuôn mẫu, sáo rỗng, hô khẩu hiệu…

Với dạng câu hỏi “Anh/ chị có đồng tình…?/ Vì sao”, học sinh cần xác định đúng suy nghĩ, nhận thức của mình để luận bàn cho thấu đáo, chặt chẽ. Hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều phương án: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình nhưng có giới hạn, điều kiện, ngoại lệ... Phần quan trọng nhất là trả lời câu hỏi “Vì sao?” với lập luận chặt chẽ và trung thực, thuyết phục.

Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội luôn có nội dung nghị luận quan hệ hữu cơ với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu. Học sinh cần đặc biệt chú ý đảm bảo hai yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn: Về nội dung, chỉ nghị luận một khía cạnh, một bình diện của vấn đề (nguyên nhân/ ý nghĩa/ hậu quả/ giải pháp/ bài học…); về hình thức, cần viết đúng cấu trúc đoạn, viết đúng dung lượng theo yêu cầu trong câu lệnh của đề bài…

Bài nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất trong đề thi, đòi hỏi các em dành nhiều nhất thời gian và tâm sức. Cần xác định chính xác yêu cầu nghị luận thể hiện trong đề bài, đặc biệt trong câu lệnh, phác sơ lược hướng triển khai nội dung nghị luận để quá trình viết không lan man hoặc sơ sài. Nếu đoạn văn Nghị luận xã hội cần sự thể hiện cái tôi bản lĩnh, trung thực thì bài Nghị luận văn học rất cần khả năng cảm nhận, sự phân tích sâu sắc và tình cảm chân thành.

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022: Thầy cô lưu ý sĩ tử 2K4 khi làm bài Tiếng Anh, Ngữ Văn ảnh 7
Theo Hocmai.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tween Tiểu học CLC Tràng An hào hứng tham gia Ngày hội Sách và STEM 2024

Tween Tiểu học CLC Tràng An hào hứng tham gia Ngày hội Sách và STEM 2024

HHT - Trong không khí tưng bừng hướng tới Ngày sách và Bản quyền thế giới lần thứ 29, Ngày sách Việt Nam lần thứ 11 và để các em học sinh có cơ hội trực tiếp tham gia trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, trường Tiểu học CLC Tràng An đã tổ chức Ngày hội Sách và STEM năm 2024 với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo - Tự tin tỏa sáng”.
Đường Lên Đỉnh Olympia: Nam sinh Thừa Thiên Huế chiến thắng sau màn rượt đuổi tỉ số

Đường Lên Đỉnh Olympia: Nam sinh Thừa Thiên Huế chiến thắng sau màn rượt đuổi tỉ số

HHT - Cuộc thi Tuần mở màn cho Quý 3 của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia, khán giả tiếp tục được chứng kiến màn so tài tỉ số giữa các thí sinh, đặc biệt là hai đại diện Huỳnh Dương Hải Long (THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên) và Võ Quang Phú Đức (trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Thừa Thiên Huế).