Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Những lỗi thường mắc phải khi làm bài thi môn Văn

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Dưới đây là những lỗi mà thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi môn Ngữ văn - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội.

Dưới đây là lưu ý của Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI đối với kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội gồm 2 phần

Phần I gồm đọc hiểu văn bản trong SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận văn học (nghị luận về thơ và nghị luận về truyện), chiếm khoảng 60-70% số điểm: Đây là phần yêu cầu thí sinh nắm vững kiến thức đã học và kĩ năng tạo lập đoạn văn nghị luận về thơ và nghị luận về truyện mà các con đã được rèn luyện hàng ngày. Bên cạnh đó là kĩ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu: tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật….Vì thế khi ôn tập trọng tâm, thí sinh lưu ý ôn theo đặc trưng thể loại của từng kiểu bài.

Phần II chiếm từ 30-40% số điểm: Đọc hiểu văn bản ngoài SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội. Đây là phần yêu cầu HS có kĩ năng đọc hiểu tốt vì với văn bản HS chưa tiếp cận bao giờ, ngoài các câu hỏi đọc hiểu về phương thức biểu đạt của văn bản, chủ đề, các phép liên kết câu, lý giải các chi tiết… là yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống), dưới dạng đề trực tiếp hoặc đề gián tiếp (ý kiến, câu nói, nhận định….). Vì thế HS cần trang bị cho mình kĩ năng đọc hiểu hiệu quả, đọc kĩ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài, trang bị kiến thức xã hội để hiểu rõ hơn về vấn đề.

Những lưu ý môn Ngữ văn dành cho thí sinh thi vào 10 tại Hà Nội.

Các lưu ý: Đề phòng mất điểm không đáng có ở những lỗi thường gặp, sai thường gặp, những sai lầm đáng tiếc hay gặp.

1. Không xác định đúng dạng đề Nghị luận xã hội/ Nghị luận văn học

2. Lỗi trình bày, diễn đạt

- Trình bày chưa đúng bố cục bài văn/ đoạn văn.

- Sắp xếp ý lộn xộn, triển khai luận điểm thiếu mạch lạc, chặt chẽ.

- Diễn đạt lặp ý, lan man, dài dòng không đúng trọng tâm, diễn đạt văn nói.

3. Lỗi kiến thức

- Sai kiến thức cơ bản về tác phẩm.

- Nhầm lẫn kiến thức (tên tác giả, hoàn cảnh sang tác, thể loại, phương thức biểu đạt…).

- Chưa phân biệt đúng các khái niệm (ẩn dụ và hoán dụ, các kiểu câu…).

4. Lỗi dùng từ

- Dùng từ không phù hợp về sắc thái ý nghĩa.

- Sai chính tả, thiếu dấu, thiếu nét (câu truyện). Viết sai do đọc chệch âm/vần (lãng mạn - lãng mạng/ trách nhiệm - trách nghiệm…).

- Dùng từ chưa trau chuốt, lặp từ, bí từ.

Lỗi sử dụng dẫn chứng

- Thiếu dẫn chứng cụ thể, đưa chung chung.

- Dẫn chứng không tiêu biểu, thuyết phục cho luận điểm.

- Dẫn chứng chủ quan, cảm tính.

Những điều thí sinh cần nhớ nếu muốn đạt điểm cao môn Văn

+ Chắt chiu từng điểm 0,25 khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ Chủ ngữ - Vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời.

+ Tìm ý/ luận điểm trước khi viết đoạn văn.

+ Hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả.

+ Nâng cao kĩ năng đọc hiểu và kiến thức xã hội.

+ Kinh nghiệm ôn tập hiệu quả giai đoạn nước rút: Tổng hợp theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại; Rèn kĩ năng làm đề thi mỗi ngày; Hệ thống hóa lại kiến thức; Giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân.

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Những lỗi thường mắc phải khi làm bài thi môn Văn ảnh 4
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tween Tiểu học CLC Tràng An hào hứng tham gia Ngày hội Sách và STEM 2024

Tween Tiểu học CLC Tràng An hào hứng tham gia Ngày hội Sách và STEM 2024

HHT - Trong không khí tưng bừng hướng tới Ngày sách và Bản quyền thế giới lần thứ 29, Ngày sách Việt Nam lần thứ 11 và để các em học sinh có cơ hội trực tiếp tham gia trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, trường Tiểu học CLC Tràng An đã tổ chức Ngày hội Sách và STEM năm 2024 với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo - Tự tin tỏa sáng”.