Sự bùng nổ bất ngờ
Tháng 3/2017, khán giả Việt dậy sóng với Người Phán Xử, một bộ phim được đầu tư cả về chất lượng lẫn hình thức. Lời thoại không còn khuôn sáo, các diễn viên không chỉ đứng trước ống kính quơ quào cho xong chuyện, những hình ảnh không còn tạm bợ bất chấp thực tế… Hàng loạt điều đã khiến người xem không chỉ tự hào mà còn phải choáng vì chất lượng của Người Phán Xử tốt ngoài mong đợi.
Ngay sau đó, Sống Chung Với Mẹ Chồng ra mắt lại tiếp tục gây sốt từ truyền hình đến mạng xã hội. Thế là có rất nhiều người lại trở về thói quen ngồi trước tivi để canh xem phim mỗi buổi tối. Rating phim trên truyền hình tăng vọt, tiền quảng cáo tăng lên từng giờ và phá các kỉ lục lớn, NPX và SCVMC đã nhen nhóm một ngọn lửa trong lòng khán giả rằng: Thời hoàng kim của phim truyền hình đã trở lại?
Tháng 4/2018, VTV lại một lần nữa khiến khán giả dậy sóng vì Quỳnh Búp Bê, bộ phim khai thác đề tài nhạy cảm về cuộc đời của những cô gái bán dâm. Ban đầu khi ra mắt, phim cũng không mấy được chú ý, một phần do dư âm không mấy tốt của những phim trước đó. Phải đến khi bộ phim bị dừng chiếu do vướng sự phản đối của một cộng đồng người xem đài cho rằng nội dung và hình ảnh phim quá nhạy cảm để lên sóng VTV1 vào giờ vàng. Những cuộc tranh luận nổ ra trên các diễn đàn phim ảnh, báo chí vào cuộc và có lúc từ khóa “Quỳnh Búp Bê” dẫn đầu tìm kiếm trên mạng.
Tưởng là xui xẻo nhưng hóa ra sự kiện đáng tiếc kia đã giúp QBB có một bệ phóng hoàn hảo ngày trở lại. Các thông tin lớn nhỏ về phim, lịch chiếu, diễn viên, tình tiết được quan tâm từng ngày khi phim có lịch tái sóng. Lần này, hầu như ai cũng nóng lòng xem phim với đủ mọi tâm thế và cuối cùng đều bị QBB đốn gục. Tình tiết kịch tính, mạnh tay, nhân vật đặc sắc chính là những điểm cộng khiến bộ phim thực sự thu hút người xem.
Quỳnh Búp Bê, Người Phán Xử hay Sống Chung Với Mẹ Chồng chính là minh chứng cho những sản phẩm giải trí chất lượng, hữu xạ tự nhiên hương mà không cần dùng chiêu trò để gây tò mò. Tất nhiên, những bộ phim này cũng thuộc diện được quảng cáo, truyền thông khá mạnh của đài nhưng nếu bản thân phim không hay thì có PR cỡ nào cũng trở thành sự kệch cỡm.
Công thức cho một bộ phim truyền hình đình đám?
NPX hay SCVMC đều là những bộ phim được remake hoặc sử dụng kịch bản chuyển thể từ nước ngoài. Vậy liệu đó có phải là công thức để tạo nên một bộ phim truyền hình thành công? Đáp án là tương đối. Kịch bản là một vấn đề thách thức với phim truyền hình Việt vì thiếu những nhà biên kịch hay. Kịch bản remake sẽ giải quyết được vấn đề đó nhưng chỉ là nhất thời. Nếu quá dựa vào việc remake mà khâu sản xuất không làm đến nơi, đến chốn thì việc tạo ra những “bom xịt” như Glee Việt Nam hay Ngày Ấy Mình Đã Yêu là chuyện không thể tránh khỏi.
Chất lượng những bộ phim ra mắt gần đây đã chứng tỏ rằng thời kì hoàng kim của phim VTV đang trên đà trở lại. Có thể thấy rõ VTV đang hướng đến sự chỉn chu trong mọi khâu sản xuất. Từ nội dung, hình thức cho đến cách tiếp cận khán giả đều được tính toán một cách cần thiết thay vì cảm giác mọi thứ được làm nhanh cho xong như trước đây.
Hình hiệu và phần credit được thiết kế hiện đại, âm nhạc được đặt hàng những nhạc sĩ và ca sĩ trẻ thực hiện. Bên cạnh đó, bài toán mạnh dạn thay máu dàn diễn viên, trao cơ hội nhiều hơn cho những gương mặt trẻ, đã mang lại kết quả bất ngờ cho đơn vị sản xuất. Điểm cộng tiếp theo là ê-kíp sản xuất luôn lắng nghe khán giả trên mọi phương tiện và có những thay đổi, đáp ứng kịp thời với mọi góp ý. Điển hình nhất chính là đoạn phim liên kết giữa Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng từng khiến người xem phấn khích, nghĩ rằng "vũ trụ điện ảnh VTV" đang dần hình thành.
Vẫn lo nhiều hơn vui
Nói đi cũng phải nói lại, sự hưng phấn mà khán giả dành cho những bộ phim kể trên chưa đủ để khẳng định rằng phim truyền hình Việt Nam đã sẵn sàng bước vào thời kỳ rực rỡ. Số phim tạo được cơn sốt mạnh như vậy không nhiều.
Nếu bạn còn nhớ, vào đầu năm nay, Phía Trước Là Bầu Trời - một bộ phim đã phát sóng cách đây 17 năm của VTV - bỗng trở thành một cơn bão trên mọi mặt trận. Các trích đoạn trong phim liên tục được chia sẻ, thậm chí diễn viên Hà Hương vốn đã giải nghệ cũng “hot” trở lại. Nếu không phải là một tác phẩm được thực hiện chỉn chu, bỏ tâm huyết thì sao có thể bất thình lình đình đám trở lại sau 17 năm như thế?
Đã có lúc chúng ta nghĩ rằng phim truyền hình “giẫy chết” nhưng giờ đây nó đang trở lại thật sự mạnh mẽ. Đã có lúc chúng ta cho rằng diễn viên truyền hình “không có cửa” so với diễn viên điện ảnh nhưng giờ đây họ đang tạo nên những cơn sốt không phải dạng vừa. Thậm chí, những bộ phim được kết nối, dàn diễn viên khủng của truyền hình quy tụ chính là cái cảm giác mà không ít khán giả nghĩ đến khi nói về phim truyền hình VTV bây giờ. Cứ tin đi, đâu phải tự dưng mà Như Ý Truyện lại phải chi số tiền cát-xê khủng trị giá cả nghìn tỉ đồng cho dàn diễn viên, vì họ là những ngôi sao truyền hình sáng giá nhất. Phim truyền hình Việt Nam, đặc biệt là những phim của VTV, đã đang từng bước đặt chân vào con đường hào quang đó rồi đấy!