Thử Thách Kim Cương 2020: Công thức chế tạo bài E-Magazine hấp dẫn với anh Trần Thăng Long

HHT - Trong thời đại mà E-Magazine ngày càng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ độc giả, người làm báo cần nắm bắt những công thức nào để cho ra lò một bài E-Magazine thật chất lượng?

Ở vòng Huấn luyện E-Summer - Thử Thách Kim Cương 2020, anh Trần Thăng Long (Trưởng ban Giải trí của Kênh14) đã dẫn dắt các teen đi qua mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng này bằng bài học vô cùng thú vị.

E-Magazine là gì?
Trước khi tìm công thức để tạo nên bài E-Magazine hấp dẫn, teen cần hiểu rõ E-Magazine khác các loại báo khác như thế nào. Nhiều người cho rằng E-Magazine chỉ đơn thuần là một bài viết dài nhưng thực chất, E-Magazine mang tính chất của một bài tạp chí. Đặc biệt, thể loại báo này không chỉ đơn thuần là chữ mà còn có video, hình ảnh, infographic
E-Magazine không dùng để đưa tin tức, E-Magazine là một đề tài cần nhiều không gian hơn và có thể nâng tầm cảm xúc người đọc.
Thử Thách Kim Cương 2020: Công thức chế tạo bài E-Magazine hấp dẫn với anh Trần Thăng Long ảnh 1 Anh Trần Thăng Long từng là cây bút "cứng" của nhà Hoa. Ảnh: Fanpage Thử Thách Kim Cương
Những cái “bẫy” mà chúng ta cần tránh
Anh Thăng Long tiết lộ trong khoảng 10.000 tin tức một tháng và 350 tin tức mỗi ngày của Kênh14, chỉ có 2 bài E-Magazine được lên sóng. Do đó, để viết được một bài E-Magazine đòi hỏi người viết phải có kĩ năng cao. Sau đây là một số “bẫy” khi viết bài mà anh Long đã chỉ ra:
- Quá cố gắng diễn đạt dông dài, cầu kì, đưa ra những thông tin không đáng.
- Nội dung bài viết bị lu mờ (đập vào mắt là hình ảnh, chữ bị người đọc bỏ qua).
Thử Thách Kim Cương 2020: Công thức chế tạo bài E-Magazine hấp dẫn với anh Trần Thăng Long ảnh 2 E-Magazine là một thể loại vừa hấp dẫn vừa đặc biệt. Nguồn: Kênh14
E-Magazine là một thể loại vừa hấp dẫn vừa đặc biệt, bạn không viết ra một bài E-Magazine chỉ với một mình mà cần phải kết hợp với những người quay phim, chụp ảnh. Chính vì thế để cải thiện khả năng viết bài E-Magazine, anh Long khuyên các bạn nên đọc nhiều hơn, chẳng hạn như các bài của New York Times vì cách diễn đạt và thể hiện của họ rất hay và sáng tạo.
Phỏng vấn cũng là một... buổi hẹn hò 
Hơn một nửa số lượng bài E-Magazine là bài phỏng vấn nhân vật, vì thế anh Long đã “bonus” thêm cho buổi học những kỹ năng phỏng vấn mà anh tích cóp được. 
Thử Thách Kim Cương 2020: Công thức chế tạo bài E-Magazine hấp dẫn với anh Trần Thăng Long ảnh 3 Anh Long chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn những nghệ sỹ cho teen. Ảnh: Fanpage Thử Thách Kim Cương
Một buổi phỏng vấn cũng như một buổi hẹn hò vậy, teen có thể chuẩn bị bằng cách lên danh sách các chủ đề nói chuyện nhưng tránh soạn trước quá nhiều câu hỏi vì sẽ làm cho cuộc nói chuyện trở nên máy móc. Ngoài ra, là một nhà báo teen nên tránh phán xét mà hãy cố gắng đứng về phía nhân vật để thấu hiểu góc nhìn của họ. Cuối cùng, teen nên luyện tập kỹ năng “xả băng” sao cho diễn đạt thật mạch lạc nhưng vẫn giữ được cá tính của nhân vật khi chuyển nội dung từ nói sang viết.

Với sự chia sẻ rất nhiệt tình của anh Trần Thăng Long, các teen đã có thêm một bài học vô cùng quý giá về kỹ năng phỏng vấn và cách để tạo nên một bài E-Magazine thật hấp dẫn và chất lượng rồi!
Thử Thách Kim Cương 2020: Công thức chế tạo bài E-Magazine hấp dẫn với anh Trần Thăng Long ảnh 4 Ảnh: Fanpage Thử Thách Kim Cương
Thử Thách Kim Cương 2020: Công thức chế tạo bài E-Magazine hấp dẫn với anh Trần Thăng Long ảnh 5  
Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Bí thư Trung ương Đoàn tặng bình lọc nước
Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng bình lọc nước cho bà con chợ nổi Cái Răng
HHT - Sáng 2/7, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn cùng lãnh đạo Thành Đoàn Cần Thơ trao tặng bình lọc nước cho bà con thương hồ chợ nổi Cái Răng. Đây là công trình thanh niên của tuổi trẻ thành phố, phối hợp các đơn vị thực hiện trị giá 42 tỉ đồng, chào mừng đại hội Đoàn thành phố Cần Thơ tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc.

Có thể bạn quan tâm

Influencer Lê Thụy và KOC Cao Hoàng Mẫn "bóc sạch" nghề TikToker tại talkshow Job Đỉnh

Influencer Lê Thụy và KOC Cao Hoàng Mẫn "bóc sạch" nghề TikToker tại talkshow Job Đỉnh

HHT - Khi nghe về nhiều định kiến như “Làm TikTok dễ như ăn kẹo”, “Chỉ cần quay vài clip là đã trở thành content creator”... các TikToker “leo top xu hướng” chỉ biết thở dài “hong bé ơi” vì thực chất, công việc thú vị này không “nô đùa” như mọi người lầm tưởng. Để hiểu rõ hơn, Gen Z đừng bỏ lỡ tập đầu tiên của talkshow Job Đỉnh - Nghề mới có thế hệ mới với sự xuất hiện của 2 vị khách mời đình đám: Influencer Lê Thụy và KOC Cao Hoàng Mẫn nhé!
Giải mã nghề Stylist qua lời đồn "mỗi tháng kiếm trăm triệu" tại talkshow Job Đỉnh

Giải mã nghề Stylist qua lời đồn "mỗi tháng kiếm trăm triệu" tại talkshow Job Đỉnh

HHT - Nếu bạn đang tìm một người có thể trả lời cho câu hỏi muôn thuở “Nay mặc gì?” hoặc phụ trách các “thủ tục” check-in trước khi ăn thì chắc chắn không thể bỏ lỡ Tập 3 talkshow Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới. Fashion stylist Fuonk Nguyễn và Food stylist Tạ Mạnh Ngọc sẽ cùng bạn tìm hiểu mọi ngóc ngách của nghề Stylist được đồn thổi “một tháng kiếm trăm triệu” này!
Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency

HHT - Đi kèm với từ khóa “Agency” là vô vàn các câu chuyện “vui chạm nóc” mà Gen Z hay hình dung như: Được gặp idol, thỏa thích sáng tạo, chạy sự kiện oách xà lách… Tuy nhiên đôi khi “đời không như là mơ”, teen cần chuẩn bị một tinh thần thép trước những áp lực và tình huống “u là trời” khi lựa chọn ngành nghề này. Cùng tìm hiểu về nghề Agency trong tập 4 của talkshow Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới với sự tham gia của các “tiền bối” với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành: Anh Bình Phan và anh Nguyễn Ngọc Thụy. Gét gô!
Khép lại “Kỳ thi lớn nhất cuộc đời”, mở ra nhiều ước mơ tuổi trẻ

Khép lại “Kỳ thi lớn nhất cuộc đời”, mở ra nhiều ước mơ tuổi trẻ

HHT - “Kỳ thi lớn nhất cuộc đời” đã khép lại với 548 bài dự thi, 1 tháng thử thách và chương trình trao giải đầy ý nghĩa. Các bạn trẻ có mặt trong khán phòng của buổi Gala đã được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ sâu lắng đến bùng nổ, từ hồi hộp đến vỡ òa. Thông qua kỳ thi, những “hạt giống mơ” đã được “gieo” đến cộng đồng Gen Z tham dự.