Thực hư về những bài đăng “kêu gọi thu thập đủ 100.000 chữ A” đang ngập tràn trên Facebook

HHT - Người dùng Facebook Việt Nam đang chia sẻ rất nhiều thông tin về việc "gom 100.000 chữ A" ủng hộ cho trẻ mắc chứng tự kỷ. Thực hư việc này như thế nào?

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook tràn ngập những bài đăng về việc gom 100.000 chữ "A" bằng cách đăng những tấm hình đẹp, lạc quan (ưu tiên hoạt động thể thao) kèm gắn thẻ (hashtag) #autism (tự kỷ), #awareness (nhận thức) và #a365 (chương trình chăm sóc thông minh cho trẻ).

Mỗi lần đăng như vậy được tính 3 chữ A. Mỗi người có thể đăng nhiều lần, và khi gom đủ 100.000 chữ A, gói tài trợ 200.000 đồng sẽ được Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) trao cho Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) để tổ chức những lớp học miễn phí dành cho các phụ huynh có con tự kỷ ở các tỉnh thành trên cả nước.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ý hoài nghi độ chính xác của thông tin gom 100.000 chữ A, nhất là khi sự chia sẻ liên quan đến một gói hỗ trợ tài chính. Vậy thông tin từ những bài đăng “gom 100.000 chữ A” đang ngập tràn trên Facebook có thực sự chính xác?

Thực hư về những bài đăng “kêu gọi thu thập đủ 100.000 chữ A” đang ngập tràn trên Facebook ảnh 1 Những bài đăng kêu gọi “gom 100.000 chữ A” chủ yếu mang giá trị lan tỏa, không đặt nặng việc cộng thêm những chữ A. (Ảnh chụp màn hình)

Theo tìm hiểu, chương trình nói trên là có thật và do CCIHP, VAN và một nhà tài trợ Canada thông qua A365 thực hiện. Số tiền 200 triệu đồng chắc chắn sẽ được CCIHP đại diện A365 cũng như nhà tài trợ Canada trao cho VAN, dù cho số lượng bài đăng nhiều hay ít. Hay nói rõ hơn, việc chia sẻ bài đăng chỉ nhằm mục đích lan tỏa ý nghĩa của chương trình cũng như góp phần giúp cộng đồng quan tâm hơn đến vấn đề trẻ tự kỷ.

Trong một chia sẻ với báo Thanh Niên, đại diện chương trình “3 chữ A” khẳng định, 200 triệu đồng không phải là mục đích cuối cùng mà chương trình hướng tới. Việc lan tỏa càng nhiều chữ A nhằm giúp cộng đồng có cái nhìn đúng đắn về trẻ tự kỷ là mục đích quan trọng nhất.

Thực hư về những bài đăng “kêu gọi thu thập đủ 100.000 chữ A” đang ngập tràn trên Facebook ảnh 2 Việc thông tin, chia sẻ để nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là như đối với trẻ mắc chứng tự kỷ là một hành động rất ý nghĩa. (Ảnh chụp màn hình)

“Mục đích chính của chương trình là lan toả nhận thức về tự kỷ trong cộng đồng tự kỷ cần được phát hiện sớm, cần được can thiệp sớm và can thiệp đúng cách. Chúng tôi thực hiện chương trình này để hưởng ứng lời kêu gọi ngày thế giới nhận thức về tự kỷ mùng 2/4 do Liên Hiệp Quốc phát động”, bà Trần Thị Ban Mai (Phó Chủ tịch Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam - Viet Nam Autism Network) cho biết.

Cũng theo đại diện VAN: “Trong chương trình thì chúng tôi có nhắc tới A365. Tuy nhiên, A365 không phải là một nhãn hiệu thương mại mà là một website hoàn toàn miễn phí, do Mạng lưới tự kỷ Việt Nam phối hợp cùng với các nhà khoa học của Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số xây dựng, nhằm mục đích chia sẻ kiến thức và thông tin về tự kỷ đến với các gia đình có con tự kỷ tại Việt Nam”.

Còn trong một chia sẻ với báo Dân Việt, bà Vũ Song Hà - Phó Giám đốc CCIHP cho biết: “Chia sẻ ảnh trong tháng truyền thông nhận thức người tự kỷ nhằm giúp nhiều người hơn hiểu rằng: Tự kỷ là một khuyết tật liên quan tới sự bất thường trong sự phát triển não bộ. Hiểu để tôn trọng sự khác biệt của người tự kỷ là một sự giúp đỡ tuyệt vời với cộng đồng người tự kỷ".

Có thể thấy, việc thông tin, chia sẻ để nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là như đối với trẻ mắc chứng tự kỷ là một hành động rất ý nghĩa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về bảo mật, người dùng không nên sử dụng ảnh của con em mình khi chia sẻ ở chế độ công khai. Điều này cũng nhằm tránh việc thông tin của trẻ bị đối tượng xấu thu thập để sử dụng vào các mục đích khác.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cô gái ở Singapore nhắn tin xin việc rồi cãi nhau với người tuyển dụng, biết lý do ai cũng chê cười

Cô gái ở Singapore nhắn tin xin việc rồi cãi nhau với người tuyển dụng, biết lý do ai cũng chê cười

HHT - Một cô gái ở Singapore đã đăng lên một diễn đàn nhiều ảnh chụp màn hình tin nhắn của mình với một người tuyển dụng, bởi đôi bên đã cãi cọ qua lại và thậm chí xúc phạm nhau. Cô gái này muốn “bóc phốt” người tuyển dụng là có thái độ thô lỗ, nhưng nhiều netizen vừa buồn cười, vừa phê bình luôn cả cô.
Sinh viên Báo chí truyền cảm hứng cho các sĩ tử với dự án hỗ trợ tuyển sinh cực bổ ích

Sinh viên Báo chí truyền cảm hứng cho các sĩ tử với dự án hỗ trợ tuyển sinh cực bổ ích

HHT - "K42 Học viện Báo chí và Tuyên truyền" là dự án hỗ trợ tuyển sinh thường niên, phi lợi nhuận được thực hiện bởi ê-kíp Truyền thông STV - Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên. Với nội dung đa dạng, dự án được coi là cuốn “sổ tay điện tử" dành cho những thí sinh đam mê ngành Báo chí - Truyền thông.
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh

Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh

HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.
HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HHT - Vậy là vòng bảng bóng đá nam SEA Games 31 đã kết thúc, thứ hạng các đội cũng đã được xác định. Tại vòng Bán kết, U23 Việt Nam (nhất bảng A) sẽ gặp U23 Malaysia (nhì bảng B). Huấn luyện viên U23 Malaysia tỏ ra tin tưởng rằng đội mình sẽ vô địch, và ông đã nói những gì để khích lệ các cầu thủ trước trận gặp U23 Việt Nam?
46 đội tham gia Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2022 - Cúp Nestlé MILO

46 đội tham gia Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2022 - Cúp Nestlé MILO

Lễ họp báo công bố nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2022 - Cúp Nestlé MILO vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của các đại diện đến từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, cùng các cơ quan thông tấn, báo chí.