Thuyền trưởng nữ đầu tiên của Ai Cập bị đổ lỗi về vụ nghẽn kênh đào Suez, sự thật thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Nhiều lý do đã được đưa ra cho vụ việc tàu Ever Given gây tắc kênh đào Suez, trong đó có cả lý do thời tiết và lỗi của con người. Có một nhân vật đã bị đổ lỗi về sự việc này, đó là thuyền trưởng nữ đầu tiên của Ai Cập. Sự thật thì cô có phải là “thủ phạm” khiến tàu Ever Given mắc cạn không?

Tuy tàu Ever Given đã được giải cứu và một số tàu đã có thể đi qua kênh đào Suez, nhưng nguyên nhân vụ mắc kẹt vẫn chưa được xác định rõ ràng. Bởi vậy, mới đây, một số cư dân mạng đăng ảnh một tờ báo khẳng định rằng, người chỉ huy con tàu Ever Given chính là Marwa Elselehdar, nữ thuyền trưởng đường biển đầu tiên của Ai Cập.

Từ đó, nhiều người chưa rõ thực hư đã “phán” rằng có một số việc không nên để phụ nữ làm, và phụ nữ lái ô tô còn nguy hiểm nữa là lái một con tàu khổng lồ như vậy.

Thuyền trưởng nữ đầu tiên của Ai Cập bị đổ lỗi về vụ nghẽn kênh đào Suez, sự thật thế nào? ảnh 1

Bài báo viết rằng nữ thuyền trưởng Marwa Elselehdar có liên quan đến vụ tai nạn tại kênh đào Suez. Ảnh: Snopes.

Việc này rõ ràng làm ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của Elselehdar, cũng như lại làm dấy lên lối suy nghĩ phân biệt giới tính, nên trang tin tức vận chuyển toàn cầu Tradewinds đã lên tiếng giải thích rằng việc đổ lỗi cho Elselehdar là sai.

Lý do là vì báo Arab News không hề đăng tin như thế, và con tàu mà hiện Elselehdar là thuyền trưởng không hề liên quan đến vụ việc tắc nghẽn kênh đào Suez. Elselehdar cũng không làm việc cho hãng vận chuyển nào có liên quan đến Evergreen (công ty vận hành tàu Ever Given).

Tàu hiện tại mà Elselehdar chỉ huy là tàu Aida VI, và cô cũng từng lái nó qua kênh đào Suez mà không hề gây sự cố nào.

Thuyền trưởng nữ đầu tiên của Ai Cập bị đổ lỗi về vụ nghẽn kênh đào Suez, sự thật thế nào? ảnh 2

Nữ thuyền trưởng Marwa Elselehdar. Ảnh: Egypt Today.

Elselehdar cũng nói với truyền thông Ai Cập rằng, tin tức giả mạo này dường như là “một chiến dịch có tổ chức”, cố tình đưa ra thông tin sai lệch nhằm hạ thấp uy tín của cô.

Thực tế, tàu Ever Given được sở hữu bởi công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha và được vận hành bởi công ty vận chuyển Đài Loan Evergreen. Trang AP từng viết rằng tất cả đội ngũ làm việc trên tàu đều đến từ Ấn Độ, và vào thời điểm tàu Ever Given đâm vào bờ thì trên tàu có hai hoa tiêu từ Cơ quan Quản lý Kênh đào của Ai Cập để hướng dẫn thôi.

Thuyền trưởng nữ đầu tiên của Ai Cập bị đổ lỗi về vụ nghẽn kênh đào Suez, sự thật thế nào? ảnh 3

Elselehdar cho rằng, việc đổ lỗi vụ việc tàu Ever Given cho cô là chiến dịch cố ý bôi nhọ. Ảnh: Instagram.

Hiện sự việc đang được tìm hiểu thêm vì những tài khoản đầu tiên đăng tin sai về Elselehdar đều là tài khoản giả.

Thuyền trưởng nữ đầu tiên của Ai Cập bị đổ lỗi về vụ nghẽn kênh đào Suez, sự thật thế nào? ảnh 7
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai cảnh báo khẩn vì bất ngờ hứng lượng mưa bằng 2 năm chỉ trong một ngày

Dubai cảnh báo khẩn vì bất ngờ hứng lượng mưa bằng 2 năm chỉ trong một ngày

HHT - Bình thường vẫn nóng và khô theo kiểu sa mạc, thậm chí vài hôm trước vẫn rất nóng bức, nhưng rồi thành phố Dubai (UAE) bất ngờ có mưa to. Mưa nhiều đến mức lượng mưa trong một ngày bằng tổng lượng mưa ở đây trong 2 năm, gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân vốn không quen với mưa thế này.
Cùng ở miền Bắc nhưng nhiệt độ tại Sơn La lại chênh lệch rất lớn so với Hà Nội

Cùng ở miền Bắc nhưng nhiệt độ tại Sơn La lại chênh lệch rất lớn so với Hà Nội

HHT - Nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt tại nhiều nơi trên cả nước, trong đó có các tỉnh Tây Bắc Bộ. Tại Yên Châu (Sơn La), mức nhiệt đo được lúc 13h lên đến 41,7 độ C. Trong khi đó, Đông Bắc Bộ có nền nhiệt duy trì ngưỡng cao nhất khoảng 29-32 độ C. Vì sao lại có sự khác biệt rõ rệt này?