Theo một số thông tin đã nhá hàng trước, năm 2022 có lẽ là một năm bùng nổ các phiên bản mới của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp. Đếm sơ có thể thấy có 5 phiên bản khác nhau, bao gồm cả phim điện ảnh, phim truyền hình và thậm chí là cả phim hoạt hình.
Trong số đó, khán giả đã được biết về Tiên Kiếm Kỳ Hiệp phiên bản web-drama phim ngắn, với diễn viên chính nổi bật là sao nhí Sở Kiều Truyện Hoàng Dương Điền Điềm. Không nhiều người đặt niềm tin chất lượng vào phiên bản này, bởi từ lúc khởi quay đến lúc hoàn thành chỉ mất chưa đầy một tháng, không kèn không trống.
Phiên bản phim ngắn Tiên Kiếm Kỳ Hiệp quay chưa đầy một tháng đã xong. |
Phiên bản remake nhận được sự quan tâm hàng đầu thời gian gần đây là phiên bản sẽ làm lại của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp (2005) có sự tham gia của Hồ Ca, Lưu Diệc Phi, An Dĩ Hiên, Bành Vu Yến. Phiên bản remake dự kiến sẽ được phát sóng vào năm sau 2022.
Dàn diễn viên của phiên bản remake đa số trẻ và mới mẻ với khán giả. Người nổi bật nhất trong dàn diễn viên là Hồ Ý Hoàn của Hạ Tiên Sinh Lưu Luyến Không Quên. Được biết cô đảm nhận vai A Nô, bản cũ do Lưu Phẩm Ngôn đảm nhận.
Tiên Kiếm Kỳ Hiệp remake từ bản phim 2005 của Hồ Ca, Lưu Diệc Phi. |
Hồ Ý Hoàn vai A Nô. |
Đảm nhận vai diễn của Lưu Diệc Phi năm ấy là nữ diễn viên trẻ Dương Vũ Đồng, năm nay 22 tuổi. Ngoại hình Dương Vũ Đồng thanh tú, nhưng phải diễn lại vai của “Thần tiên tỷ tỷ” Lưu Diệc Phi là một áp lực không nhỏ. Nhan sắc thuở đôi mươi của Lưu Diệc Phi thực sự là tường thành đến nay vẫn khó có ai vượt qua được.
Dương Vũ Đồng. |
Ngoài ra còn có Hà Dữ vai Lý Tiêu Dao (vai cũ Hồ Ca), Từ Hảo vai Lâm Nguyệt Như (vai cũ An Dĩ Hiên), Diệp Thịnh Giai vai Đường Ngọc Tiểu Bảo (vai cũ Bành Vu Yến). Cả ba đều được đánh giá là trông kém hơn các diễn viên của phiên bản năm 2005.
Hà Dữ. |
Hà Dữ trong một phim cổ trang. |
Từ Hảo trong một phim cổ trang. |
Diệp Thịnh Giai trong tạo hình cổ trang Ngọc Cốt Dao. |
Phiên bản làm lại của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp sở dĩ không được lòng tin của khán giả không chỉ bởi tạo hình bị rò rỉ kém thu hút, mà còn do nhiều yếu tố khác. Có thể nói dàn diễn viên Tiên Kiếm Kỳ Hiệp (2005) khi đó đều rất hợp vai, họ ở đúng lứa tuổi của nhân vật và có diễn xuất tương xứng.
Hồ Ca khi đó 22 tuổi, mang đến cảm giác trẻ trung lãng tử. Lưu Diệc Phi chỉ mới 17 tuổi, vì thế vẻ ngây thơ của cô trên màn ảnh rất tự nhiên, phù hợp với nhân vật. An Dĩ Hiên xinh đẹp 25 tuổi, Bành Vu Yến cá tính 23 tuổi. Mỗi người mỗi vẻ, họ mang đến sức hút khó có thể thay thế của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp.
Ngoài nội dung cuốn hút, dàn diễn viên trẻ trung, ngoại hình đẹp và diễn xuất ổn, các yếu tố nhỏ cũng được chăm chút tỉ mỉ. Như nhạc phim, các ca khúc như Mưa Tháng Sáu, Tiêu Dao Thán, Mãi Luôn Lặng Lẽ… rất tương thích với cốt truyện, bổ sung nhiều cảm xúc cho bộ phim.
Có thể nói 16 năm đã trôi qua kể từ khi Tiên Kiếm Kỳ Hiệp của Hồ Ca và Lưu Diệc Phi lên sóng, nhưng thẩm mỹ phim truyền hình cổ trang Hoa ngữ được chính khán giả nội địa nhận xét là xuống cấp theo thời gian. Chất lượng của các phiên bản remake kém hơn bản cũ. Vì thế Tiên Kiếm Kỳ Hiệp phiên bản mới có thể cũng không ngoại lệ.
Bối cảnh của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp (2005) mang đến cảm giác tiêu dao, rung động khi quay ngoại cảnh, một số cảnh được sắp xếp và phục dựng với hoa cỏ. Cảnh quay thực mang đến cảm xúc mà hiệu ứng kỹ xảo không thể bù đắp được, điều mà đa số các phim cổ trang ngày nay mắc phải.
Trang phục và kiểu tóc của dàn nhân vật năm 2005 cho đến bây giờ vẫn không lỗi thời. Mỗi nhân vật đều được lựa chọn trang phục, chăm chút kiểu tóc phù hợp với tính cách và bối cảnh nhân vật.
Đa số phim cổ trang ngày nay, tổ tạo hình không còn “có tâm” thiết kế tạo hình dựa theo đường nét khuôn mặt và vóc dáng của riêng diễn viên nữa. Phim cổ trang nay bị “công nghiệp hóa”, ngoại trừ nhân vật chính có thể trang điểm và làm kiểu tóc đặc biệt, còn các nhân vật khác hầu như đều trông na ná nhau.
Ngoài ra, yếu tố võ thuật cũng là một điều đáng quan ngại. Dù năm 2005 kỹ xảo còn giả trân, nhưng các cảnh đánh đấm khá chân thực và đã mắt. Ngày nay, phim cổ trang đều lạm dụng slow-motion (hiệu ứng quay chậm) cho các cảnh đánh đấm, khiến khán giả muốn ngáp lên ngáp xuống.
Điểm lo ngại lớn nhất nằm ở nội dung phim. Nhiều khán giả e sợ phiên bản làm lại sẽ cải biên quá đà, thu hẹp nội dung chỉ còn lại chủ đề “tình yêu”. Yêu ngọt ngào hay yêu đau khổ, dường như biên kịch ngày nay chỉ chăm chăm khai thác một trong hai yếu tố đó. Họ tập trung thêm thắt các cảnh tình cảm nhiều đến bội thực, không ít các cảnh thiếu tự nhiên, chỉ để câu khách.
Trong khi đó, có nhiều vấn đề khác được nhắc đến trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp (2005) như sự hy sinh, lòng trắc ẩn, lòng hào hiệp, sự vị tha…
Dù đã 16 năm trôi qua, nhưng khán giả vẫn đánh giá cao Tiên Kiếm Kỳ Hiệp (2005) không chỉ bởi dàn diễn viên trẻ đẹp, mà còn vì nội dung phim chặt chẽ, chân thực, đầy thuyết phục. Phiên bản mới nếu thiếu một trong các yếu tố này, dĩ nhiên chuyện vượt qua được cái bóng quá lớn của bản phim cũ là nhiệm vụ bất khả thi