Tiền Phong số 92

THỨ HAI 1/4/2024 SÕ 92 0977.456.112 TRANG 3 TRANG 5 TRANG 11 Tiền Phong Marathon thực sự là ngày hội CHUYỆN HÔM NAY Theo dấu mặt trời n THANH HẢI Hơn một vạn người đi trong đêm đen, dần hiển hiện thành hình từ bóng tối và bắt đầu chạy. Ánh đèn đường và tiếng cổ vũ soi rọi họ, trước khi mặt trời từ từ hiện lên nơi đại dương xanh thẳm. XEM TIẾP TRANG 4 Hành trình CỦA CẢM XÚC Cơ hội của những “thành phÕ ngầm” trong lòng Hà Nội SỬA LUẬT THỦ ĐÔ: BẢO HIỂM BẮT BUỘC TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ XE CƠ GIỚI: Nhiều ý kiến đề xuất bỏ Loạt cơ sở đóng tàu không đủ năng lực vẫn được cấp phép ĐẦU TUẦN rò chuyện TRANG 14 + 15 + 16 Giải vô địch quÕc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong được giới chuyên môn đánh giá là ngày càng chuyên nghiệp (ảnh lớn). Đỗ QuÕc Luật lần thứ 10 vô địch ở cự ly 10km ẢNH: NHÓM PV

2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 1/4/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång bieân taäp: LEÂ XUAÂN SÔN n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Khởi tố nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai Ngày 31/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hồ Văn Điềm (nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh) và bà Đinh Thị Giang (Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, nguyên Phó Bí thư Đảng đoàn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, ngày 23/5/2023 Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Đỗ Thị Thu Hiền (SN1978, kế toán của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai) về tội “Tham ô tài sản”. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra xác định ông Hồ Văn Điềm và bà Đinh Thị Giang đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng tiền quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị để Đỗ Thị Thu Hiền lợi dụng chiếm đoạt tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. TIỀN LÊ Phát triển Nha Trang thành thành phố thương mại - tài chính mang tầm vóc khu vực Ngày 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ đã ký Quyết định số 259 phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040. Theo đó, quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 26.736 ha. Trong đó TP Nha Trang có diện tích khoảng 25.422 ha và một phần huyện Diên Khánh có diện tích khoảng 1.314 ha. Quy mô dân số đến năm 2030 của TP Nha Trang có khoảng 630.000 - 640.000 người; đến năm 2040 có khoảng 750.000 - 780.000 người. Mục tiêu của quy hoạch là phát huy thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển đối với quốc gia và quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có, với nét nổi bật đặc hữu là chuỗi không gian ven biển, đảo và sinh thái. Hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thương mại - dịch vụ du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường. Tiến tới nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển. Bước đầu trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á. CÔNG HOAN - Tin mới đây! Tin mới đây!... - Nghe âm hưởng giọng rao này mọi người đoán chắc chắn là tin vui? - Chuẩn không cần chỉnh luôn! - Tin vui thì rao luôn đi để mọi người hấp thụ năng lượng tích cực. Để nguội là dành chỗ cho tiêu cực nó ùa đến đấy! - Đây! Hôm nay chỉ số dự báo chất lượng không khí lên mức trong lành, tốt cho sức khỏe… - Ôi! Mơ ước bấy nay. Nào, mọi người tranh thủ hít sâu, căng lòng ngực cho bõ những ngày ô nhiễm, độc hại. Tiếp đi Mõ! - Năm học tới, học sinh làng đồng loạt được miễn học phí. Sĩ số mỗi lớp học không quá 30 em… - Tuyệt vời! Thế chứ! Tương lai của làng là đây chứ đâu! - Tiếp theo là giá xăng dầu đại hạ giá chỉ còn một nửa. Máy cày, máy gặt, thuyền đánh cá, các cơ sở sản xuất dịch vụ khỏi phải kêu lỗ nữa nhé! - Vui quá là vui! - Thêm nữa này. Các điểm ùn tắc, điểm đen tai nạn giao thông, những điểm úng ngập đã xử lí xong. Đường thông hè thoáng, phong quang sạch sẽ, ngăn nắp trật tự, mọi người có thể tung tăng đi bộ vô tư… - Đỉnh! Quá đỉnh! Làng văn hóa, nông thôn chất lượng cao phải thế chứ. Còn tin vui nào nữa không Mõ? - Còn! Hàng loạt trường mầm non, khu dưỡng lão đã đưa vào sử dụng. Các cụ già được khám sức khỏe định kì, miễn phí. Các em nhỏ thoải mái vui chơi trong không gian ngập tràn cây xanh… - Thiên đường là đây chứ đâu! - Chút tin khuyến mại này! Ai cần vốn để khởi nghiệp, làm ăn, thoải mái đến quỹ tín dụng. Thủ tục tối giản, giải ngân trong nửa nốt nhạc… - Từ từ Mõ! Nhiều tin vui quá sợ có người tăng xông. Hỏi Mõ chút, sao hôm nay toàn tin tốt ùa về vậy? - Mùng Một tháng Tư, ngày Cá, ai cấm Mõ đâu! MÕ LÀNG Ai cấm Mõ đâu! TIN Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phú Quốc có vai trò, vị trí quan trọng, rất đặc thù với phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng khẳng định, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với Phú Quốc là đúng đắn, đúng với điều kiện thực tế của Phú Quốc. Sau 20 năm thực hiện Quyết định 178, TP Phú Quốc cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra. Thủ tướng chỉ ra một số thay đổi hơn của Phú Quốc sau 20 năm, như: Tiềm lực được tăng cường hơn; hạ tầng chiến lược phát triển đồng bộ hơn; sự quan tâm ủng hộ giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế nhiều hơn; uy tín, vai trò, vị thế của Phú Quốc tăng lên, đóng góp cho GDP và thu ngân sách; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao hơn, thời cơ, thuận lợi cho phát triển Phú Quốc được nhiều hơn... Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm trong phát triển TP Phú Quốc, như: Vấn đề phát triển nóng, quản lý có lúc chưa theo kịp; vệ sinh môi trường, nguồn nhân lực; hạ tầng điện, nước, công nghệ thông tin; tiềm năng lớn, nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp… Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, vị trí của đảo Phú Quốc trong sự phát triển trong tương lai của đất nước và tỉnh Kiên Giang. “Phát triển Phú Quốc không phải là nhiệm vụ của Kiên Giang hay Phú Quốc, mà là nhiệm vụ chung của cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý “6 đẩy mạnh” trong nhiệm vụ, giải pháp phát triển TP Phú Quốc thời gian tới, gồm: Đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng thị trường để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; Đẩy mạnh phát triển đồng bộ, hiện đại về giao thông, y tế, giáo dục, xã hội, công nghệ thông tin; Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa cho Phú Quốc gắn với phân bổ nguồn lực. Phú Quốc cũng cần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đẩy mạnh phát huy, khai thác truyền thống văn hóa lịch sử bản sắc, hào hùng của Phú Quốc, Kiên Giang, vùng ĐBSCL gắn với phát triển dịch vụ và du lịch. Đẩy mạnh hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương với Phú Quốc và Kiên Giang để Phú Quốc phát triển theo mục tiêu đã đề ra. KIẾN NGHỊ CHO PHÉP CÁC CHUYẾN BAY QUÁ CẢNH ĐẾN PHÚ QUỐC Ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang cho biết, qua gần 20 năm thực hiện Quyết định 178, bộ mặt của “thành phố đảo” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng cao qua các năm, đóng góp lớn cho ngân sách chung của tỉnh. Năm 2004, tổng thu ngân sách chỉ đạt gần 39 tỷ đồng và không đủ chi, đến năm 2020 đã chiếm gần 52% tổng thu ngân sách của tỉnh Kiên Giang. Trong thời gian tới, tỉnh Kiên Giang đề nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét phân cấp, phân quyền cho tỉnh được xử lý một số vấn đề về điều chỉnh quy hoạch cục bộ, quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý đất đai; chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng, tổ chức bộ máy TP Phú Quốc; cho phép các chuyến bay quá cảnh đến Phú Quốc, các ưu đãi về thuế quan; hoạt động casino và một số cơ chế, chính sách đặc thù… NHẬT HUY THỦ TƯỚNG LƯU Ý “6 ĐẨY MẠNH” ĐỂ PHÚ QUỐC PHÁT TRIỂN Từ một địa phương không có dự án đầu tư nào, đến năm 2023, TP Phú Quốc đã thu hút 321 dự án với diện tích sử dụng đất khoảng 10.652 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 412.000 tỷ đồng, chiếm gần 43% tổng dự án toàn tỉnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian hàng hải sản tại hội nghị ẢNH: P.V Ngày 31/3, tại TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị tổng kết Quyết định 178/2004 của Thủ tướng về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020.

THỜI SỰ 3 n Thứ Hai n Ngày 1/4/2024 “THÀNH PHỐ NGẦM” TRONG LÒNG THÀNH PHỐ Dự án Luật Thủ đô sửa đổi cũng như trong quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đều đặt ra vấn đề khai thác không gian ngầm, để tạo thành những khu đô thị sầm uất, hiện đại. Ông đánh giá gì về tiềm năng khai thác, sử dụng không gian ngầm của Thủ đô trong tương lai? Với không gian ngầm, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi đang quy định không giới hạn trong phạm vi xây dựng công trình. Tức là ở khu nhà này, không gian ngầm có thể mở rộng ra xung quanh mà không bị giới hạn, từ đó sẽ tạo thành những “thành phố ngầm” trong lòng thành phố. Tôi rất kỳ vọng vào việc khai thác không gian ngầm của Thủ đô trong tương lai. Hiện nay, ở một số khu đô thị trên địa bàn Hà Nội, không gian ngầm đã phát triển ra ngoài khuôn viên các tòa nhà đó rồi. Tương tự trong đô thị trung tâm của thành phố, sau này cải tạo những khu chung cư cũ như Kim Liên, Trung Tự, Thành Công…bắt buộc phải cải tạo như thế, biến khu vực đó thành một thành phố ngầm trong tương lai. Có như vậy không gian trên mặt đất mới dành cho công cộng, đặc biệt là giao thông đô thị. Thành phố hiện đại phải như thế và khi đó mới tạo ra tiền để nhà đầu tư xây cao lên để trả cho người dân. Những thành phố ngầm như vậy sẽ được kết nối giao thông một cách đồng bộ, có đường sắt đô thị chạy qua, sẽ rất thuận tiện trong sinh hoạt, đi lại, mua sắm... Qua đó sẽ thu hút, hấp dẫn người dân đến sinh sống và chẳng ai dại lại đi ở những khu lụp xụp, thiếu thốn mọi thứ làm gì cả. Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi đang đưa ra đề xuất giới hạn sử dụng không gian ngầm với độ sâu 15 mét. Ông thấy sao về đề xuất này? Về việc giới hạn độ sâu không gian ngầm, theo tôi cần phải có quy định riêng cho mỗi khu vực. Ví dụ, ở khu vực trung tâm Hà Nội, nơi nhiều công trình, nằm trong các tuyến đường sắt đô thị, không gian ngầm ở đó phải quy định khác. Còn ở những nơi có công trình quốc phòng an ninh thì phải quy định khác. Do vậy, độ sâu thế nào, bao nhiêu mét, phải được căn cứ theo khu vực và Chính phủ nên có nghị định quy định chi tiết, như thế sẽ phù hợp hơn. Còn nếu áp đồng loạt độ sâu 15 mét sẽ không ổn. “ĐÔ THỊ 15 PHÚT” Một điểm mới khác được đưa ra khi sửa luật lần này là Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Ông thấy sao về mô hình này, liệu có giải quyết được vấn đề bức xúc lâu nay của Hà Nội? Mô hình đô thị TOD được dự thảo luật đưa ra chính là những đô thị có đường sắt giao thông đi đến Những nơi đó thường được gọi là “đô thị 15 phút”. Tức là đi xung quanh khu đô thị đó, từ đi đến trường học, tới khu thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, hay khu làm đẹp, rèn luyện sức khỏe… đều mất không quá 15 phút. Muốn có được mô hình đô thị như vậy thì dân số phải đông, từ đó sẽ tập trung rất nhiều các loại hình dịch vụ dưới thành phố ngầm. Như vậy phải hình thành nên những tòa nhà chọc trời và mô hình TOD đưa ra để giải quyết được những vấn đề đó. Giao thông thuận tiện, dịch vụ hiện đại, chắc chắn sẽ thu hút người dân vào sinh sống. Lâu nay, quy hoạch cứ từ cái con con, nhỏ nhỏ mà không đặt ra những mô hình hiện đại. Việc sửa đổi luật lần này phải nêu rõ mô hình văn minh, hiện đại ra sao, không gian ngầm như thế nào, khu vực này tập trung dân số bao nhiêu thì giao thông phải như thế nào… Khi đã được quy định trong luật rồi thì quy hoạch bắt buộc phải làm theo. Đó là lý do cần phải luật hóa những quy định này. Đền bù, thu hồi đất phát triển dự án luôn là vấn đề nóng bỏng, bức xúc, đặc biệt tại các thành phố lớn. Quy định mới về tỷ lệ người dân đồng tình có giải quyết được tình trạng này không, thưa ông? Chúng ta đều biết, trước đây để thu hồi được thì phải có sự đồng ý của 100% người dân thuộc diện bị ảnh hưởng. Điều đó dẫn đến tình trạng, chỉ cần một người không đồng tình thôi, là tất cả các hộ dân còn lại đều phải chịu chung. Chẳng hạn như nhà chung cư cũ, nếu chỉ một người ở tầng một không đồng tình, thì dù cũ nát cũng rất khó để phá đi xây lại được. Thay vì 100% như lâu nay, bây giờ quy định chỉ cần 2/3 người dân đồng tình thì sẽ thu hồi được. Đô thị Hà Nội phải có đặc điểm như thế và tôi cho rằng đó là việc rất cần thiết. Nếu không quy định cụ thể như vậy sẽ không thể cải tạo được đô thị. Cần nhấn mạnh rằng, đây là những dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, chứ không phải lấy đất nông nghiệp của dân để thực hiện các dự án. Cảm ơn ông ! LUÂN DŨNG (Thực hiện) Khai thác tối đa không gian ngầm, thực hiện mô hình giao thông dẫn dắt để tạo ra những khu đô thị hiện đại, những “thành phố ngầm” trong tương lai, là những điểm mới trong lần sửa đổi Luật Thủ đô cũng như quy hoạch Thủ đô. GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội trò chuyện với Tiền Phong về vấn đề này. SỬA LUẬT THỦ ĐÔ: Tại kỳ họp thứ 15, được tổ chức ngày 29/3, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Đồ án). Trao đổi với Tiền Phong về những điểm nhấn quan trọng của Đồ án, nhất là các giải pháp mang tính đột phá trong việc giải quyết bài toán nan giải về ùn tắc giao thông, ông Trịnh Xuân Quang, Ban Đô thị (HĐND TP. Hà Nội) cho biết: Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Ví như, thành phố xây thêm cầu vượt, mở rộng đường, triển khai các hệ thống đường vành đai... Tuy nhiên, có một thực tế là một tuyến đường mới mở dù to, rộng thì cũng chỉ được thời gian đầu, sau đó lại ùn tắc. Nguyên nhân là bởi dân số tập trung ở vùng lõi quá đông, cùng với gia tăng dân số cơ học hằng năm. Trong khi đó, phương tiện cá nhân mỗi năm tăng đến 5-6% nên ùn tắc là điều khó tránh. Để giải quyết vấn đề này, đồ án đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển kinh tế- xã hội, hạ tầng giao thông. Ví như, thành phố sẽ xây dựng các tuyến cao tốc hướng tâm, hệ thống đường vành đai, hoàn thiện các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đồng thời, xây dựng hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đà, sông Đuống; Đầu tư xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, ưu tiên hoàn thành hệ thống đường sắt vành đai thành phố... Ngoài những nội dung trên, ông Quang cho rằng, thành phố chú trọng hơn nữa về hạ tầng giao thông, công trình ngầm, hạn chế phương tiện cá nhân… Đồng thời, rà soát các phương án quy hoạch, quan tâm phát triển kinh tế, ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn tạo sự đột phá gia tăng giá trị. Đồng thời, phát triển đô thị vệ tinh, thành phố thuộc Thủ đô theo định hướng phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD), kết hợp với thu hồi giá trị gia tăng từ đất; cải tạo chỉnh trang, tái thiết các khu vực nội đô theo hướng văn minh, hiện đại. Ngoài ra, cần quy hoạch các khu xử lý chất thải, phát triển hạ tầng số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. Theo tính toán, để hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch, Đồ án ước tính cần 8,8 - 9,5 triệu tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 3,1- 3,26 triệu tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là khoảng 5,69-6,25 triệu tỷ đồng. Vậy, Hà Nội cần làm gì để có đủ nguồn lực để triển khai đồ án này (?). Về vấn đề này, ông Quang cho rằng, quan trọng nhất là cơ chế để huy động được nguồn lực. “Nguồn lực trong dân, trong xã hội còn rất lớn. Vấn đề quan trọng là chúng ta phải tạo ra những cơ chế hấp dẫn để thu hút được các nguồn lực đó. Nếu chúng ta có cơ chế thu hút đầu tư, phát triển hợp lý thì chắc chắn sẽ thành công”, ông Quang nói. THANH HIẾU Ông Trịnh Xuân Quang, Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội Huy động nguồn lực giải bài toán về giao thông “Mô hình đô thị TOD chính là những đô thị có đường sắt giao thông đi đến, gọi là giao thông dẫn dắt. Những nơi đó thường được gọi là “đô thị 15 phút”. Tức là đi xung quanh khu đô thị đó, từ đến trường học, tới khu thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, hay khu làm đẹp, rèn luyện sức khỏe…việc đi lại sẽ không quá 15 phút” GS. HOÀNG VĂN CƯỜNG Hà Nội đang có cơ hội khai thác không gian ngầm để phát triển ẢNH MINH HOẠ ĐẦU TUẦN rò chuyện T GS. Hoàng Văn Cường Cơ hội của những “thành phố ngầm” trong lòng Hà Nội

4 THỜI SỰ n Thứ Hain Ngày 1/4/2024 HÀNG NGON KHÔNG CHỈ XUẤT KHẨU Mới đây, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú “bắt tay” với hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh đưa tôm đạt chất lượng xuất khẩu Nhật, Mỹ, châu Âu đến tay người tiêu dùng trong nước. Dù tôm xuất khẩu nhưng giá bán tại siêu thị ngang giá chợ, tương ứng 168.000 đồng/kg. Ông Lê Văn Quang (Tổng giám đốc tập đoàn thủy sản Minh Phú), người được mệnh danh “vua tôm” ở ĐBSCL cho biết, đã nghiên cứu thành công và nuôi tôm theo công nghệ sinh học MPBiO, bảo đảm tôm không tồn dư kháng sinh, không hóa chất nhưng vẫn đạt chất lượng cao và giá thành rẻ. Tôm được đội ngũ cung ứng của tập đoàn giám sát chất lượng từ 2 - 3 lần trước khi thu hoạch. “Chúng tôi là một trong những đơn vị chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam đứng đầu thế giới, nhưng tại thị trường nội địa lại chưa tới 1% thị phần DN. Minh Phú muốn đưa những sản phẩm tươi ngon, chất lượng cao nhất đến tay người dân trong nước” - ông Quang nói. Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh Phạm Văn Trọng nhìn nhận, đây là minh chứng cho nỗ lực của nhà bán lẻ trong việc tìm kiếm và cung ứng nguồn nhu yếu phẩm uy tín, chất lượng cao, từ đó nâng cao chất lượng bữa cơm gia đình Việt. “Trước đây thường có quan niệm những sản phẩm ngon đều dành để xuất khẩu, nhưng nay đã khác. Chúng tôi mong muốn người tiêu dùng trong nước sẽ được hưởng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hội nhập hoặc đã xuất khẩu vào những thị trường khó tính” - ông Trọng chia sẻ. Xây dựng trang trại rộng lớn đặt tại tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP Thực phẩm G.C (G.C Food, TPHCM) canh tác đủ loại trái cây như dưa lưới, nho, táo, ổi, thanh long… theo phương thức hữu cơ và chủ yếu cung ứng cho thị trường trong nước. Chia sẻ lý do dù có thị trường xuất khẩu hơn 20 quốc gia với sản phẩm chủ đạo là nha đam chế biến, nhưng nhiều loại nông sản tiềm năng vẫn chỉ tiêu thụ nội địa, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty G.C Food nói rằng, muốn đưa những sản phẩm tươi ngon, chất lượng đến người tiêu dùng Việt chứ không chỉ dành cho xuất khẩu. “Người tiêu dùng trong nước ngày càng thông thái trong mua sắm, tiêu dùng. Do đó, công ty đầu tư vào chất lượng, sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các chế phẩm sinh học trong canh tác nên trái cây rất ngon và sạch; thu hoạch tới đâu bán hết tới đó. Bên cạnh đó, mẫu mã, bao bì cũng được chúng tôi đầu tư kỹ lưỡng để chinh phục người dùng” - ông Thứ chia sẻ. KHÓ CẠNH TRANH Tuy nhiên, có một thực tế là không phải sản phẩm ngon, sạch, chất lượng nào cũng được lòng “thượng đế”. Bà Huỳnh Thị Thu Trang, Giám đốc điều hành Công ty An Phát cho biết, dưa lưới trồng trong nhà màng được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, bảo đảm an toàn nhưng năng suất chỉ bằng 1/3 so với dưa trồng ngoài ruộng vốn sử dụng phân bón hóa học vô tội vạ. Thế nhưng, giá bán 2 loại dưa ra thị trường không chênh lệch bao nhiêu. “Các nhà sản xuất chân chính đang gặp khó khăn khi sản phẩm của mình phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng” - bà Trang nói. Chia sẻ của nhiều đại diện DN cho thấy, bài toán thực phẩm chất lượng thường có giá cao, khó khăn về đầu ra, gây nhiều khó khăn cho DN. Có thâm niên cung ứng sản phẩm rau củ quả an toàn cho thị trường TPHCM, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Nông sản Phong Thúy cho rằng, những mặt hàng trôi nổi, kém chất lượng gây khó cho DN. DN đầu tư kinh phí lớn để kiểm soát chất lượng từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng, nhưng hàng kém chất lượng lại có giá rẻ, mẫu mã đẹp được lòng khách hàng nhiều hơn. Lý do Tập đoàn thủy sản Minh Phú gặp khó ở chính sân nhà cũng chính vì không thể cạnh tranh với sản phẩm không an toàn nhưng giá lại rẻ hơn từ 20 - 30%, thậm chí tới 50%. “Chúng tôi có đội ngũ hơn 300 người chỉ làm nhiệm vụ đến tận ao tôm để lấy mẫu kiểm soát, giám sát chất lượng, phải đảm bảo không có dư lượng kháng sinh mới thu mua. Do đó đẩy giá thành tôm lên cao. Trong khi đó, khách hàng vẫn quan tâm đến giá” - ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú bày tỏ. HỢP TÁC KIỂM SOÁT Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng tốt thì thỉnh thoảng, chúng ta vẫn gặp những “hạt sạn” về hàng hóa trong nước. Vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa kém chất lượng, lừa dối người tiêu dùng. Vì vậy, thiết lập một thị trường minh bạch, xây dựng các thương hiệu nông sản, hàng hoá giá trị là điều cần thiết để nâng chất lượng hàng Việt. Trong đó, cần một chế tài chặt chẽ để nâng trách nhiệm của chủ thể tham gia chuỗi cung ứng. Theo ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch Hội Chất Lượng TPHCM, chất lượng sản phẩm cần gắn với sự phát triển bền vững. Theo đó, các sản phẩm có hàm lượng chất xám, không ảnh hưởng đến môi trường sẽ là điểm cộng để các nhà sản xuất trong nước theo đuổi. Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM đề ra chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá. Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, chương trình nhằm kết nối các hệ thống phân phối, hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên tinh thần tự nguyện, cùng xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử; nói không với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Từ đó tạo sức răn đe, định hướng chuỗi cung ứng phát triển lành mạnh, an toàn và có trách nhiệm. UYÊN PHƯƠNG Đưa hàng hóa Việt đạt chuẩn xuất khẩu đến tay người tiêu dùng trong nước, dành những mặt hàng chất lượng “điểm mười” cung ứng cho người dân… là cách làm của không ít doanh nghiệp (DN) hiện nay nhằm chinh phục người tiêu dùng. Tập đoàn Thủy sản Minh Phú kỳ vọng đẩy mạnh phân phối được tôm có chất lượng xuất khẩu tại thị trường nội địa ẢNH: U.P Đã qua thời hàng chất lượng chỉ dành cho xuất khẩu Giữa tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên 6 hệ thống phân phối hiện đại đã ký thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trong hệ thống trên địa bàn TPHCM với những nhóm sản phẩm như rau củ, trái cây, thịt tươi sống. Theo TS nông nghiệp Nguyễn Đăng Nghĩa, hàng tươi sống thường có nguy cơ mất an toàn cao, nên việc áp dụng kiểm soát trước với ngành hàng này là phù hợp.. Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đánh giá, hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị… đều chiếm trên 80%. Điều đó chứng tỏ người dân đã thay đổi thói quen và ngày càng tin dùng hàng Việt. Ông Hải đề nghị chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa phải được triển khai triệt để, các DN, hệ thống phân phối tự nguyện tham gia nhưng phải tuân thủ cam kết. CHUYỆN HÔM NAY Rồi ánh sáng ùa tới, xuyên qua Nghinh Phong cao vút, tháp Nhạn nghiêm cẩn, những cây bàng vuông, ngọn phi lao, sau đó lan tỏa khắp Phú Yên. Những VĐV của Tiền Phong Marathon 2024 tiếp tục chạy. Kể cả khi ánh mặt trời chói chang khiến đôi mắt đau nhức, da thịt bỏng rát và toàn bộ cơ thể trở nên mệt mỏi, chân của họ vẫn không ngừng khua trên những con đường rộng thênh thang của mảnh đất “hoa vàng cỏ xanh”. Đơn giản bởi tất cả đang theo dấu “mặt trời”. Những VĐV từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc đến với Tiền Phong Marathon để thỏa mãn niềm đam mê chạy bộ, tận hưởng sự tự do trên đường chạy và thử thách bản thân. Tất nhiên, họ cũng tìm kiếm những đỉnh cao, tận hưởng cảm giác chiến thắng và đặt ra cho mình những cột mốc mới để chinh phục. Từ giải đấu đầu tiên vào năm 1958, trải qua 65 lần tổ chức, Tiền Phong Marathon đã lôi cuốn hàng triệu người vào một cuộc chơi đầy cảm hứng, khuyến khích nhiều thế hệ nâng cao sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như một ánh mặt trời xuyên suốt, truyền thống ấy vẫn được tiếp nối, và theo thời gian, hàm chứa một “mặt trời” to lớn hơn. Nhìn lại toàn bộ hành trình của Tiền Phong Marathon 2024, mặt trời luôn hiển hiện, từ chiếc áo, túi, tấm huy chương đến Lễ Thượng cờ tại Bãi Môn - Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam và mang dáng hình Tổ quốc. Rồi các hoạt động giàu ý nghĩa như tri ân nơi những chuyến tàu không số cập bến Vũng Rô, hay nhắc nhở tất cả về thế hệ cha ông đi mở nước và kết nối với Trường Sa- Hoàng Sa, đó là “ánh mặt trời” của tinh thần dân tộc, tình yêu nước. Tại Phú Yên, không đơn thuần là những bước chạy vì ham muốn chiến thắng. Đó là bước chạy của sự nhiệt huyết, của sự trân trọng lịch sử, trách nhiệm với cộng đồng và tương lai đất nước. Đó cũng là bước chạy của khát vọng vì một Việt Nam hùng cường. Khi cả vạn con người chung một niềm tin, một luồng sức mạnh khổng lồ được tạo nên bởi sự đoàn kết. Dưới ánh mặt trời chiếu rọi là những gương mặt của sự kiên định, của tinh thần không bao giờ từ bỏ. Và tất cả tiếp tục chạy. Chạy không ngừng. Cho đến khi chạm tay vào ánh mặt trời. T.H Theo dấu mặt trời TIƒP THEO TRANG 1

DOANH THU LỚN, CHI BỒI THƯỜNG NHỎ GIỌT Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, bảo hiểm TNDS bắt buộc với xe cơ giới mang lại nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, loại hình bảo hiểm này có tỷ lệ bồi thường thấp nhất trong các loại bảo hiểm do thủ tục bồi thường phức tạp. Anh Trịnh Quỳnh (Hà Nội) cho biết, năm 2023, trong lúc đi làm, anh va chạm với một cụ ông đi sang đường. Khi tai nạn xảy ra, anh gọi điện cho tổng đài công ty bảo hiểm, nhân viên dặn giữ nguyên hiện trường, chờ nhân viên tới xác nhận. “Sau khi xảy ra tai nạn, nhân viên sau cả tiếng đồng hồ mới tới hiện trường trong khi đường đông, tôi phải dẹp xe của mình và người va chạm, đưa người bị nạn vào cấp cứu. Thủ tục bảo hiểm rất nhiều giấy tờ xác minh nên tôi tự bỏ tiền túi đền bù tiền thuốc thang cho nạn nhân, thay vì chờ bảo hiểm”, anh Quỳnh chia sẻ. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS với chủ xe cơ giới năm 2021 gần 3.950 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2022 ở mức 3.221 tỷ đồng và năm 2023 ở mức 4.342 tỷ đồng. Dù doanh thu không ngừng tăng qua các năm, nhưng tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới rất thấp. Tỷ lệ bồi thường năm 2022 chỉ đạt 17,4%, tương đương 562 tỷ đồng. Tỷ lệ bồi thường năm 2023 ở mức 21,8%, tương ứng 948 tỷ đồng. Cùng nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới nhưng tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm bắt buộc TNDS chỉ bằng 1/3 bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện. Năm 2022, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện ở mức 56,7% và tăng lên mức 62,4% vào năm 2023. Năm 2023, Đoàn Đại biểu Quốc hội một số địa phương (Bến Tre, Long An, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương) kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy do chưa đảm bảo quyền lợi của người dân. Cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi quy định theo hướng không bắt buộc mua bảo hiểm hoặc quy định thủ tục chi trả bảo hiểm đơn giản nhất để người dân được thuận lợi hơn trong việc hưởng bảo hiểm này. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng phản ánh, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới hiện thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác. Về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. VCCI đề nghị Bộ Tài chính thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên. Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Tài chính cho biết, số vụ tai nạn giao thông do mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm tỉ trọng khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Hậu quả tai nạn giao thông đã gây thiệt hại với nạn nhân, chủ xe, gây ảnh hưởng chung đến toàn xã hội. Bộ Tài chính cho biết, đã đơn giản thủ tục bồi thường đối với xe máy tại Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, cụ thể cắt giảm thủ tục, quy trình và hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Theo đó, hồ sơ, thủ tục bồi thường đã được cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây. BẤT CẬP CHI TIÊU QUỸ Một trong những điểm bất cập của bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới nằm ở Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Quỹ BHXCG). Quỹ này được trích từ tiền mua bảo hiểm bắt buộc của người dân nhưng việc chi tiêu quỹ tiềm ẩn điểm chưa hợp lý. Tại Nghị định 67/2023, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện bảo hiểm bắt buộc TNDS với chủ xe cơ giới sẽ nộp 1% doanh thu phí vào Quỹ BHXCG. Quỹ này thành lập nhằm chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông. Theo báo cáo quyết toán Quỹ BHXCG năm 2021, lũy kế đến ngày 31/12/2021, tổng nguồn vốn của quỹ 449 tỷ đồng. Trong đó, tiền đóng góp từ doanh nghiệp bảo hiểm 385 tỷ đồng, thu từ tiền lãi gửi 63 tỷ đồng, khoản thu khác 120 triệu đồng. Riêng năm 2021, Quỹ BHXCG có tổng nguồn thu 42,7 tỷ đồng (gồm thu từ doanh nghiệp bảo hiểm 32,6 tỷ đồng, lãi tiền gửi 9,99 tỷ đồng). Trong tổng nguồn thu trên, lũy kế đến cuối năm 2021, Quỹ BHXCG chi 264,8 tỷ đồng. Một trong khoản chi từ Quỹ BHXCG chiếm tỷ trọng khá lớn là chi hỗ trợ khen thưởng cho lực lượng cảnh sát với tổng số tiền lũy kế đến cuối năm 2021 lên tới 44,8 tỷ đồng, riêng năm 2021 chi khoản này đạt 5,5 tỷ đồng. Các khoản chi khác như: chi đề phòng hạn chế tổn thất 119,4 tỷ đồng; chi tuyên truyền giáo dục 29,3 tỷ đồng. Khoản chi xây dựng cơ sở dữ liệu 43 tỷ đồng. Khoản chi hoạt động hỗ trợ của cơ quan quốc gia Việt Nam thực hiện Chương trình Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới Asean 6,6 tỷ đồng. Khoản chi thấp nhất của quỹ là chi hỗ trợ nhân đạo với số tiền lũy kế đến cuối năm 2021 chỉ ở mức khiêm tốn 1,33 tỷ đồng, riêng năm 2021, không chi bất cứ đồng nào cho nội dung này. Trong khi đó, đây là một trong những khoản chi góp phần hỗ trợ người tham gia giao thông xe cơ giới không may bị tai nạn. NGỌC LINH Cử tri nhiều địa phương, bộ ngành đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, nhất là xe máy nhưng Bộ Tài chính kiên quyết giữ. Trong khi đó, loại hình bảo hiểm này bất cập như: tỷ lệ bồi thường nhỏ giọt, mức chi bồi thường thấp, khoản chi quỹ bảo hiểm xe cơ giới chưa hợp lý. Mức phí nộp bảo hiểm bắt buộc TNDS với xe máy từ 55.000 – 60.000 đồng/xe/năm (tuỳ theo dung tích xi lanh); ô tô không kinh doanh vận tải từ 437.000 – 1.825.000 đồng/xe/năm (tuỳ theo số lượng chỗ ngồi); ô tô kinh doanh vận tải từ 756.000 – 4.813.000 đồng/xe/năm (tuỳ theo số lượng chỗ ngồi). Bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới, nhất là xe máy tiềm ẩn nhiều bất cập (ẢNH MINH HOẠ) Nhiều ý kiến đề xuất bỏ BẢO HIỂM BẮT BUỘC TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ XE CƠ GIỚI: KINH TẾ 5 n Thứ Hai n Ngày 1/4/2024 Chiều 31/3, theo đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 32,5km. Đến nay, tỉnh bàn giao mặt bằng đạt 27,6km (84,9% kế hoạch). Nút thắt của công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến tái định cư. Tuy nhiên, tiến độ của hầu hết các khu tái định cư rất chậm, không đáp ứng được tiến độ như kế hoạch. Theo kế hoạch, đến ngày 31/3, tỉnh Quảng Trị bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án, hiện vẫn còn nhiều km chưa được bàn giao. Đây không phải lần đầu Quảng Trị trễ hẹn. Trong năm 2023, tỉnh này đã 2 lần xin lùi thời gian bàn giao mặt bằng. “Những khu vực địa phương bàn giao mặt bằng sạch, chúng tôi đã triển khai thi công. Theo đánh giá chung, nếu bàn giao càng chậm, tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT sẽ rất khó khăn”, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, tỉnh quyết liệt chỉ đạo các cơ quan tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cao tốc, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của địa phương, song kết quả thực hiện vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. “Những vướng mắc liên quan đến người dân thuộc thẩm quyền của tỉnh, các địa phương đề xuất phương án giải quyết. Cùng với đó, các cơ quan liên quan cử lãnh đạo chuyên trách giải quyết dứt điểm. Chậm nhất trong tháng 4/2024, phải bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công”, ông Hưng nói. Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc -Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài tuyến 65,5km. Trong đó, chiều dài qua tỉnh Quảng Bình khoảng 33km, qua tỉnh Quảng Trị khoảng 32,5km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.919,7 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 10/2025. Tiến độ thi công đến nay đảm bảo. H.THÀNH Mặt bằng thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ lại trễ hẹn bàn giao Thi công cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đoạn qua huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị)

6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 1/4/2024 Còn 1 tuần nữa, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM sẽ diễn ra, sau đó là các kỳ thi đánh giá chuyên biệt trên máy tính của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, trường ĐH Sài Gòn… Xác định kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TPHCM là cơ hội để trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Bách khoa, Lê Quang Trung (học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie, quận 3, TPHCM) đã bắt đầu luyện thi từ hè lớp 11. Trung cho biết, sau gần 1 năm học, giai đoạn này, trung tâm thường tổ chức cho các em thi thử với thời lượng tương tự với kỳ thi thật, sau đó giải đề thi. “Ngoài học ở trung tâm, em còn mua sách luyện đề ở trên mạng để tự giải thêm ở nhà mỗi tối” - Trung chia sẻ. Tương tự, Lan Anh (học sinh trường THPT Gò Vấp) cũng đang vào giai đoạn chạy “nước rút” cho các kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TPHCM và đánh giá chuyên biệt trên máy tính của Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Để chuẩn bị cho hai kỳ thi trên, nữ sinh này học gần như kín lịch cả tuần. Ban ngày, Lan Anh học ở trường, chiều tối luyện ở trung tâm. “Ưu tiên 1 của em là kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TPHCM bởi kỳ thi này được nhiều trường ĐH dùng để xét tuyển nên cơ hội trúng tuyển cao. Còn tham gia kỳ thi đánh giá chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TPHCM là em muốn thử sức, trải nghiệm thêm. Nếu kết quả tốt, em sẽ dùng nó để xét tuyển ngành sư phạm tiếng Anh hoặc Quản lý giáo dục”, Lan Anh cho hay. Ths. Trịnh Khánh Sơn - Giám đốc Quản lý và điều hành Trung tâm Luyện Thi Khang Duy thuộc Công ty TNHH Giáo dục Toàn Cầu Việt Âu Mỹ cho biết, số học sinh đang luyện thi ĐGNL chiếm phần lớn trong số học sinh theo học ở trung tâm. Nhiều em đã bắt đầu ôn luyện từ năm học lớp 11. Giai đoạn này, Trung tâm tổ chức kiểm tra thử định kỳ hằng tuần, bám sát theo cấu trúc đề minh họa năm 2024 và cấu trúc mới 2025, phân loại học sinh theo năng lực để luyện nâng cao, đảm bảo học sinh giải ít nhất 2 đề thi thử/tuần. “Giáo viên trực tiếp chấm bài, sửa bài chi tiết cho từng học sinh nhằm khắc phục lỗi sai và củng cố kiến thức” - ông Sơn nói và cho biết Trung tâm còn tăng cường bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu với mỗi giáo viên kèm 1 học sinh cùng lộ trình riêng biệt. CẨN TRỌNG VỚI LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Theo khảo sát của PV, ngoài học ở trường, luyện thi ở trung tâm, nhiều học sinh còn tham gia học các lớp luyện thi online, học ở các hội nhóm trên mạng xã hội và mua đề ở đây với mục tiêu có kết quả tốt để đỗ vào ĐH sớm. Nhiều trang mạng còn đăng tải miễn phí bộ đề được cho là “đề thi chính thức các năm”, trong khi theo quy định, tất cả đề thi ĐGNL đều được thu lại sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Điều này khiến phụ huynh, học sinh băn khoăn. Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TPHCM, việc tham gia luyện thi thường giúp thí sinh tự tin hơn, có kỹ năng làm bài tốt hơn. Tuy nhiên, đối với luyện thi ĐGNL, thí sinh cần cẩn trọng. Hiện nay, cá nhân, tổ chức ôn luyện thi dựa vào cấu trúc bài thi trong đề thi mẫu của các ĐH công bố để xây dựng đề thi cho học sinh giải nên những bài thi này chưa được kiểm chứng và có khả năng sai. “Để đạt điểm cao kỳ thi ĐGNL, bản thân thí sinh phải có năng lực tốt. Đây là kết quả của cả một quá trình dài chứ không phải thời gian ngắn. Kết quả của các kỳ thi ĐGNL thời gian qua cho thấy những thí sinh có phương pháp học khoa học, có hệ thống, hiểu bản chất của vấn đề thì đạt điểm cao” - ông Chính thông tin. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, đối với kỳ thi đánh giá chuyên biệt của trường, thí sinh phải đăng ký dự thi và làm bài trên máy tính nên các em cần cẩn thận và lưu ý về độ chính xác. “Trường không cấu trúc theo tuyến tính mỗi bài học một câu hỏi mà có ma trận, đặc tả phù hợp với thí sinh. Do đó, việc chuẩn bị cho kỳ thi là cần thiết song phải trên cơ sở khoa học, hiểu vấn đề…”, ông Quốc nói. NGUYỄN DŨNG Ngoài ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh lớp 12 đang dồn sức cho các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do các cơ sở giáo dục khác tổ chức nhằm có thêm cơ hội trúng tuyển đại học. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 4, khu vực ĐBSCL tiếp tục phổ biến ít mưa, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất 33-35 độ, có nơi trên 36 độ. Trong điều kiện nắng nóng kéo dài, bốc hơi mạnh, mực nước trên sông Tiền và sông Hậu biến đổi chậm và thuỷ triều dâng, miền Tây tiếp tục đối mặt với hạn, mặn. Từ 1-10/4, xâm nhập mặn ở ĐBSCL giảm dần đến giữa tuần, sau đó tăng dần với độ mặn cao nhất tại các trạm phổ biến ở mức cao hơn độ mặn cao nhất tháng 4/2023. Dự báo chiều sâu ranh mặn 40/00 tại cửa sông Sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây là 75-90km, sông Cửa Tiểu, Cửa Đại là 50-62km, sông Hàm Luông 60-65km, sông Cổ Chiên 45-55km, sông Hậu 40-55km, sông Cái Lớn 45-50km. Dự báo trong điều kiện nắng nóng kéo dài, mùa mưa có thể đến muộn, trong tháng 4-5, Nam bộ tiếp tục đối mặt với các đợt xâm nhập mặn tăng cao, đỉnh điểm từ ngày 8-13/4, 22-28/4, và 7-11/5. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia khuyến cáo, tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông, triều cường và còn biến động trong thời gian tới. Các địa phương ở ĐBSCL cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng chống xâm nhập mặn. NGUYỄN HOÀI Trong 2 ngày 30 và 31/3, gần 50 doanh nghiệp uy tín đến ĐH kinh tế TPHCM tuyển dụng hơn 5.000 vị trí việc làm. Các vị trí việc làm chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính - bảo hiểm, chứng khoán, kế toán, kiểm toán, công nghệ - thương mại điện tử, xây dựng, bất động sản, xuất nhập khẩu - Logistics… Thu Hiền (sinh viên năm 4 - Trường ĐH Mở TPHCM) đã thực tập và đang chờ tốt nghiệp hào hứng tham gia đợt tuyển dụng với hy vọng sẽ có được một vị trí việc làm tốt. “Chuyên ngành của mình là tài chính ngân hàng nên hôm nay mình thử sức phỏng vấn ở nhiều ngân hàng với nhiều vị trí khác nhau. Sau phỏng vấn, mình hy vọng sẽ được tuyển dụng và vị trí mong muốn là quản lý rủi ro ở HDBank, bởi vị trí này phù hợp với chuyên ngành và sự yêu thích của mình”, Thu Hiền kể. Chị Vũ Thảo - chuyên viên tuyển dụng của một doanh nghiệp cho hay, hiện nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên tuyển các bạn sinh viên mới ra trường. “Qua nhiều năm làm tuyển dụng, mình thấy, sinh viên ngày nay rất năng động, thông minh, cập nhật nhiều kiến thức mới. Nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng tuyển dụng nhân lực diện này, đặc biệt là ở các trường “top” vì các bạn được đào tạo kiến thức tốt, việc đào tạo lại cũng dễ hơn khi vào công ty làm việc”, chị Vũ Thảo chia sẻ. “Đây là dịp để nhà trường trở thành cầu nối kết nối cộng đồng doanh nghiệp, đối tác, cá nhân… cùng đóng góp thiết thực cho các hoạt động giáo dục và xã hội, chắp cánh cho giá trị tri thức vươn xa, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng”, GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc ĐH Kinh tế TPHCM nói. NGUYỄN DŨNG - THÙY LINH Miền Tây sẽ đón thêm nhiều đợt hạn mặn Gần 50 doanh nghiệp đến trường “săn” sinh viên sắp tốt nghiệp Thí sinh luyện thi ĐGNL tại Trung tâm luyện thi Khang Duy ở TPHCM sau giờ học chính khóa trên lớp ẢNH: NGUYỄN DŨNG “Tăng tốc” ôn thi đánh giá năng lực TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2024: Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM), qua khảo sát, số lượng học sinh lớp 12 của trường đăng ký thi ĐGNL đợt 1 năm 2024 cao hơn rất nhiều so với năm 2023. Xu hướng sử dụng kết quả học tập (học bạ) và điểm của kỳ thi ĐGNL xét tuyển vào ĐH đang chiếm ưu thế. Phụ huynh cần động viên con mình tham gia, bởi có hơn 100 trường ĐH sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển. Sinh viên tự tin tham gia phỏng vấn ẢNH: THÙY LINH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==