Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ

0:00 / 0:00
0:00
Khách mua hàng qua điện thoại
Khách mua hàng qua điện thoại
TPO - Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), nhiều tiểu thương lớn tuổi vẫn bán hàng “ngon ơ” dù chẳng hề rành công nghệ.

Trưa ngày 13/11, tại khu thực phẩm tươi sống trong chợ Bà Chiểu vẫn còn rào chắn do nơi này chỉ mở một lối đi để phòng dịch. Để bán được hàng, tiểu thương đa số đều tận dụng kênh online, mạng xã hội như Zalo, Facebook để tiếp thị khách.

Tuy nhiên, nhiều thương nhân trong chợ đều ở độ tuổi U60, U70… chẳng rành công nghệ như người trẻ; khách vào chợ cũng đều là người lớn tuổi. Vì vậy, tiểu thương Bà Chiểu quyết định lập biển giới thiệu quầy hàng kèm số điện thoại, khách chỉ cần alo liền có người phục vụ hoặc giao hàng tận nơi.

“Tôi kinh doanh ở chợ gần 50 năm nhưng chưa bao giờ thấy vắng khách như lúc này. Sau dịch, nhiều người vẫn ngại đến chợ do đông người; vào chợ có nhiều thủ tục như quét mã QR, khai báo y tế… Do đó, chúng tôi nghĩ ra cách bán hàng qua điện thoại để dễ kinh doanh” – bà Dương Mai, kinh doanh thịt heo nói.

Theo bà Mai, nhờ cách bán hàng này mà ngày nào hàng cũng hết, khách gọi điện mua ít nhiều gì cũng giao. “Nhiều khi tốn chi phí gọi điện giao hàng, thêm người giao nhưng bán được hàng là mừng” – người tiểu thương hơn 60 tuổi vui vẻ bộc bạch.

Chị Châu, khách hàng đến chợ mua mắm khá bất ngờ khi nhìn dãy số của các tiểu thương treo ngay rào chắn. Chị cho hay: “Thấy là lạ nhưng cũng vui vì mình không phải vào chợ, hạn chế tiếp xúc nhiều người, nguy cơ nhiễm bệnh hạn chế tối đa. Mặc dù không thấy được sản phẩm nhưng tiểu thương buôn bán uy tín nên mình hoàn toàn yên tâm” – chị Châu chia sẻ.

Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 1
Những dãy số điện thoại được tiếp thị trên rào chắn để khách chọn lựa tiểu thương khi mua hàng.

Theo Ban quản lý chợ Bà Chiểu, hiện mãi lực ở chợ đang giảm rất sâu từ sau khi chợ mở cửa kinh doanh trở lại. Chỉ có khoảng 45% tiểu thương, khoảng 400/1000 quầy sạp mở bán trở lại. Ngoài các biện pháp phòng dịch 5K, hàng ngày chợ đều phun xịt, khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho việc kinh doanh tại chợ.

Bà Đỗ Thúy Hòa – Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bà Chiểu cho biết: “Ngoài bán hàng trực tiếp, chợ còn triển khai để tiểu thương bán hàng qua mạng. Tuy nhiên nhiều tiểu thương lớn tuổi không rành công nghệ đã tự nghĩ ra cách bán hàng qua điện thoại, vừa dễ dàng lại thuận tiện cho mọi người. Chúng tôi rất ủng hộ và khuyến khích tiểu thương sáng tạo, tìm thêm những cách làm mới để bán được nhiều hàng hơn, đặc biệt là trong mùa Tết sắp đến”.

Một số hình ảnh tiểu thương chợ Bà Chiểu bán hàng qua điện thoại:

Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 2

Trưa ngày 13/11, tại chợ Bà Chiểu, khách đến mua sắm khá vắng dù là cuối tuần

Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 3

Nhiều quầy hàng vẫn chưa mở cửa hoạt động trở lại

Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 4

Tiểu thương chờ khách

Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 5
Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 6

Khách đến chợ chỉ cần gọi điện thoại là được phục vụ

Tiểu thương TPHCM vẫn đắt hàng dù không rành công nghệ ảnh 7

Ghi giấy sẵn để tiểu thương lấy hàng

MỚI - NÓNG