Tín hiệu vui của điện ảnh Việt khi thế hệ trẻ viết lại cách thức làm phim

Tín hiệu vui của điện ảnh Việt khi thế hệ trẻ viết lại cách thức làm phim
HHT - Mới đi được nửa chặng đường năm 2018 nhưng điện ảnh Việt đã cho thấy sự tươi trẻ, đầy sức hút và tạo được nhiều xu hướng trong khán giả.

Những phép thử

Đầu năm 2018, cú nổ lớn từ Tháng Năm Rực Rỡ (TNRR) là phép thử đầu tiên. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ trung và mới mẻ như Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh, Trịnh Thảo. Sự thành công của phim phần nào đến từ dàn diễn viên trẻ với nét diễn đầy hứng khởi, nhịp nhàng với tiết tấu phim. Dù phải xuất hiện cùng một dàn diễn viên kỳ cựu nhưng họ không hề “lép vế” mà tạo được điểm nhấn nhất định.

Tín hiệu vui của điện ảnh Việt khi thế hệ trẻ viết lại cách thức làm phim ảnh 1

Ông Ngoại Tuổi 30 cũng là một phép thử thành công khi sử dụng một dàn diễn viên mới toanh như Kiều Trinh Xíu, Trịnh Thăng Bình. Qua đó, khả năng diễn xuất của Trịnh Thăng Bình, Kiều Trinh Xíu nhận được sự đánh giá tốt từ báo giới. Doanh thu của phim cũng khả quan khi thu về hơn 30 tỷ đồng và sẽ có tiếp phần 2.

Tín hiệu vui của điện ảnh Việt khi thế hệ trẻ viết lại cách thức làm phim ảnh 2

Nếu nói ê-kíp trẻ từ A đến Z sẽ là bỏ sót nếu không nhắc về Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (NMTMH). Từ sản xuất, đạo diễn đến dàn diễn viên đều là những cái tên mới mẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. NMTMH ở giai đoạn sản xuất gặp nhiều khó khan, như đạo diễn Cao Thúy Nhi từng chia sẻ: “Với một ê-kíp trẻ, chúng tôi gặp nhiều khó khăn để thuyết phục các nhà sản xuất tin vào dự án”. Dù phải thế chấp nhà để làm phim, nhưng họ chưa bao giờ ngừng cố gắng. Vì với những người trẻ này, NMTMH là tuổi trẻ, ước mơ về một phim điện ảnh Việt chất lượng. Đúng như lời tâm sự của đạo diễn Cao Thúy Nhi bộc bạch: “Chắc trong đời làm phim, chúng tôi chỉ có thể làm được một lần mà thôi nên không có gì để hối hận cả”.

Ê-kíp sản xuất phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Em Gái Mưa (EGM) cũng là dự án gắn với những người trẻ. Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh dù đã có kinh nghiệm chỉ đạo một loạt MV ăn khách nhưng điện ảnh là một thế giới khác, đầy rủi ro hơn. Vậy nên, những gì Kawaii Tuấn Anh làm được từ EGM rất đáng ghi nhận, dù còn nhiều ý kiến trái chiều.

Phim Trường học bá vương

Sắp tới, đạo diễn Duy Joseph cũng giới thiệu phim điện ảnh đầu tay của mình Trường Học Bá Vương (THBV). Chưa ra mắt chính thức nhưng THBV đã thu hút nhiều sự chú ý với dàn diễn viên mới tinh. Ngoài ra, còn có Tìm Vợ Cho Bà được giao hết cho một ê-kíp mới toanh như đạo diễn Tín Lương, Jang Mi, S.T (365). Dream Man với thể loại kinh dị cũng là lần đầu thử sức với điện ảnh của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân, với sự tham gia diễn xuất của Thanh Duy, Thanh Tú.

Phim Ống kính sát nhân

Nguyễn Hữu Hoàng lần đầu chỉ đạo phim điện ảnh trinh thám Ống Kính Sát Nhân vừa ra rạp với cặp đôi Diễm My 9X Hứa Vĩ Văn. Leon Quang Lê sẽ mạo hiểm đạo diễn Song Lang (phim có sự tham gia của Isaac), nói về chủ đề khó nhằn là tuồng cổ Nam Bộ. Dự án đang trong quá trình quay Thạch Thảo cũng có dàn cast lần đầu diễn xuất như Tùng Maro (UNI5), Qlin (The Air). Sự đa dạng về chủ đề, cách tiếp cận nhiều khía cạnh là những yếu tố mà những tên tuổi trẻ đang hướng đến. Qua đó mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khán giả.

Trước đây, nhà sản xuất sẽ luôn đặt niềm tin vào những ngôi sao, đạo diễn danh tiếng để đảm bảo thu hồi vốn và có lời. Nhưng cục diện gần đây đã có sự thay đổi đáng kể, những tên tuổi mới được trao nhiều cơ hội hơn. Đâu là lý do cho việc mạo hiểm chọn người trẻ cho các dự án tiền tỷ này?

Có hẳn là sự mạo hiểm?

Tín hiệu vui của điện ảnh Việt khi thế hệ trẻ viết lại cách thức làm phim ảnh 6

Trước đây, một bộ phim muốn “chắc ăn” cần có sự tham gia diễn xuất của những tên tuổi thành danh ở các lĩnh vực khác như Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang, Trấn Thành. Nhưng giờ đây, những gương mặt đó xuất hiện liên tục và tạo nên sự nhàm chán. Còn dàn diễn viên được công nhận, quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những cái tên Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh, Thái Hòa… Khán giả cần một làn gió mới. Đó là lúc cơ hội đến với các diễn viên, đạo diễn trẻ. Như đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đã nói, chọn diễn viên tên tuổi có thể dễ tiếp cận công chúng, nhưng chọn diễn viên mới có lợi thế giúp khán giả có niềm tin vào câu chuyện và dễ thổn thức cùng nhân vật.

Thế hệ kế thừa sáng giá

Phim Tìm vợ cho bà

Tất nhiên, không hẳn phép thử nào cũng đem lại thành công. Nhưng ít nhất nó đã mang đến cho điện ảnh Việt một nguồn lực mới hơn, trẻ hơn và chất lượng hơn. Ở vị trí đạo diễn, chúng ta đang thấy sự chắc tay qua từng dự án phim ra mắt của Ngô Thanh Vân (Tấm Cám Chuyện Chưa Kể, Cô Ba Sài Gòn, Về Quê Ăn Tết), Lý Hải (Lật Mặt 1-2-3), Lý Minh Thắng (Mẹ Chồng), Vũ Ngọc Phượng (12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, 100 Ngày Bên Em), Huỳnh Tuấn Anh (Lô Tô, Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi), Luk Vân (4 Năm, 2 Chàng, 1 Tình Yêu), Cao Thúy Nhi, Huỳnh Lập (Sài Gòn, Anh Yêu Em). Lực lượng diễn viên có thêm một loạt nhân tố chất lượng như: Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Khả Ngân, Jun Phạm, Trịnh Thăng Bình, Kaity Nguyễn, Phương Anh Đào, Thanh Duy…

Khả Ngân đang là gương mặt mới được yêu thích

Kinh phí sản xuất cũng là yếu tố khiến các dự án điện ảnh “gật đầu” với những tên tuổi trẻ. Thay vì bỏ một số tiền khủng để mời một tên tuổi lớn nhưng khán giả đã quen mặt nhưng chưa chắc đã thành công. Nhà sản xuất có nhiều lựa chọn hơn, đầu tư cho nhiều yếu tố khác như bối cảnh, kịch bản, truyền thông. Chưa kể, những gương mặt mới sẽ tạo được sự tò mò nhất định với khán giả. Đạo diễn Victor Vũ cho rằng, ít khi anh chọn diễn viên dựa trên sự nổi tiếng của họ. Nếu mời người nổi tiếng nhưng không hợp vai thì sẽ kéo bộ phim xuống theo. Tiêu chí chọn diễn viên của anh chính là sự phù hợp với nhân vật, với thời điểm phim sản xuất.

Có thể những kỳ vọng đặt lên vai thế hệ làm phim trẻ là quá lớn. Nhưng không có cơ hội nào mà không đi cùng áp lực. Điện ảnh Việt là một thị trường còn non trẻ. Vậy nên, những người trẻ chính là chìa khóa để phim Việt mở toang cửa bước ra thế giới.

Theo HHT 1266
MỚI - NÓNG
Diễn đàn 'Điều em muốn nói': Những chia sẻ từ trái tim
Diễn đàn 'Điều em muốn nói': Những chia sẻ từ trái tim
HHT - Diễn đàn "Điều em muốn nói" có sự tham gia của nhiều nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia tâm lý, nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT đến từ 30 quận, huyện, ban giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt là sự có mặt của gần 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Giảng Võ.

Có thể bạn quan tâm