Tinh giản chương trình bậc THCS, THPT: Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Bộ GD&ĐT vừa đưa ra công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, kèm theo phụ lục hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với từng môn, từng lớp ở 2 cấp học này.

Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/ lớp học

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT có sự kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn tinh giản chương trình, nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng để tham gia các kì thi do các cấp tổ chức.

Nội dung Hướng dẫn thực hiện chương trình năm học 2021 - 2022 được thực hiện theo nguyên tắc: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/ lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại.

Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo chương trình giải dục phổ thông năm 2018.

Tinh giản chương trình bậc THCS, THPT: Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học ảnh 1

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

Nội dung yêu cầu học sinh thực hiện mang tính logic, đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức; đồng thờ bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách học sinh phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình.

Dưới đây là hướng dẫn cụ thể ở từng môn, khối lớp:

Bậc THCS lớp 6

Toán Lịch sử và Địa lý Giáo dục Công dân
Văn Tin học Mỹ thuật
Tiếng Anh Công Nghệ Âm nhạc
Tiếng Trung Quốc Tiếng Pháp Tiếng Nhật

Bậc THCS lớp 7-9

Toán Lịch Sử Âm nhạc
Ngữ văn Địa lý Mỹ thuật
Tiếng Anh Giáo dục Công dân Tiếng Nhật
Vật lý Tin học Tiếng Pháp
Sinh học Công nghệ Tiếng Trung Quốc
Hoá học (lớp 8,9)

Bậc THPT lớp 10-12

Toán Sinh học Thể dục
Ngữ văn Lịch sử Tin học
Tiếng Anh Địa lý Tiếng Nhật
Vật lý Giáo dục Công dân Tiếng Trung Quốc
Hoá học Công nghệ Tiếng Pháp

Không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung học sinh tự học

Theo công văn mới của Bộ GD&ĐT, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19 tại địa phương. Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại.

Nhà trường đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Đặc biệt, công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

Tinh giản chương trình bậc THCS, THPT: Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học ảnh 5
Theo Bộ GD&ĐT
MỚI - NÓNG
Nhắn tin hỏi học sinh "Không đi học thêm thật hả?", cô giáo phải viết tường trình
Nhắn tin hỏi học sinh "Không đi học thêm thật hả?", cô giáo phải viết tường trình
HHT - Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện những đoạn tin nhắn của cô giáo dạy Hóa nhắn cho học sinh với nội dung nhắc đến chuyện đi học thêm: “Các bạn ơi bài trong lớp không giải kịp. Mà cô thấy các bạn không học thêm. Vậy các bạn chỉ học những gì trên lớp thôi phải không?” hay “Các bạn không học thêm Hóa thật luôn hả? Rồi hiểu gì chứ?”.

Có thể bạn quan tâm