Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/ lớp học
Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT có sự kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn tinh giản chương trình, nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng để tham gia các kì thi do các cấp tổ chức.
Nội dung Hướng dẫn thực hiện chương trình năm học 2021 - 2022 được thực hiện theo nguyên tắc: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/ lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại.
Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo chương trình giải dục phổ thông năm 2018.
(Ảnh minh hoạ từ Internet) |
Nội dung yêu cầu học sinh thực hiện mang tính logic, đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức; đồng thờ bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách học sinh phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình.
Dưới đây là hướng dẫn cụ thể ở từng môn, khối lớp:
Bậc THCS lớp 6
Toán | Lịch sử và Địa lý | Giáo dục Công dân |
Văn | Tin học | Mỹ thuật |
Tiếng Anh | Công Nghệ | Âm nhạc |
Tiếng Trung Quốc | Tiếng Pháp | Tiếng Nhật |
Bậc THCS lớp 7-9
Toán | Lịch Sử | Âm nhạc |
Ngữ văn | Địa lý | Mỹ thuật |
Tiếng Anh | Giáo dục Công dân | Tiếng Nhật |
Vật lý | Tin học | Tiếng Pháp |
Sinh học | Công nghệ | Tiếng Trung Quốc |
Hoá học (lớp 8,9) |
Bậc THPT lớp 10-12
Toán | Sinh học | Thể dục |
Ngữ văn | Lịch sử | Tin học |
Tiếng Anh | Địa lý | Tiếng Nhật |
Vật lý | Giáo dục Công dân | Tiếng Trung Quốc |
Hoá học | Công nghệ | Tiếng Pháp |
Không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung học sinh tự học
Theo công văn mới của Bộ GD&ĐT, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19 tại địa phương. Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại.
Nhà trường đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.
Đặc biệt, công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.