Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào
HHT - Toa tàu đầu tiên của hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được đưa lên đường ray. Bạn thử tưởng tượng một toa tàu nặng 30 tấn, làm thế nào để có thể được đưa lên hệ thống đường sắt trên cao?

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 1

Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông, việc vận chuyển cũng như lắp đặt toa tàu được tiến hành vào ban đêm. Rạng sáng 21/2, toa đầu máy đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) mới được vận chuyển từ đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) đến nhà ga La Khê (đường Quang Trung) để đưa lên đường ray.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 2

Khoảng 0h15, toa tàu được đưa vào đoạn nhà ga La Khê trên đường Quang Trung (Hà Đông).

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 3

Nhiều người dân hiếu kỳ thức trắng đêm chờ xem quá trình cẩu tàu lên đường ray. Và đương nhiên, quay live stream lên Facebook để bạn bè cùng xem là việc mà ai cũng làm.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 4

Để vận chuyển được toa tàu nặng trên 30 tấn này, người ta phải sử dụng siêu trường, siêu trọng với 48 bánh.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 5

Các kỹ sư phải sử dụng cẩu trục loại 250 tấn để cẩu toa tàu. Một giá đỡ nối dây cáp lớn ở hai đầu để việc đưa tàu lên được cân bằng.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 6

Các công nhân móc sợi dây cáp luồn xuống bụng tàu. Phải cần tới cả trăm công nhân và kỹ sư để hoàn thành việc cẩu tàu.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 7

Quá trình nối hai đầu dây cáp để tạo sự cân bằng mất hơn một giờ, có thời điểm tưởng chừng mọi việc đã hoàn tất, nhưng sau khi quan sát, các kỹ sư lại tháo ra và làm lại từ đầu để đảm bảo chính xác.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 8

Khi bắt đầu cẩu lên, một đầu của toa tàu nặng bị chúc xuống. Sau khi đưa lên được khoảng 2 m, toa tàu bị chuyển hướng và quay ngang.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 9

Tuy nhiên, sau khi lái cẩu điều chỉnh và có sự hỗ trợ của các kỹ sư, công nhân ở phía dưới, toa tàu dần dần được đưa lên một cách thuận lợi.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 10

Phía trên đường ray có khoảng 6 nhân viên và kỹ sư chờ sẵn, dùng dây thừng, kết hợp với tài xế máy cẩu để điều chỉnh cho bánh tàu khớp với đường ray.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 11

Khoảng 3h15, việc đưa toa tàu đầu tiên vào ray mới được hoàn tất. Toa tàu vẫn được bao phủ kín để tránh sự tò mò, hiếu kỳ của người dân, đồng thời bảo vệ toa tàu khỏi nắng mưa gió bụi trong thời gian chờ chạy thử. Dự kiến trong những đêm tiếp theo, 3 toa tàu còn lại sẽ được cẩu vào đường ray ở khu vực nhà ga La Khê, Hà Đông, Hà Nội.

HOÀNG AN - Ảnh: HUY PHONG

Theo VNEXPRESS
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vụ phạm tội kỳ lạ ở Nhật: Một người bị bắt vì vào nhà người khác và… phơi quần áo cho khô

Vụ phạm tội kỳ lạ ở Nhật: Một người bị bắt vì vào nhà người khác và… phơi quần áo cho khô

HHT - Một người đàn ông ở Nhật mới đây đã bị cảnh sát bắt vì tội đột nhập nhà của người khác, rồi không ăn trộm gì mà… phơi quần áo lên dây cho khô. Việc này khiến cho chủ nhà khi về đến nơi đã sợ hết hồn vì thấy quần áo của người khác được phơi ở nhà mình.
Gen Z đòi hỏi cao khi đi làm: Là xứng đáng vì sự nỗ lực hay ảo tưởng do “cái tôi” quá lớn?

Gen Z đòi hỏi cao khi đi làm: Là xứng đáng vì sự nỗ lực hay ảo tưởng do “cái tôi” quá lớn?

HHT - Không chỉ đơn thuần để trang trải phí sinh hoạt, nhiều bạn sẵn sàng vừa làm vừa học để "bỏ túi" thêm kinh nghiệm cho chuyên ngành mình đã chọn. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà không ít nhà tuyển dụng phải đau đầu trước những “yêu sách” của Gen Z. Vậy những đòi hỏi này là điều xứng đáng của sự nỗ lực hay chỉ là sự ảo tưởng do “cái tôi” quá cao?
Hội tụ anh tài tại Solve for Tomorrow: Gen Z “con nhà người ta” chưa bao giờ làm bạn thất vọng!

Hội tụ anh tài tại Solve for Tomorrow: Gen Z “con nhà người ta” chưa bao giờ làm bạn thất vọng!

Không ít những dự án khoa học đáng chú ý từ sân chơi công nghệ được tổ chức bởi Samsung - Solve for Tomorrow 2021 đã gây bất ngờ về sự sáng tạo và chỉn chu đến từ những bạn trẻ độ tuổi 12 - 18. Kỳ vọng mùa giải Solve for Tomorrow 2022 tiếp tục thành công, nhiều người đặt niềm tin vào một thế hệ Gen Z tài năng đã sẵn sàng xây dựng tương lai thông qua nghiên cứu ứng dụng khoa học vào cuộc sống.
Mondelez Kinh Đô khẳng định thương hiệu tuyển dụng với Top 50 thương hiệu NTD hấp dẫn nhất

Mondelez Kinh Đô khẳng định thương hiệu tuyển dụng với Top 50 thương hiệu NTD hấp dẫn nhất

Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp đến từ các nhóm ngành khác nhau, Mondelez Kinh Đô vinh dự được sinh viên trên cả nước bình chọn vào Top 50 thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất 2022 do tổ chức tư vấn về nguồn nhân lực Anphabe thực hiện. Doanh nghiệp giữ vị trí thứ 11 các nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong lĩnh vực Kỹ thuật - Cơ khí - Sản xuất và đứng thứ 12 trong các lĩnh vực Kinh tế - Quản lý - Thương mại.