Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào
HHT - Toa tàu đầu tiên của hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được đưa lên đường ray. Bạn thử tưởng tượng một toa tàu nặng 30 tấn, làm thế nào để có thể được đưa lên hệ thống đường sắt trên cao?
Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 1

Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông, việc vận chuyển cũng như lắp đặt toa tàu được tiến hành vào ban đêm. Rạng sáng 21/2, toa đầu máy đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) mới được vận chuyển từ đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) đến nhà ga La Khê (đường Quang Trung) để đưa lên đường ray.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 2

Khoảng 0h15, toa tàu được đưa vào đoạn nhà ga La Khê trên đường Quang Trung (Hà Đông).

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 3

Nhiều người dân hiếu kỳ thức trắng đêm chờ xem quá trình cẩu tàu lên đường ray. Và đương nhiên, quay live stream lên Facebook để bạn bè cùng xem là việc mà ai cũng làm.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 4

Để vận chuyển được toa tàu nặng trên 30 tấn này, người ta phải sử dụng siêu trường, siêu trọng với 48 bánh.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 5

Các kỹ sư phải sử dụng cẩu trục loại 250 tấn để cẩu toa tàu. Một giá đỡ nối dây cáp lớn ở hai đầu để việc đưa tàu lên được cân bằng.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 6

Các công nhân móc sợi dây cáp luồn xuống bụng tàu. Phải cần tới cả trăm công nhân và kỹ sư để hoàn thành việc cẩu tàu.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 7

Quá trình nối hai đầu dây cáp để tạo sự cân bằng mất hơn một giờ, có thời điểm tưởng chừng mọi việc đã hoàn tất, nhưng sau khi quan sát, các kỹ sư lại tháo ra và làm lại từ đầu để đảm bảo chính xác.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 8

Khi bắt đầu cẩu lên, một đầu của toa tàu nặng bị chúc xuống. Sau khi đưa lên được khoảng 2 m, toa tàu bị chuyển hướng và quay ngang.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 9

Tuy nhiên, sau khi lái cẩu điều chỉnh và có sự hỗ trợ của các kỹ sư, công nhân ở phía dưới, toa tàu dần dần được đưa lên một cách thuận lợi.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 10

Phía trên đường ray có khoảng 6 nhân viên và kỹ sư chờ sẵn, dùng dây thừng, kết hợp với tài xế máy cẩu để điều chỉnh cho bánh tàu khớp với đường ray.

Toa tàu đầu tiên được đưa lên đường ray trên cao như thế nào ảnh 11

Khoảng 3h15, việc đưa toa tàu đầu tiên vào ray mới được hoàn tất. Toa tàu vẫn được bao phủ kín để tránh sự tò mò, hiếu kỳ của người dân, đồng thời bảo vệ toa tàu khỏi nắng mưa gió bụi trong thời gian chờ chạy thử. Dự kiến trong những đêm tiếp theo, 3 toa tàu còn lại sẽ được cẩu vào đường ray ở khu vực nhà ga La Khê, Hà Đông, Hà Nội.

HOÀNG AN - Ảnh: HUY PHONG

Theo VNEXPRESS
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mất điện diện rộng ở Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Do “hiện tượng khí quyển”?

Mất điện diện rộng ở Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Do “hiện tượng khí quyển”?

HHT - Các sân bay, các tuyến tàu điện, Internet, mạng điện thoại di động, thang máy trong các tòa nhà cao tầng, bệnh viện… là một số trong rất nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi mất điện diện rộng và bất thường ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Nguyên nhân được cho là do “hiện tượng khí quyển hiếm gặp”, nhưng cụ thể là thế nào?
Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Ngọc Hằng tặng cờ, bưu thiếp cho du khách quốc tế

Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Ngọc Hằng tặng cờ, bưu thiếp cho du khách quốc tế

HHT - Mới đây, tại Đường sách TP.HCM, Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Ngọc Hằng tham gia chương trình ra mắt ấn phẩm VTV ON AIR phiên bản đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chương trình có các hoạt động ý nghĩa như: Trao tặng cờ Tổ quốc, ra mắt hình tượng Cây Hòa bình, trao tặng bưu thiếp để người dân và du khách cùng nhau viết và lan tỏa thông điệp hòa bình.