Toàn cảnh V-Pop: MV Drama thoái trào, Pop R&B sẽ là đối thủ của Ballad

HHT - Trong 3 tháng đầu năm, V-Pop “lạc trôi” về đâu giữa mùa dịch COVID-19 hoành hành?

Dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đây là giai đoạn đầy thách thức đối với ngành công nghiệp giải trí nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung. Mặc dù vậy, thị trường nhạc số vẫn được đánh giá diễn ra sôi động và có nhiều biến chuyển.

Mới đây, trang Zing Mp3 vừa công bố danh sách 10 bản hit V-Pop có lượt nghe nhạc số lớn trong Quý I năm 2020. Theo danh sách các bài hát nhạc Việt nổi bật trong Quý I, có thể nhìn thấy một số xu hướng được ưa chuộng trong 3 tháng qua.

Mô hình singer - songwriter tăng trưởng

Singer - songwriter là thuật ngữ chỉ các nghệ sĩ tự sáng tác tự hát. Đáng chú ý là những cái tên như: Bánh mì không (Đạt G, DuUyen), Tình đẹp đến mấy cũng tàn (Việt), Lá xa lìa cành (Lê Bảo Bình), Duyên trời lấy 2 (Chung Thanh Duy), Hoa vô sắc (Jack, K-ICM), Cô đơn không muốn về nhà (Mr Siro), Phụ tình (Trịnh Đình Quang).

Toàn cảnh V-Pop: MV Drama thoái trào, Pop R&B sẽ là đối thủ của Ballad ảnh 1 Mô hình nghệ sĩ tự hát, tự sáng tác đang thịnh hành.

Ưu điểm của mô hình này là nghệ sĩ dễ dàng truyền đạt trọn vẹn cảm xúc khi viết ca từ và triển khai cấu trúc, giai điệu phù hợp với quãng giọng của mình. Từ đó sẽ sản sinh ra các tác phẩm giàu cảm xúc, cá tính và vừa vặn với người thể hiện, khiến khán giả dễ đồng cảm khi tiếp nhận.

Ngoài ra, trong tình hình dịch COVID-19 bất ổn, các nghệ sĩ chủ động tự sáng tác, tự trình bày sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc ra mắt sản phẩm.

Vị thế chiếu trên của nhạc số giữa đại dịch

 Dịch COVID-19 xáo trộn kinh tế - xã hội, show ca nhạc đóng băng, họp báo ra mắt sản phẩm mới hủy bỏ,… Những viễn cảnh này tưởng chừng cho thấy thực trạng u tối của ngành công nghiệp giải trí nước ta. Thế nhưng, dòng chảy âm nhạc vẫn cuộn trào ở một nền tảng thời đại: Trang nghe nhạc trực tuyến. Khi các hoạt động offline đình trệ, xu hướng online sẽ lên ngôi. Ngành công nghiệp nghe nhạc trực tuyến vốn thịnh hành, nay tiếp tục khẳng định vị thế độc tôn và là cánh cửa duy nhất để nghệ sĩ quảng bá sản phẩm lúc này.

Toàn cảnh V-Pop: MV Drama thoái trào, Pop R&B sẽ là đối thủ của Ballad ảnh 2 Nhạc số lên ngôi trong mùa dịch.

MV drama gần thoái trào

Hoa vô sắc, Cô đơn không muốn về nhà, Phụ tình là số ít sản phẩm được đầu tư MV phim ngắn trong 3 tháng đầu năm. Có thể thấy, mô-típ MV kể chuyện kịch tính vẫn đón nhận lượng khán giả nhất định. Thế nhưng, tần suất xuất hiện trên thị trường và độ bàn tán từ công chúng giảm đi ít nhiều so với thời kỳ đỉnh cao năm 2019. Khi nghệ sĩ ồ ạt xuất xưởng MV drama sẽ dẫn đến tình trạng bão hòa, từ đó công chúng muốn tìm đến những hình thức khác để thưởng thức.

Âm nhạc lãng mạn lên ngôi

Đầu năm, các ca khúc đình đám chủ yếu là những bản hit mang màu sắc trong trẻo, vui tươi, có thể kể đến như: Hơn cả yêu của Đức Phúc và Bánh mì không từ Đạt G, DuUyen. Đề tài tình yêu lúc nào cũng thu hút, nhưng rơi vào dịp Valentine thì sẽ có điều kiện thuận lợi. Đơn cử như Hơn cả yêu ra mắt cận ngày Valentine hay Bánh mì không phát hành gần Tết Nguyên Đán.

Những dịp này, công chúng thích thưởng thức các tác phẩm mang không khí tươi trẻ. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng khán giả muốn tìm nghe ca khúc lan tỏa năng lượng tích cực trong thời gian chật vật với dịch COVID-19.

Pop R&B - đối thủ của Ballad?

Quý đầu năm 2020 ghi nhận những thành tích nhạc số từ các đại diện của dòng Pop R&B: Bánh mì không, Hoa vô sắc, Cô đơn không muốn về nhà. Nhiều sản phẩm khác thuộc dòng này cũng công phá 3 tháng đầu năm như Sao anh chưa về nhà (AMEE, Ricky Star), Khóc cùng em (Mr Siro, Gray, Wind), Trúc xinh (Minh Vương M4U, Việt), Xin lỗi để làm gì (Tăng Phúc, Par SG, Rock). Giai điệu uyển chuyển, bắt tai của Pop R&B là nhân tố chủ chốt thu hút sự quan tâm của người nghe.

Toàn cảnh V-Pop: MV Drama thoái trào, Pop R&B sẽ là đối thủ của Ballad ảnh 3
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm