TP.HCM: Dạy học sinh kỹ năng giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ xã hội

TP.HCM: Dạy học sinh kỹ năng giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ xã hội
HHT - Trường học tăng cường tư vấn cho học sinh khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.
TP.HCM: Dạy học sinh kỹ năng giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ xã hội ảnh 1
Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM). Ảnh: LÊ LÝ.

Ngày 5.10, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn các trường phổ thông triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh (HS).

Nội dung của hoạt động này bao gồm: Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản, vị thành niên phù hợp với lứa tuổi; Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học); Tham vấn tâm lý đối với HS gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời; Giới thiệu hỗ trợ đưa HS đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp HS bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của trường.

Bên cạnh đó, Sở lưu ý các trường cần tăng cường tổ chức tư vấn cho HS khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. 

Khi triển khai các hoạt động và các nội dung trên cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong nhà trường và sự tham gia của cha mẹ và các lực lượng ngoài nhà trường có liên quan trong các hoạt động tư vấn tâm lý. Sở nhấn mạnh, việc này phải đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự chủ, tự quyết định của học sinh và bảo mật thông tin trong các hoạt động tư vấn tâm lý theo quy định.

Những nội dung trên cần xây dựng theo chuyên đề, bố trí thành các bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp trong các môn học chính khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với phụ huynh về diễn biến tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho HS…

Để thực hiện có hiệu quả, Sở cũng yêu cầu các trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác tư vấn tâm lý cho HS trong trường phổ thông cần thực hiện nhằm phòng ngừa hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với HS đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và trong cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra. Việc làm này góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, hoạt động này sẽ hỗ trợ HS rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.

Theo thanhnien.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm