Từ lâu, kẹt xe là chuyện thường ngày đối với người dân Bangkok. chẳng mấy ai trông chờ việc đi lại dễ dàng từ nơi này tới nơi khác. Trong lúc chờ đợi trên xe, nhiều người miễn cưỡng sử dụng thời gian để ăn sáng, trang điểm, đọc sách hay chơi điện tử. Ách tắc giao thông ở thành phố này đang ở tình trạng ngày càng tồi tệ.
![]() |
Cách trốn ùn tắc ở thành phố ngõ ngách
Trước tình trạng ùn tắc giao thông "khủng khiếp" ở Bangkok, ngày càng nhiều người ở thành phố này chuyển sang dùng xe đạp để đi lại nhằm tiết kiệm thời gian. "Đi từ nơi này sang nơi khác bằng ôtô quả là một cuộc vật lộn", bà Thanyarat Doksone, cư dân tại Bangkok, cho biết. Bà thường xuyên đạp xe đến chỗ làm, len lỏi qua những con phố đông đúc rồi thoải mái lăn bánh trên làn đường thông thoáng dành cho xe đạp. Thay vì mất 45 phút đi ôtô, bà Thanyarat chỉ tốn 15 phút di chuyển tới nơi làm việc.
![]() |
Đạp xe và đi bộ là giải pháp hiệu quả để tránh tắc đường, đặc biệt ở thành phố nhiều ngõ ngách như Bangkok. Mạng lưới ngóc ngách ở đây không khác gì mê cung trong đô thị, với đường "bí mật" chỉ những người đi bộ và xe đạp mới có thể biết đến. Hằng ngày, nhiều người chọn các lối đi tắt này để thoát khỏi mớ giao thông hỗn độn ở những trục đường chính.
![]() |
“Nếu bạn so sánh mạng lưới vận tải công cộng như động mạch thì đi xe đạp, hay đi bộ cũng giống như các tĩnh mạch có thể giúp chúng ta di chuyển từ nhà đến trung tâm dễ dàng hơn”, bà Sira Leepipattanawit thuộc Quỹ Thế giới Xanh, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ việc đi lại bằng xe đạp cho biết.
Văn hóa và cách mạng giao thông
Bangkok hiện là 1 trong 10 thành phố có tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất thế giới. Tình trạng này sẽ tiếp tục xấu đi trong một thập kỷ tới khi dự báo có khoảng 1 triệu phương tiện khác đổ về Thủ đô này.
![]() |
Do đó, một trong những kế hoạch được chính quyền Bangkok đặt ra nhằm giải thiểu tình trạng ùn tắc giao thông là khuyến khích người dân đi xe đạp. “Cơ quan quản lý Hành chính Bangkok (BMA) đã có những chính sách rõ ràng để cải thiện giao thông công cộng.
"Trong 15 năm tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đi xe đạp trong thành phố. Qua đó, chúng tôi kết nối mạng lưới đi xe đạp trong nội đô với tuyến đường dành cho xe đạp”, Khrueafa Booduang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin giao thông cho biết.
![]() |
Tuy nhiên, kế hoạch này cũng có những điểm cần khắc phục nhanh, đó là cải thiện hệ thống hạ tầng của thành phố để đáp ứng sự công bằng trong văn hóa giao thông giữa xe đạp và các phương tiện khác.
Hiện ở Bangkok có khoảng 150.000 người sử dụng xe đạp, phần lớn trong số họ dùng xe đạp đi mua sắm, đi làm hay thể dục. Ngoài ra, mạng lưới đường dành cho xe đạp lên tới gần 365 km, nhưng không phải thiết kế của nó đều phù hợp và tiện dụng cho người dân. Do vậy, theo lời của bà Thanyarat, thì cái cần để Bangkok hay bất kỳ thành phố nào thoát khỏi cơn ác mộng ùn tắc giao thông đó chính là văn hóa giao thông. “Việc thay đổi đầu tiên nên bắt đầu từ ý thức của người dân, tôn trọng quyền sử dụng không gian công cộng của người khác”, bà Thanyarat nói.
PHAN HOÀNG