Khi danh xưng trở thành tính từ
Trưởng thành từ chiếc nôi Giọng Hát Việt, Trúc Nhân không vội vàng tận dụng lợi thế sẵn có như nhiều “đồng môn”. Thay vào đó, suốt 7 năm hoạt động, Trúc Nhân từ tốn khắc họa chân dung bản ngã nghệ sĩ của mình trong trái tim khán giả qua những bài hát chẳng “chiều tai” số đông người nghe như Đông, Vẽ hay Bác Làm Vườn Và Con Chim Sâu. Trong khi đa phần các nghệ sĩ trẻ đều tích cực làm những cuộc khảo sát thị trường để hiểu được “gu” số đông, bắt được trend phổ biến, rồi “hợp thức hóa” bằng những ca khúc “đánh trúng” thị hiếu giải trí của đại chúng, Trúc Nhân thì không.
![]() |
“Với vai trò là một người làm nghệ thuật, làm sáng tạo nên Nhân luôn cố gắng tìm tòi điều mới mẻ. Nếu mình cứ chạy theo những gì mọi người đang làm, đang là xu hướng thì đó không phải là Trúc Nhân. Cách đi này có thể có sự thiệt thòi cho người nghệ sĩ vì nó cần sự kiên nhẫn. Tất cả những gì mình làm hiện tại sẽ tạo ra một Trúc Nhân đúng nghĩa và cho khán giả hình dung được mình là ai”, Trúc Nhân chia sẻ về gu nhạc “ngược dòng” của mình.
Nhắc đến Trúc Nhân, người ta không gắn anh chàng với những dòng tít: Bản hit “gây bão”, những cuộc chạy đua lượt view “khủng” trên khắp các mặt báo, mà là một nghệ sĩ luôn tìm cách vượt khỏi những giới hạn an toàn để truyền đi nguồn cảm hứng khác biệt. Để rồi với Bốn Chữ Lắm, Thật Bất Ngờ, Người Ta Có Thương Mình Đâu (#NTCTMĐ) hay Lớn Rồi Còn Khóc Nhè, khán giả không cố định hình tượng Trúc Nhân vào một dòng nhạc cụ thể như Ballad, EDM hay Dance, người ta chỉ đơn giản gọi tất cả các bài hát ấy là: Nhạc-kiểu-Trúc-Nhân.
![]() |
Sau tất cả, “Trúc Nhân” trở thành tính từ dùng để chỉ một nghệ sĩ tinh quái với những bản nhạc không-giống-ai, nhưng chưa bao giờ vượt quá tầm thưởng thức của công chúng.
Sự thiệt thòi đáng giá
“Đôi khi Trúc Nhân cũng cảm thấy bực bội với bản thân mình vì sao lại khép kín đến như vậy. Cứ mỗi lần ra MV, làm khùng, làm điên xong Trúc Nhân lại biến mất. Lâu lâu lại trồi lên bằng một bản nhạc rồi tiếp tục biến mất. Tuy nhiên, Trúc Nhân nghĩ chắc không còn cách nào khác tốt hơn nếu Trúc Nhân chỉ muốn mọi người nhìn nhận mình qua sản phẩm âm nhạc”. Đó là cách Trúc Nhân lý giải khi nhiều người vẫn đặt câu hỏi về sự mất hút của nam ca sĩ trước truyền thông.
![]() |
Trên thực tế, trong thị trường V-Pop 4.0, khán giả luôn yêu thích những món hàng “khuyến mãi” đi kèm với các sản phẩm âm nhạc, đơn cử như lùm xùm đời tư hay đôi co trên mạng xã hội. Việc nghệ sĩ không tận dụng tốt “chiêu trò” sẽ trở thành một sự thiệt thòi không hề nhỏ.
Rõ ràng, so với một “hệ sinh thái” âm nhạc đang được đo lường bằng lượt xem trên YouTube, lượt stream trên những BXH, Trúc Nhân có phần “lép vế” khi sản phẩm của anh không thể ngay lập tức tiếp cận lượng khán giả khổng lồ. “Sự thiệt thòi này buộc Nhân phải kiên nhẫn khi sản phẩm của mình sẽ mất nhiều thời gian để lan tỏa. Tuy nhiên, Trúc Nhân sẽ luôn gây được sự tò mò nhất định cho khán giả vào mỗi lần mình trở lại. Và Nhân nhận ra, cách làm này, bao nhiêu năm vẫn chạy tốt”.
Quả thật, cái giá phải trả của việc im lặng là tính phổ thông, là một “cú huých” có liều lượng mạnh mẽ để khiến mọi người trầm trồ. Trúc Nhân không phải là nghệ sĩ đi với những “cú nổ” truyền thông nhưng là nghệ sĩ luôn giữ được giá trị âm nhạc thuần chất: Sáng tạo và độc đáo.
![]() |
Thành công “ẩn vai” trong vai trò “ẩn số”
Nếu nói thành công của Trúc Nhân chỉ đến từ sự kiên trì đi “ngược dòng” số đông là chưa đủ. Bởi với Trúc Nhân, khác biệt đã không còn là điều quá mới lạ. Sức hút của chàng trai cung Bò Cạp này còn đến từ sự đổi mới liên tục. Nghĩa là khán giả vẫn biết có một Trúc Nhân luôn biến thiên trên bản đồ âm nhạc, nhưng khó thể “soi” ra Trúc Nhân sẽ xuất hiện trong một phiên bản như thế nào.
Chẳng hạn như hai lần comeback mới đây, khi người ta vẫn còn “say” với một chàng thư sinh ngọt ngào trong ca khúc Ballad #NTCTMĐ, khán giả lại bị “thôi miên” bởi cái cách anh mạnh dạn khai thác đề tài chưa bao giờ là thế mạnh thành hit của V-Pop với Lớn Rồi Còn Khóc Nhè.
![]() |
“Nhân nghĩ sau 7 năm, điều Nhân tự hào là cuối cùng đã có lịch sử âm nhạc riêng cho bản thân. Trong tương lai, Nhân nghĩ mình vẫn sẽ là Trúc Nhân như bây giờ, nhưng mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm sẽ luôn có sự mới mẻ. Nhân muốn tạo thành những phiên bản tốt hơn, đẳng cấp hơn nhưng gần gũi với khán giả hơn”.
Chia sẻ với Hoa Học Trò, album phòng thu đầu tay của Trúc Nhân đã hoàn thành tới 90%, sẵn sàng ra mắt vào mùa Thu năm nay. Món quà này cũng chính là câu trả lời thẳn thắng cho thắc mắc: Tiếp theo Trúc Nhân sẽ làm gì?