Không khó để nhận ra cùng với sự phát triển của công nghệ, chúng ta ngày càng được chứng kiến những cuộc cạnh tranh gây cấn của các cộng đồng fan về lượt xem MV trên YouTube, đặc biệt là tại K-Pop và gần đây là cả V-Pop nữa. Một trong những hạng mục được cạnh tranh nhiều nhất chính là kỷ lục view sau 24h đầu tiên. Để đạt được lượt xem tối ưu, nhiều công ty quản lý đã không ngại chi tiền chạy quảng cáo cho MV.
Vào tháng 7 vừa rồi, mọi người không khỏi xôn xao khi MV Paagal (ra mắt vào ngày 10/7) của nam ca sĩ người Ấn Độ Badshah đã đạt 75 triệu view sau 24h. Thành tích này cao hơn con số 74,6 triệu view của MV Boy With Luv - BTS, nghệ sĩ lúc bấy giờ đang nắm giữ kỷ lục lượt xem trong 24h đầu tiên sau khi phát hành. Tuy nhiên, Paagal là một MV có chạy quảng cáo trên YouTube còn Boy With Luv thì không. Cư dân mạng tự hỏi liệu có công bằng không khi xếp những MV có chạy quảng cáo vào chung với những MV không chạy quảng cáo?
Có thể thấy, quảng cáo video là một cách hiệu quả để tiếp cận nhiều người xem hơn khi ra mắt một bài hát mới. Tuy nhiên, việc tính cả những lượt xem có được nhờ quảng cáo vô tình đã trở thành điều bất công cho những nghệ sĩ khác, những người không chạy quảng cáo trên YouTube. Tin vui là từ bây giờ, điều bất cập này sẽ không còn nữa. Giờ đây, YouTube thông báo để được tính kỷ lục, các video phải có lượt xem cao nhất từ các nguồn hữu cơ (lượt xem tự nhiên, không dùng những kỹ xảo công nghệ để hỗ trợ tăng view) trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi phát hành công khai video. Bên cạnh đó, lượt xem cũng sẽ được tính từ các liên kết trực tiếp đến video, kết quả tìm kiếm, các trang web bên ngoài nhúng các tính năng của video và YouTube như trang chủ, xem tiếp theo (watch next) và Xu hướng (Trending). Có điều, những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến những người đang nắm giữ kỷ lục 24 giờ hiện tại của YouTube.
Ngoài ra, các lượt xem có được nhờ quảng cáo cũng bị YouTube loại thẳng tay trên YouTube Music Charts. Ngày nay, YouTube Music Charts đã trở thành một nguồn không thể thiếu cho ngành công nghiệp âm nhạc và là nơi chính xác nhất để đo lường mức độ phổ biến của hành vi nghe nhạc trên nền tảng âm nhạc lớn nhất thế giới. Trong nỗ lực cung cấp sự minh bạch hơn cho ngành và phù hợp với chính sách của các đơn vị BXH chính thức như Billboard và Nielsen, YouTube sẽ không công nhận các lượt xem có được nhờ quảng cáo trên YouTube vào YouTube Music Charts. Các nghệ sĩ bây giờ sẽ được xếp hạng dựa trên số lượt xem tự nhiên từ người dùng.
Hy vọng với sự đổi mới này, sân chơi YouTube sẽ trở nên công bằng hơn cho tất cả mọi người.