Từ vụ nhân viên cửa hàng lấy cắp dữ liệu của khách: Cần lưu ý gì khi mang máy tính đi sửa?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Trước đó vào chiều ngày 21/9, một tài khoản Facebook đã đăng bài viết "tố" nhân viên kỹ thuật ở một cửa hàng sửa chữa máy tính trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội lấy cắp thông tin từ Macbook khách hàng. Sự việc nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.

Sa thải quản lý và nhân viên lấy cắp dữ liệu trong máy tính của khách hàng

Trước đó, trong nội dung đăng lên mạng xã hội tố cáo, người dùng facebook có tài khoản là V.P cho biết cô đã đi cùng một người bạn mang máy tính Macbook đến một cửa hàng sửa chữa máy tính trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội để bảo hành touchpad (bàn di chuột). Vì nhân viên kỹ thuật đi giao hàng nên hai người để máy tính ở lại sau đó ra về. Sau đó vài giờ, P. phát hiện các tài khoản cá nhân được đăng nhập bằng chính máy tính đã gửi lại ở cửa hàng. Ngay lập tức, người này đã liên hệ với nhân viên cửa hàng để hỏi về việc các tài khoản bị đăng nhập bất thường. Lúc này, nhân viên khẳng định không có ý lục lọi thông tin của khách hàng.

Sau khi đối chất, nhân viên kỹ thuật thừa nhận đã đăng nhập vào các tài khoản cá nhân của khách hàng, sau đó tải các thông tin nhạy cảm của khách về máy của mình. Khi khách hàng liên hệ, nhân viên kỹ thuật cho biết đã xóa hết các thông tin này.

Từ vụ nhân viên cửa hàng lấy cắp dữ liệu của khách: Cần lưu ý gì khi mang máy tính đi sửa? ảnh 1

Camera trích xuất hình ảnh thời điểm nhân viên kỹ thuật thao tác trên Macbook của khách.

Trao đổi với Zing News, chủ nhân của chiếc Macbook cho biết đã được phía cửa hàng liên hệ nhưng chưa thống nhất được phương án giải quyết. Người này chia sẻ bản thân đang rất căng thẳng và cần được nghỉ ngơi sau khoảng thời gian khủng hoảng. Phía cửa hàng khẳng định việc xâm nhập và đánh cắp dữ liệu của khách hàng là hành vi bộc phát của cá nhân người lao động.

Từ vụ nhân viên cửa hàng lấy cắp dữ liệu của khách: Cần lưu ý gì khi mang máy tính đi sửa? ảnh 2

"Nhân viên vi phạm và quản lý trực tiếp đã bị sa thải. Về phần khắc phục, giám đốc kỹ thuật của FPT đang phối hợp cùng Apple truy xuất iCloud, thiết bị phần cứng nơi nhân viên này chuyển dữ liệu người dùng để xóa tận gốc. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn bồi thường thiệt hại về tinh thần mà khách hàng phải gánh chịu", đại diện cửa hàng cho biết.

Cần lưu ý gì khi mang các thiết bị điện tử đi sửa chữa, bảo hành?

Để tránh những vấn về không mong muốn xảy ra, ảnh hưởng đến cá nhân cũng như công việc, khi mang các thiết bị điện tử đi sửa chữa, bảo hành, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Thoát hết tất cả các tài khoản khi sửa chữa các thiết bị điện tử.

- Không để hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư trong ổ cứng/ bộ nhớ khi đi sửa chữa, bảo hành.

- Sao lưu toàn bộ dữ liệu trong thiết bị tránh trường hợp mất mát không mong muốn.

- Bật tính năng bảo mật 2 lớp là một điều cực kỳ cần thiết với các tài khoản mạng xã hội.

- Chụp ảnh thiết bị trước sửa chữa, thông báo tình trạng máy cũng như các thành phần đang có vấn đề để đối chứng khi cần.

Từ vụ nhân viên cửa hàng lấy cắp dữ liệu của khách: Cần lưu ý gì khi mang máy tính đi sửa? ảnh 6
MỚI - NÓNG
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm: Từng cán bộ Đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy và hành động
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm: Từng cán bộ Đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy và hành động
HHT - Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay muốn tập hợp được thanh niên để giáo dục, định hướng thì yêu cầu bắt buộc là cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để ngày càng hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu, tâm lý, nhu cầu cần thiết của thanh niên. Muốn làm được điều đó, từng cán bộ đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy, hành động. 

Có thể bạn quan tâm

Người đàn ông cứu bé gái lơ lửng ở thang cuốn nhưng bị chỉ trích vì “để tay không đúng chỗ”

Người đàn ông cứu bé gái lơ lửng ở thang cuốn nhưng bị chỉ trích vì “để tay không đúng chỗ”

HHT - Một bé gái treo người lơ lửng ở thang cuốn trong một trung tâm thương mại tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã may mắn được cứu. Tuy nhiên, người cứu cô bé - là chủ của một cửa hàng trong trung tâm - lại bị nhiều dân mạng chỉ trích vì bàn tay đặt “không đúng chỗ”. Sự việc này đang gây nhiều tranh luận ở Trung Quốc.