Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Việc mua đi bán lại túi xách hàng hiệu trên các "sàn giao dịch" khiến túi xách của hàng loạt nhà mốt xa xỉ như Gucci, Celine, Louis Vuitton, Dior... trở thành một loại "cổ phiếu" mới.

Những chiếc túi xách xa xỉ đang tăng giá chóng mặt chỉ sau vài năm ra mắt. "Dân chơi" hàng hiệu săn các túi hiếm của các nhà mốt đang lên, sẵn sàng trả giá chênh lệch từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Các group kín, trang mua bán second-hand bỗng trở thành "sàn giao dịch" sôi nổi, đồ hiệu cao cấp mà phổ biến nhất là túi xách bỗng dưng biến thành một loại cổ phiếu.

Tin tức ở các tuần lễ thời trang có thể đẩy giá một sản phẩm cao cấp tăng đột biến. Ví dụ như Paris Fashion Week năm rồi, các hoạt động của nhà mốt Dior gắn với Jisoo (BLACKPINK) khiến đồ second-hand của Dior tăng chóng mặt, đặc biệt là những loại túi xách và trang sức vintage đã ngừng sản xuất.

Mọi chuyện bắt đầu từ thanh lý tủ quần áo

Trào lưu thời trang bền vững cùng sự phát triển của các group kín tạo điều kiện cho những cô nàng sành điệu dễ dàng săn tìm, trao đổi các sản phẩm hàng hiệu đã qua sử dụng, vốn được sản xuất với số lượng giới hạn. Nhu cầu tăng cao ở khu vực second-hand vô tình dẫn đến hiện tượng một số tú xách vintage hiếm tăng giá chóng mặt. Thế là những người biết sưu tập từ trước đó bỗng như sở hữu vàng.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 1

Chiếc túi LV thập niên 90 trên tay Kendal từ đồ second-hand trở thành biểu tượng của mốt thời thượng.

Những dòng túi đã ngưng sản xuất như LV multi colour hay Dior dòng Monogram tăng giá gấp 5, thậm chí vài mẫu tăng gấp 10 so với giá gốc. Bên cạnh đó, trào lưu retro càng khiến cho đồ hiệu cũ tăng giá.

Những chiếc túi xách đặc trưng của các nhà mốt thành mục tiêu sưu tầm, đã tăng còn tiếp tục tăng, trở thành một kiểu đầu tư sinh lời của các tay chơi thời trang trẻ, chẳng khác nào một kiểu cổ phiếu. Một chiếc túi có thể sinh lời đến... 450% đến 550%, không phải là chuyện đùa!

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 2

Ai sở hữu những chiếc túi multi colour ngừng sản xuất này bây giờ sẽ lời to.

Phất lên nhờ may mắn săn đúng đồ

Vài năm trước, khi thời trang thập niên 90 lên ngôi với túi baguette bag hay từ bình dân là túi kẹp nách, thì chiếc túi kẹp nách nhỏ của LV bỗng tăng giá chóng mặt. Trước cơn sốt, chiếc túi LV multicolour pochette đã ngừng sản xuất được mua bán lại cỡ từ 5 đến 7 triệu đồng bỗng tăng vọt thành 12 đến 15 triệu đồng vào năm 2019.

Cơn sốt này khiến nhà Louis Vuitton cho ra mắt túi LV multi Pochette năm 2019 gợi nhớ lại thiết kế 1992 đang hot, thế là ngay lập tức mẫu túi vintage tăng tiếp cho đến hiện tại là 27 triệu đồng trên thị trường mua đi bán lại (đầu năm 2022), tăng 385%. Nghĩa là những ai sưu tầm túi trước đó ở mức 7 triệu thường đã bán ra hết khi đạt 15 triệu đồng (lãi gấp đôi), vậy mà những người mua vào ở mức giá 15 triệu có hiện giờ đã lãi tiếp 12 triệu đồng. Thật sự khủng khiếp!

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 3

Chiếc túi kẹp nách của LV giá mua lại từ 7 triệu đồng sau 5 năm tăng thành 27 triệu đồng!

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 4

Đầu tư vào chiếc túi này lãi từ 200% đến 500%!

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 5

Năm 2019 LV ra mắt Multi pochette, tái hiện lại chiếc túi năm xưa, càng làm cho thị trường second-hand sốt xình xịch.

Dior cũng là một nhà mốt hot trở lại từ thị trường second-hand với họa tiết monogram, đặc biệt là túi hình yên ngựa. Cũng từ sự tác động qua lại từ sàn đồ vintage mà nhà mốt mạnh tay khai thác tiếp kho lịch sử họa tiết và thắng liên tục với các túi monogram cổ điển, vượt qua Gucci từng làm mưa làm gió trước đó mấy mùa liền.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 6

Chiếc túi vintage dáng yên ngựa của Dior tăng gấp 5 lần chỉ sau vài năm.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 7

Đã có thời điểm mẫu túi này được bán trên thị trường second-hand chỉ 3 triệu đồng.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 8

Đến khi Kendal cũng chơi túi xưa thì nó đã tăng giá hơn gấp 10 lần.

Bản thân người viết bài đã may mắn săn được chiếc Dior vintage saddle bag vào năm 2016 với giá chỉ 1,5 triệu đồng thì đến năm 2018 chiếc túi này được mua bán lại với giá 9 triệu đồng, tăng 600% và cho đến năm 2022 giá mua bán lại tầm khoản 12 đến 15 triệu đồng, tăng 1000%. Trong khi đó, chiếc túi tăng giá "sương sương" của Dior mà người viết bài may mắn có được là Dior vintage trotter speedy bag, giá năm 2015 mua lại là 3 triệu đồng, đến 2018 tăng thành 9 triệu đồng và hiện tại 2022 đã là 15 đến 17 triệu đồng.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 9

Chiếc túi vintage của Dior tăng giá chóng mặt.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 10

Và phiên bản tái hiện lại của Dior càng làm cho túi vintage tăng giá.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 11

Ngay cả các ngôi sao Hollywood cũng sưu tầm túi second-hand.

Nhớ lại năm 2018, khi túi second-hand tăng chóng mặt như thế, có tin dự đoán nhãn tiếp theo sẽ tăng giá là Celine với họa tiết Macadam cổ điển, và quả thật đúng thế. Ai thu mua túi vintage Celine từ năm 2018 giá dưới 3 triệu đồng đến năm 2022 thì đã có giá bán ra trên 10 triệu đồng. Kể từ khi Celine gắn với hình ảnh Lisa (BLACKPINK) càng khiến thị trường second-hand túi Celine monogram tăng giá ầm ầm.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 12

Đây là túi Celine vintage, không khó đoán rằng Celine sẽ là nhà mốt tiếp theo nối gót LV và Dior tăng giá trên thị trường mua bán lại.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 13

Quả thật Celine đã hồi sinh họa tiết Macadam của mình.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 14

Celine và Lisa đã khiến túi vintage của nhà mốt càng có giá.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 15

Chiếc túi này là đồ second-hand đấy, không phải mẫu mới đâu!

Chuyện Celine tăng giá cũng không quá khó đoán. Trước cơn bão monogram của LV và Dior làm mưa làm gió thì nhà mốt nào có họa tiết monogram lâu đời sẽ khai thác lịch sử và cho ra mẫu mới với họa tiết cổ điển, khiến túi second-hand lâu đời tăng giá theo.

Túi xách hàng hiệu trở thành "cổ phiếu" của Gen Z, thị trường second hand ngày càng nóng ảnh 16
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chọn thuyết trình bằng tiếng Anh, Hương Ly và Lệ Nam tự tay khép lại "giấc mơ Hoa hậu"

Chọn thuyết trình bằng tiếng Anh, Hương Ly và Lệ Nam tự tay khép lại "giấc mơ Hoa hậu"

HHT - Các thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 có thể chọn trải qua vòng thi trình bày quan điểm cá nhân bằng tiếng Việt hoặc song ngữ Anh - Việt. Bên cạnh những phần thi nổi bật như Thảo Nhi Lê, Hoàng Phương... một số thí sinh lựa chọn tiếng Anh hoặc song ngữ để thuyết trình, nhưng kết quả lại tự đẩy mình vào thế kẹt.