Tuyến metro số 1 sắp vận hành thương mại với nhiều mức giá vé

0:00 / 0:00
0:00
TP - Sáng 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TPHCM) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, chuẩn bị vận hành thương mại).

Là hành khách tham gia trải nghiệm trên chuyến tàu, ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư (Sở Giao thông vận tải TPHCM) cho biết, tuyến metro số 1 TPHCM do nhà thầu Nhật Bản thi công theo tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn quốc tế. Chất lượng tuyến metro số 1 không khác gì đường sắt đô thị ở các quốc gia mà ông từng đi qua. Ngoài ra, một số tiện ích, hạng mục được bổ sung sẽ phù hợp và thuận lợi hơn với điều kiện của nước ta.

Tuyến metro số 1 sắp vận hành thương mại với nhiều mức giá vé ảnh 1

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến Ảnh: Duy Anh

“Việc khai thác các tuyến đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giảm phương tiện cá nhân, thành phố giảm được ùn tắc giao thông và người dân sẽ di chuyển được thuận lợi hơn”- ông Trung nói và cho biết bản thân rất tự hào và có niềm tin TPHCM sẽ thành công không chỉ ở tuyến metro số 1 mà còn với các tuyến metro khác sẽ hình thành trong tương lai.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, Sở Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các sở, ban ngành về giá vận tải hành khách trên tuyến metro số 1. Theo đề xuất, vé tàu metro gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó, đối với vé lượt, cự ly vận chuyển nhỏ hơn đến dưới 5 km là 12.000 đồng/lượt, lớn hơn 5 - 10 km là 14.000 đồng/lượt, lớn hơn 10 - 15 km là 16.000 đồng/lượt và lớn hơn 15 km đến hết tuyến là 18.000 đồng/lượt. Bên cạnh đó, vé 1 ngày có giá là 40.000 đồng, vé 3 ngày có giá 90.000 đồng và vé tháng là 260.000 đồng.

PGS.TS Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM cho biết, theo kết luận của Bộ Chính trị, TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị khoảng 200 km trong 12 năm tới đây. Trong thời gian qua, TPHCM mới làm được gần 20 km đường sắt đô thị (tuyến metro số 1).

“Từ tuyến metro số 1, Thành phố sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện xong 200 km đường sắt đô thị còn lại. Sẽ có nhiều thách thức, thành phố cần khắc phục các khó khăn để tạo điều kiện hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị phục vụ nhân dân được tốt hơn”- ông Trường bày tỏ.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) cho biết, đơn vị đang tập trung phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức đào tạo lực lượng nhân viên vận hành, nhân viên bảo dưỡng. Trong đó, đã hoàn tất đào tạo cơ bản cho học viên lái tàu và trong tháng 9 tới đây sẽ tập huấn tại Nhật Bản trước khi về nước tham gia vận hành, điều khiển tàu trên tuyến metro số 1.

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, các đơn vị sẽ hoàn thành thi công tuyến metro này trong năm 2023 và đưa vào vận hành thương mại vào giữa năm 2024.

“Trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn của hệ thống. Ban sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về vận hành và bảo trì”- ông Hiển nói.

MỚI - NÓNG