Vận chuyển hàng vạn công dân nhập ngũ bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của Cục Vận tải về giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2024, các đơn vị vận tải toàn quân đã và sẽ đảm bảo thực hiện tốt nhất việc vận chuyển công dân nhập ngũ về các đơn vị nhận quân bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Đại tá Trần Văn Liệu - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) cho biết, năm 2024, toàn quân tuyển nhận hàng vạn công dân (trong đó có hơn 300 công dân nữ). Cục Vận tải đã có văn bản hướng dẫn về việc vận chuyển công dân nhập ngũ gửi các đơn vị toàn quân để chỉ đạo, định hướng, làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch vận chuyển.

Vận chuyển hàng vạn công dân nhập ngũ bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy ảnh 1

Lữ đoàn 971 (Cục Vận tải) và các đơn vị vận tải toàn quân đã huy động lực lượng, phương tiện tốt nhất đảm bảo cho việc vận chuyển công dân nhập ngũ năm 2024.

Theo Đại tá Trần Văn Liệu, các đơn vị vận tải toàn quân trên cơ sở chỉ tiêu, địa bàn, khả năng lực lượng vận tải thuộc quyền, khả năng huy động lực lượng vận tải của các đơn vị quân đội trên địa bàn đóng quân, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân lực cùng cấp, để xây dựng kế hoạch vận chuyển, sử dụng phương tiện vận tải, phương thức vận tải phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Trong đó, xác định sử dụng phương thức vận tải đường bộ bằng ô tô là chủ yếu, kết hợp với tiếp chuyển bằng đường sắt trên tuyến chiến lược và tiếp chuyển bằng vận tải đường thủy từ đất liền đến các đảo trên tuyến đảo gần bờ.

Đồng thời tổ chức rà soát số xe ca hiện có, củng cố tốt tình trạng kỹ thuật, bảo đảm vật tư đồng bộ theo xe; lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, lái xe có trình độ chuyên môn tốt để chỉ huy và thực hiện nhiệm vụ vận chuyển. Hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng công an và các cơ quan chức năng của địa phương để giao quân và tổ chức hành quân bảo đảm an toàn.

Do tính chất đặc thù, việc giao, nhận công dân nhập ngũ tại các địa phương diễn ra đồng thời trong khoảng thời gian ngắn phải hoàn thành (từ ngày 25 đến 27/2/2024), nên phải thực hiện xã hội hóa trong công tác vận chuyển.

Đối với các doanh nghiệp ngoài Quân đội tham gia vận chuyển phải đáp ứng các tiêu chí, như có uy tín, có tình trạng kỹ thuật xe tốt, có đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật; người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe phù hợp, có sức khỏe tốt, ưu tiên những người có kinh nghiệm.

“Các đơn vị đóng quân ở khu vực miền Trung, miền Nam thời tiết nắng nóng, phải thuê phương tiện có điều hòa nhiệt độ để bảo đảm sức khỏe cho công dân nhập ngũ. Tuyệt đối không thuê những xe có tình trạng kỹ thuật không bảo đảm, kiểm định kỹ thuật an toàn không còn hiệu lực, không có giấy phép kinh doanh vận tải”, Đại tá Trần Văn Liệu nói.

Đối với hai hình thức vận chuyển đường sắt và đường thủy, Chính uỷ Cục Vận tải cho biết, Cục Vận tải tổ chức các Tổ chỉ huy hành quân trên tàu hỏa, đảm bảo thống nhất trong chỉ huy quân cơ động trên tuyến; hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự của địa phương để bảo đảm an toàn cho công dân lên, xuống ga tàu.

Vận chuyển hàng vạn công dân nhập ngũ bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy ảnh 2

Cùng với vận chuyển đường bộ, công dân nhập ngũ được các đơn vị tổ chức vận chuyển bằng đường sắt và đường thủy.

Trước khi lên tàu, lực lượng chỉ huy hành quân tổ chức quán triệt, hướng dẫn, thống nhất các nội dung, các quy định về việc chấp hành, thực hiện các quy định bắt buộc đối với việc vận chuyển hành khách ngành đường sắt. Cùng đó, có thông báo mác tàu, thời gian chạy tàu, thời gian nghỉ tại các ga trên tuyến; ga lên, ga xuống của từng đơn vị; tổ chức, phương pháp lên xuống tàu…đảm bảo thống nhất, tránh lỡ tàu, lỡ chuyến, kịp thời gian di chuyển của công dân, không gây ùn tắc cục bộ tại các ga lên, xuống tàu.

Một số đơn vị đóng quân trên tuyến đảo gần bờ như các Quân khu 3, 5, 7, 9 và Quân chủng Hải quân, tổ chức tiếp chuyển bằng đường thủy đến các đảo. Riêng Quân chủng Hải quân sử dụng tàu vận tải của đơn vị để vận chuyển, các đơn vị còn lại tổ chức mua vé tàu thủy cao tốc trên các tuyến ven biển để vận chuyển bộ đội ra các đảo.

Trước khi thực hành vận chuyển, các đơn vị đã khảo sát, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải thủy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; chất lượng phương tiện vận tải thủy phải có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận pháp lý liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh tàu thủy vận chuyển hành khách.

“Các bến, vị trí tiếp nhận thuận tiện, bảo đảm tốt vệ sinh môi trường, đồng thời có các biện pháp bảo đảm an toàn (phòng chống cháy nổ, đuối nước, say sóng, mưa gió…). Đối với phương tiện thủy phải đảm bảo đủ trang bị, bảo hộ cá nhân cho công dân như phao cứu sinh, thiết bị, khu vực, vị trí thoát hiểm trên tàu thủy…hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động tốt”, Đại tá Trần Văn Liệu cho biết.

MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.