Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ

Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ
HHT - Ngô Song Tuyết Ngân, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) hào hứng: Sau những hoạt động trải nghiệm, em thật sự thấy một môn ngữ văn hoàn toàn khác. Đó không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ...
Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ ảnh 1
Học sinh thể hiện trang phục các quốc gia

Ngày 27.10, gần 1.000 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) tham gia tiết học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề Lễ hội văn học thế giới Đông tây hội ngộ.

Học văn bằng nhiều cách

Tiết học trải nghiệm được tổ ngữ văn của Trường THPT Lê Quý Đôn phát động cách đây 2 tháng và học sinh của 3 khối lớp đã trải qua vòng loại với việc thực hiện tập san giới thiệu tác giả, tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình ngữ văn THPT.

Và 15 lớp có tập san ấn tượng về hình thức, sáng tạo về nội dung đã tham gia vòng chung kết vào sáng nay với các hoạt động diễu hành kết hợp với hoạt cảnh ngắn về đặc trưng nền văn học, về tác giả tác phẩm và trưng bày sản phẩm triển lãm là tập san, tranh ảnh, sách, bài viết, mô hình, sản phẩm mang bản sắc văn hóa của đất nước đó. 

Chẳng hạn, tập thể lớp 12B1 đã chọn tác phẩm Số phận con người của nhà văn Nga, M. Sô-lô-khốp để giới thiệu qua tập san. Đại diện học sinh lớp 12B1 chia sẻ: Tình yêu là sức mạnh có thể giúp bạn vượt qua những điều khó khăn và tuyệt vọng nhất. Tác phẩm Số phận con người của M. Sô-lô-khốp là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất trong nền văn học Nga. Tác phẩm không chỉ là một bức tranh hiện thực tàn khốc của chiến tranh mà còn là một minh chứng cho sức mạnh to lớn của tình yêu. Lấy ý tưởng từ ý nghĩa của tác phẩm, tập thể chúng em đã làm nên quyển tập san để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về tác phẩm.

Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ ảnh 2

Hoạt cảnh do học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện. 

Hay qua tác phẩm Bài thơ số 28 của nhà thơ Tagore (Ấn Độ), học sinh lớp 11A8 giới thiệu rằng: Đến với từng trang tập san, bạn đọc sẽ biết thêm nhiều hơn về đất nước Ấn Độ, về tình yêu thiêng liêng, vượt lên trên mọi bờ cõi đời thường của Tagore. Tập san lấy màu nền chủ đạo là đen, lẫn giữa là sắc đỏ thể hiện tâm trạng tác giả trong tập thơ này nói chung và Bài thơ số 28 nói riêng, đau khổ vì đối phương không hiểu thấu lòng mình, buồn bã vì người thờ ơ trước tình cảm của mình và hơn thế nữa chính là sự xuất hiện của người đàn ông khác. Cô chỉ mải mê theo đuổi, đáp lại tình cảm mới mà gạt hết những tình cảm của ông sang một bên...

Bên cạnh đó là chuỗi những tiết mục diễu hành, trình diễn của 15 lớp đi dọc theo tiến trình văn học thế giới.

Văn học là sự cảm thụ của từng cá nhân

Tham gia tiết học trải nghiệm, Ngô Song Tuyết Ngân, học sinh lớp 11A5 hào hứng: “Sau những hoạt động trải nghiệm trong những ngày hôm qua và hôm nay, em thật sự thấy một môn ngữ văn hoàn toàn khác. Đó không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ. Mà hôm nay môn ngữ văn chứa đựng những tác phẩm đầy sinh động và cảm xúc”.

Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ ảnh 3

Học sinh tìm hiểu sản phẩm của các lớp. 

Giáo viên Lê Ngọc Hân, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn, nói về mục tiêu đạt được qua tiết học trải nghiệm rằng: “Khi học qua một tác phẩm, cái nhận được không chỉ là một tác phẩm mà đó là hồn cốt của đất nước đó, tâm hồn của đất nước đó. Đây cũng là sự trải nghiệm riêng theo hướng phát triển năng lực học sinh. Học văn, sản phẩm đầu ra không phải là bài văn mẫu nữa mà là những cảm thụ của từng cá nhân. Các em hiểu được văn học là cuộc sống, văn học rất gần gũi chứ không phải học văn chỉ để thi cử”.

Đăc biệt, cô Ngọc Hân bày tỏ cảm xúc: “Tôi thật sự hạnh phúc vì các em thể hiện kỹ năng và thái độ học tập nghiêm túc, hào hứng. Qua đây, tôi cũng nhìn nhận mình cần phải dạy thế nào để học trò ngày càng yêu thích môn học, có hứng thú tìm hiểu kiến thức trong và ngoài nhà trường, mạnh dạn thể hiện ý tưởng, suy nghĩ”.

Theo THANH NIÊN ONLINE
MỚI - NÓNG
VĐV đua xe đạp địa hình ở Olympic Tokyo bị chấn thương do đâm phải… người của Ban tổ chức
VĐV đua xe đạp địa hình ở Olympic Tokyo bị chấn thương do đâm phải… người của Ban tổ chức
HHT - Lại một sự cố oái oăm nữa đã xảy ra ở Olympic Tokyo, khi một vận động viên môn đua xe đạp địa hình - vốn là một nhà vô địch thế giới ở môn này - đã bị chấn thương trong khi đang luyện tập để chuẩn bị cho các vòng thi đấu tiếp theo. Mà VĐV này đúng là xui xẻo, vì anh bị chấn thương do đâm phải một người của ban tổ chức. Chuyện này cụ thể là thế nào?

Có thể bạn quan tâm

Sự cố ở Olympic Tokyo khiến các VĐV suýt gặp nguy hiểm, một môn thi đấu phải bắt đầu lại

Sự cố ở Olympic Tokyo khiến các VĐV suýt gặp nguy hiểm, một môn thi đấu phải bắt đầu lại

HHT - Năm nay dường như có rất nhiều vấn đề nảy sinh liên quan đến tàu thuyền. Tại Olympic Tokyo 2020, một “tai nạn” liên quan đến một con tàu nhỏ đã xảy ra khi các vận động viên vừa bắt đầu thi đấu, khiến khán giả và các nhà bình luận đều “đứng tim”. Kết quả là phần thi đó phải hoãn và VĐV phải thực hiện lại.
Kiểu ăn mừng chiến thắng đặc trưng của Cristiano Ronaldo bị "copy" bởi VĐV ở Olympic Tokyo

Kiểu ăn mừng chiến thắng đặc trưng của Cristiano Ronaldo bị "copy" bởi VĐV ở Olympic Tokyo

HHT - Tại Olympic 2020 đã có một sự việc rất thú vị khiến rất nhiều người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là hâm mộ Cristiano Ronaldo, bật cười. Đó là một VĐV đấu kiếm 18 tuổi đã có kiểu ăn mừng giống y hệt đội trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha, không thể nhầm đi đâu được.
Vận động viên xui xẻo nhất Olympic Tokyo 2020: Bị cột lan can đập trúng giữa 2 chân!

Vận động viên xui xẻo nhất Olympic Tokyo 2020: Bị cột lan can đập trúng giữa 2 chân!

HHT - Khán giả xem cú ngã của vận động viên này hẳn đều phải công nhận rằng, anh ấy là VĐV “xui xẻo” nhất Olympic Tokyo 2020, và có lẽ là một trong những VĐV xui xẻo nhất thế giới nữa. Đó là vì khi anh ngã, dụng cụ để anh thi đấu (ván trượt) thì an toàn, nhưng cơ thể anh lại phải chịu cú va đập đau không để đâu cho hết.