Vì sao Ban Quản lý dự án ở Đắk Lắk ‘trống ghế’ giám đốc nhiều năm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Gần 2 năm nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk bị “trống ghế” giám đốc. Thời gian qua, ban này được giao thực hiện nhiều dự án quan trọng của tỉnh.

Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk xác nhận với Tiền Phong, đến nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (QLDA ĐTXD công trình GT&NNNT), chưa có nhân sự giữ vị trí giám đốc. Lý do nguồn nhân sự chưa đảm bảo tiêu chuẩn để bổ nhiệm.

Cụ thể, theo quy định 1349 ngày 28/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, tiêu chuẩn cho vị trí giám đốc ban phải là chuyên viên chính. Hiện, trong bốn phó giám đốc ban này thì chỉ có một người đủ tiêu chuẩn (chuyên viên chính) nhưng chưa đủ thời gian giữ chức vụ (2 năm). Ba phó giám đốc còn lại (kể cả phó giám đốc đang được giao quyền phụ trách ban – ông Phan Xuân Bách) cũng ở ngạch chuyên viên.

Vì sao Ban Quản lý dự án ở Đắk Lắk ‘trống ghế’ giám đốc nhiều năm ảnh 1

Trụ sở Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NNNT.

“Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2023, theo đó thống nhất để các địa phương thực hiện xét, thăng hạng từ chuyên viên lên chuyên viên chính. Tỉnh đang chờ Bộ Nội vụ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định trên mới tổ chức xét thăng hạng từ chuyên viên lên chuyên viên chính cho các cá nhân đủ điều kiện. Khi thực hiện xong các bước trên, cơ quan có thẩm quyền sẽ bổ nhiệm chức danh giám đốc đối với Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NNNT”, một lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk cho hay.

Cũng theo Sở Nội vụ, thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm, giao phụ trách ban là Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk. Bởi đây là đơn vị sự nghiệp công lập đặc thù trực thuộc UBND tỉnh. Tuy vậy, trước khi bổ nhiệm, giao phụ trách, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phải xin ý kiến và được thống nhất chủ trương từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trước việc Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NNNT là một trong những ban quan trọng, làm đại diện chủ đầu tư nhiều dự án trọng điểm của tỉnh (cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk), nhưng lại “trống ghế” giám đốc nhiều năm, lãnh đạo Sở Nội vụ chia sẻ thêm, tỉnh Đắk Lắk rất quan tâm đến vấn đề này. Dù chức danh giám đốc chưa được kiện toàn nhưng không vì thế mà để trễ nải công việc. Bởi người được giao phụ trách ban phải chịu trách nhiệm như người đứng đầu. Theo quy định, cấp phó được giao phụ trách, giao quyền thì chịu trách nhiệm như người đứng đầu.

Trước đó, vào tháng 8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định điều động và bổ nhiệm ông Phạm Văn Hạ - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NNNT giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhân sự được giao phụ trách ban là ông Phan Xuân Bách – Phó Giám đốc.

Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NNNT hiện đang làm chủ đầu tư nhiều dự án quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên, có nhiều công trình, dự án chậm tiến độ, đội vốn. Đơn cử như Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng) và Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), tổng mức đầu tư 305,5 tỷ đồng.

Những dự án này, Tiền Phong đã có nhiều phản ánh về bất cập, chậm tiến độ, đội vốn hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, Kiểm toán Nhà nước từng chỉ ra rất nhiều sai sót trong công tác quản lý, điều hành; lựa chọn nhà thầu, đàm phán, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng dự án này. Bộ GTVT đã 5 lần “điểm tên” chậm tiến độ, đội vốn giải phóng mặt bằng hơn 331 tỷ đồng. PV Tiền Phong từng có loạt bài điều tra, phản ánh tình trạng nhà thầu mua đất trái quy định để thực hiện dự án. Sau đó, PV bị đe dọa giết cả nhà...

Vì sao Ban Quản lý dự án ở Đắk Lắk ‘trống ghế’ giám đốc nhiều năm ảnh 2

Hiện trường khai thác đất không đúng quy định để phục vụ Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, mà báo Tiền Phong từng phản ánh

Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa cũng rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn hơn 180 tỷ đồng. Dự án từng rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", tạo dư luận không tốt; buộc tỉnh Đắk Lắk phải nhiều lần xin trung ương bố trí thêm kinh phí để triển khai tiếp...

MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.