Vì sao một số người lại bị say xe trong khi người khác thì không?

Vì sao một số người lại bị say xe trong khi người khác thì không?
HHT - Say xe là phản ứng cơ thể của không ít người mỗi khi lên các phương tiện giao thông như tàu, xe...

Say xe là một phản ứng của cơ thể mà không ít người gặp phải khi di chuyển trên các phương tiện giao thông như xe hơi, tàu thuyều… Các triệu chứng của say xe có thể từ nhẹ nhàng như đổ mồ hôi cho tới chóng mặt, đau đầu và thậm chí là nôn. Vậy tại sao một số người lại bị say xe?

Vì sao một số người lại bị say xe trong khi người khác thì không? ảnh 1
Không phải ai cũng bị say xe.

Thực tế, chuyển động được cảm nhận bởi não bộ thông qua rất nhiều con đường khác nhau trong hệ thần kinh, trong đó có thể bao gồm mắt và bộ phận cảm nhận thăng bằng trong tai chẳng hạn. Khi bạn di chuyển một cách chủ động và có ý, thông qua đi đứng là một ví dụ, các tín hiệu từ mắt và tai đưa đến não bộ giúp cảm nhận sự chuyển động đồng nhất với nhau nên không tạo ra cảm giác bất thường.

Ngược lại khi ngồi trên xe, cảm giác lắc lư khiến bộ phận bên trong tai truyền đi tín hiệu rằng bạn bạn đang di chuyển. Cùng lúc, mắt lại chỉ nhìn thấy một cảnh tính, như thế bạn đang không hề di chuyển vậy. Sự mâu thuẫn giữa thông tin đầu vào cho não bộ này là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người cảm thấy say xe.

Thực tế, hiện chưa có một biện pháp triệt để nào để “chữa” say xe, tuy nhiên có một số mẹo mà người ta vẫn thường truyền tai nhau, ví dụ như dùng ngậm gừng tươi, ngửi tinh dầu ở cam, quýt, nhìn ra xa, không nên ăn nhiều trước khi lên xe hay uống thuốc chống say. Dù vậy, mức độ hiệu quả của các “mẹo” này thì còn phụ thuộc vào từng cá nhân.

Theo saostar.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.