Vì sao răng vẩu, ngực lép không được lái tàu?

So với lái xe đường bộ, sức khoẻ người lái tàu khi tuyển dụng có nhiều quy định khắt khe (ảnh minh họa)
So với lái xe đường bộ, sức khoẻ người lái tàu khi tuyển dụng có nhiều quy định khắt khe (ảnh minh họa)
Răng vẩu, số đo vòng ngực không đạt yêu cầu... là một trong những tiêu chí được Bộ Y tế công bố tại dự thảo lấy ý kiến lần 1 về thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu, thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Báo điện tử Vietnamnet dẫn lời ông Lê Lương Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo cho biết, thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu bắt đầu được xây dựng từ tháng 9/2017.

Đến cuối tháng 12, Bộ đưa lên website để lấy ý kiến trong vòng 2 tháng và kết thúc vào ngày 24/2 vừa qua. Theo đó, ban soạn thảo xây dựng thông tư gồm có sự tham gia của Bộ Y tế, Bộ GTVT, trong đó có Cục Y tế giao thông vận tải, Tổng công ty đường sắt VN, Bệnh viên Giao thông vận tải, Trung tâm y tế đường sắt.

Đối với các tiêu chí để đánh giá thể trạng sức khoẻ của một người lái tàu, ông Đống cũng cho biết, do yêu cầu đặc thù nghề nghiệp, sức khoẻ lái tàu khi tuyển dụng có nhiều quy định khắt khe hơn. Vì vậy, phía Trung tâm y tế đường sắt đề nghị cần quy định cụ thể trong từng tiêu chuẩn để tiện cho các bác sĩ. Vì nếu sau khi tuyển dụng, phát hiện người được tuyển mắc bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm.

Theo đó, Ban soạn thảo căn cứ theo Quyết định 4132 của Bộ Y tế năm 2001 quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới để xây dựng dự thảo. Cụ thể, như lái đường bộ chỉ cần cao 1,62m nhưng lái tàu phải 1,64m trở lên, lái xe đường bộ chỉ cần 48kg nhưng lái tàu cần tối thiểu 52kg. Tương tự lái xe đường bộ, vòng ngực chỉ cần 79cm với nam nhưng lái tàu hoả cần trên 80cm.

“Cần phải có quy định rõ về vòng ngực vì đây là một trong những chỉ số để đánh giá thể trạng sức khoẻ của một người, hô hấp tốt, độ giãn nở phổi lớn thì vòng ngực sẽ lớn. Lái xe đường bộ có thể tuyển người sức khoẻ loại A, B, C nhưng đường sắt chỉ được tuyển loại A, một tiêu chí loại B cũng không đủ yêu cầu”, ông Đống giải thích.

Báo Vietnamnet cũng cho biết, sau khi có nhiều thông tin từ dư luận về những tiêu chí yêu cầu về sức khỏe đối với người lái tàu, ông Đống cho biết, đã trực tiếp rà soát lại thông tư cũng như các văn bản có liên quan. Theo đó, sẽ bỏ tiêu chí răng vẩu (khoảng cách 2 hàm lớn hơn 0,5cm) cùng một số yêu cầu khác như xét nghiệm hậu quả của máu về bệnh phóng xạ, máu khó đông...

“Với các tiêu chí khác, chẳng hạn như lái tàu không được có răng sâu men, ngà trên 3 cái, sẽ chiếu lại thông tư liên bộ năm 2013 về quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể do bệnh tật. Nếu ảnh hưởng trên 10% thì không đủ điều kiện. Ban soạn thảo, cũng sẽ thẩm định lại các tiêu chí đã đưa ra để có những điều chỉnh phù hợp hơn”, ông Đống cho hay. 

Theo Theo Báo Dân sinh
MỚI - NÓNG
Bình Dương xử phạt nhiều nhất lỗi nồng độ cồn trong 5 ngày nghỉ lễ
Bình Dương xử phạt nhiều nhất lỗi nồng độ cồn trong 5 ngày nghỉ lễ
TPO - Trong số hơn 1.300 trường hợp bị tước giấy phép lái xe có đến 745 người vi phạm nồng độ cồn với mức xử phạt hành chính ước tính 6,575 tỷ đồng. Trong đợt ra quân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ, Bình Dương tăng số tổ công tác và lượt cán bộ, đạt kết quả cao trong tốp 4 toàn quốc.