Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Nếu chăm chỉ quan sát lịch phát hành các ca khúc/ album của các nghệ sĩ US&UK, không khó để phát hiện hầu hết họ thường cho ra mắt “đứa con tinh thần” của mình vào ngày thứ Sáu. Liệu đây chỉ là sự trùng hợp đơn thuần hay còn có một ý nghĩa đặc biệt nào khác?

Từ album Changes đánh dấu sự trở lại của Justin Bieber hồi 2016, Chromatica của Lady Gaga cho đến SOUR - album đầu tay của Olivia Rodrigo, tất cả đều có một điểm chung đó là được phát hành vào ngày thứ Sáu. Những bản hit đình đám như Good 4 U, ME! hay Ocean Eyes... cũng có “sự trùng hợp” này.

Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu? ảnh 1

ME! của Taylor Swift cũng là một trong số những ca khúc ra mắt vào thứ Sáu.

Thứ Sáu hằng tuần là "thời điểm vàng" để ra mắt sản phẩm mới vì 2 lý do sau đây:

Hệ thống bảng xếp âm nhạc Billboard

Billboard là hệ thống bảng xếp hạng âm nhạc uy tín hàng đầu nước Mỹ và có ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc toàn cầu. Tất nhiên, nghệ sĩ nào cũng muốn bài hát của mình lên top Billboard, vậy thì thứ Sáu có ý nghĩa gì trong công cuộc “leo top” này?

Đầu tiên phải nói đến cách vận hành và tính điểm của Billboard. Bảng xếp hạng này thường thu thập số liệu để đánh giá mức độ phổ biến, doanh thu trong tuần của một bài hát tính từ thứ Sáu đến thứ Năm tuần sau. Chẳng hạn, khi phát hành một ca khúc mới vào thứ Sáu, số liệu của bài hát sẽ cộng dồn đủ cả 7 ngày. Trong khi đó nếu phát hành vào thứ Năm, hệ thống sẽ chỉ tính số liệu của tuần đó bằng với số liệu 1 ngày mà thôi.

Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu? ảnh 2

Ra nhạc vào thứ Sáu tăng khả năng đạt được thứ hạng cao trên Billboard hơn những ngày khác.

Thành tích và số liệu đều rất quan trọng với sự nghiệp của các nghệ sĩ bởi chúng đại diện cho mức độ nổi tiếng và sự đón nhận từ công chúng với các sản phẩm họ làm ra.

Các nền tảng Streaming

Nếu như đã là một “tín đồ” âm nhạc, không ai không biết đến hai nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới đó là Spotify và Apple Music. Các thuật toán của hai nền tảng này ảnh hưởng rất lớn đến ngày phát hành của các ca khúc.

Spotify và Apple Music đều thường cập nhật các playlist mix tự động của họ vào thứ Sáu. Việc phát hành sản phẩm vào thứ Sáu sẽ giúp ca khúc mới của các nghệ sĩ lọt vào playlist New Music Now (Nhạc mới hôm nay) - một trong những playlist thu hút rất nhiều người dùng của Spotify lẫn Apple Music.

Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu? ảnh 3

Thuật toán chương trình của Spotify có ảnh hưởng đến ngày phát hành của các nghệ sĩ.

Có lẽ các nghệ sĩ cảm thấy một sản phẩm được phát hành vào thứ Hai hoặc thứ Ba thì đến thứ Sáu sẽ không còn được gọi là “mới” nữa chăng?

Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tin, Apple Music nói rằng việc cài đặt thuật toán cập nhật các playlist vào thứ Sáu do họ nhận thấy có quá nhiều nghệ sĩ ra nhạc vào ngày này. Điều đó càng thúc đẩy ngược lại các nghệ sĩ tập trung phát hành nhạc vào thứ Sáu hơn nữa, lặp đi lặp lại như một vòng tuần hoàn.

Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu? ảnh 4

Thứ Sáu còn được gọi là Global Release Day cũng tức là ngày ra phát hành âm nhạc không chỉ của các nghệ sĩ US&UK mà còn là với các nghệ sĩ trên toàn thế giới. Thế nhưng, hiện nay không ít những nghệ sĩ lựa chọn cách ra nhạc vào các ngày khác trong tuần.

Chiến lược này giúp thị trường âm nhạc ở các châu lục khác tránh cuộc chiến "đọ thành tích" ác liệt trên các bảng xếp hạng lớn, thay vào đó là dành thêm thời gian để quảng bá, từ đó mang sản phẩm âm nhạc của họ phổ biến hơn trên toàn cầu.

Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu? ảnh 5

Despacito bản remix là một ca khúc phát hành vào thứ Hai.

Chẳng hạn, Despacito bản remix của Justin Bieber tuy ra mắt vào thứ Hai nhưng vẫn suông sẻ trở thành hit. Body Like A Back Road của Sam Hunt giữ vị trí No.1 Billboard’s Hot Country Songs suốt 30 tuần liên tiếp dù là một ca khúc phát hành vào thứ Năm.

Chiến thuật này có nhiều rủi ro như dễ bị các "chiến binh" được phát hành vào thứ Sáu "hất văng" khỏi vị trí dẫn đầu hoặc khó tiếp cận những người hâm mộ có thói quen lướt Spotify vào thứ Sáu. Nhưng suy cho cùng, đây vẫn là một chiến lược mang đến khá nhiều lợi ích và đáng để thử không chỉ với các nghệ sĩ quốc tế mà còn với các nghệ sĩ mới, chưa có có nhiều danh tiếng trên thị trường âm nhạc.

Vì sao Taylor Swift, Lady Gaga... thường phát hành sản phẩm mới vào ngày thứ Sáu? ảnh 9
MỚI - NÓNG
Đảng ủy - Ban Biên tập báo Tiền Phong đối thoại với đoàn viên thanh niên
Đảng ủy - Ban Biên tập báo Tiền Phong đối thoại với đoàn viên thanh niên
HHT - Trong chương trình đối thoại với đoàn viên thanh niên năm 2024, Đảng ủy - Ban Biên tập báo Tiền Phong đã trao đổi nhiều nội dung về công tác định hướng, hỗ trợ hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, bồi dưỡng và giới thiệu kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú; chế độ, chính sách với người lao động; định hướng chiến lược phát triển cơ quan; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong việc phát huy chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan.
Tween Tiểu học Nam Thành Công xúc động, vui Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên
Tween Tiểu học Nam Thành Công xúc động, vui Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên
HHT - Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" của trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) diễn ra đầy ấn tượng với những tiết mục văn nghệ, hoạt cảnh đầu tư công phu, chỉn chu. Phần thi kiến thức liên quan tới chiến dịch Điện Biên Phủ để lại dấu ấn sâu đậm nhờ sự thông minh, đáng yêu của các bạn nhỏ.

Có thể bạn quan tâm