Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng?

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng?
HHT - Trong xu hướng Fast Fashion - thời trang “mỳ ăn liền”, khi mà những mẫu quần áo, phụ kiện luôn được đổi mới hằng tuần, thậm chí hằng ngày, việc để hàng hóa bị tồn kho đương nhiên là dấu hiệu xấu cho thấy việc kinh doanh đang trì trệ.

Thời trang “mỳ ăn liền” - con dao hai lưỡi

H&M - thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng bậc nhất trên thế giới đến từ Thụy Điển đang “ngồi trên đống lửa” với lượng hàng hóa tồn kho có giá trị lên tới 4,3 tỉ đôla Mỹ. Đây là con số chính xác từ bản báo cáo Quý I năm 2018 về doanh thu của hãng thời trang này. Những dấu hiệu của việc hàng hóa bị tồn đọng quá nhiều này đã xuất hiện từ cuối năm ngoái, khi doanh thu của hãng bất ngờ sụt giảm tới 25% - một con số chưa từng thấy trong suốt 20 năm qua.

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 1

Là một hãng thời trang lớn, mỗi năm H&M cho ra đời hàng triệu mẫu quần áo. Nhưng vì tình hình buôn bán ế ẩm và không hiệu quả, nên hàng tồn kho ngày một chất chồng. Thậm chí ở Västerås, thành phố có cửa hàng bán lẻ đầu tiên của H&M tại Thụy Điển, những nhà máy điện đã phải… đốt cả quần áo tồn kho của H&M để sản xuất điện vì lượng hàng hóa tồn đọng quá lớn đến nỗi không còn kho để chứa.

Karl-Johan Persson, chủ tịch của hãng thời trang H&M đã chịu rất nhiều áp lực đến từ các nhà phân tích tài chính. Giải thích cho lượng hàng tồn kho có giá trị khổng lồ này, Persson cho biết hiện nay H&M đang có chiến dịch mở thêm 220 cửa hàng bán lẻ mới trên toàn thế giới nên cần một lượng hàng lớn để cung cấp cho những cửa hàng đó. Đây là một lời giải thích không thực sự làm thỏa mãn giới phân tích, bởi nếu H&M nhanh nhạy hơn trong những chiến dịch marketing và PR cho sản phẩm thì những cửa hàng đó sẽ phải được làm đầy với những sản phẩm mới, thiết kế mới, đúng với tiêu chí và định hướng của hãng là fast fashion chứ không phải treo lại đống quần áo, phụ kiện cũ chưa được tiêu thụ từ năm trước.

2018 thực sự là một năm mà H&M có quá nhiều “vận đen” khi mà vừa mới đầu năm, vụ lùm xùm xung quanh việc để một cậu bé da màu mặc chiếc áo cho in chữ Coolest monkey in the jungle (chú khỉ ngầu nhất rừng xanh) đã khiến H&M phải hứng chịu “gạch đá” nặng nề từ dư luận vì làm dấy lên vấn đề phân biệt chủng tộc. Sự việc diễn ra nghiêm trọng tới mức H&M đã phải đóng cửa các cửa hàng bán lẻ của mình ở Nam Phi vì làn sóng phản đối ở đây quá dữ dội.

Những nỗ lực tự cứu mình

Cùng với những hãng thời trang bình dân khác như Zara, Forever 21, ASOS, Mango… H&M đã chung tay xây dựng một “đế chế” thời trang hàng hiệu giá rẻ từ những năm 2000. Sẽ thực sự là đáng tiếc nếu như H&M để mất đi vị thế và những gì mà hãng đã cố công xây dựng trong gần 20 năm qua.

Thật may là H&M đã có những bước chuyển mình đầu tiên để tự đưa bản thân vượt qua khó khăn và thử thách. Mới đây, hãng đã thông báo sẽ bắt tay hợp tác cùng Moschino - một thương hiệu thời trang high-end nổi tiếng để cho ra bộ sưu tập Moschino [tv] H&M.

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 2

Jeremy Scott là một trong những nhà thiết kế rất được hâm mộ.

Bộ sưu tập này sẽ chính thức ra mắt vào ngày 8/11/2018, được bắt tay thiết kế và sản xuất bởi Jeremy Scott - giám đốc sáng tạo của Moschino và những nhà thiết kế hàng đầu của H&M. Chia sẻ về cú bắt tay với H&M, Jeremy cũng không giấu sự hào hứng của mình “Tôi có cảm giác sự hợp tác này sẽ mang đến một làn sóng mới trong giới mộ điệu. Những người trẻ luôn hứng thú với những thiết kế của tôi, và tôi cũng muốn thiết kế của mình sẽ đến được tay nhiều người, với mức giá bình dân và dễ chịu hơn”.

Đây được xem là một trong những bước đi thông minh và sáng suốt của H&M trong thời điểm đầy khó khăn và thách thức này. Hãng đồng thời cũng giảm dần số lượng các cửa hàng bán lẻ của mình xuống, đẩy mạnh hơn những chiến dịch quảng bá và trang mua sắm online.

Vậy mới thấy, bất cứ ngành công nghiệp nào cũng cần sự đổi mới và nhanh nhạy. Nếu như không thể chạy theo số đông, hãy làm điều gì đó thật khác biệt, nếu không, kể cả những thương hiệu lớn, những “ông trùm” của ngành thời trang cũng hoàn toàn có thể bị đánh bật ra khỏi “chiến trường” đầy sự cạnh tranh khốc liệt này. Liệu H&M có thể làm nên chuyện và chuyển bại thành thắng trong nửa cuối năm 2018 không, chúng ta cùng chờ xem!

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 3

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 4

Những bộ sưu tập nổi bật của Moschino dưới tay của “thầy phù thủy” Jeremy Scott được hi vọng sẽ xuất hiện lại ở bộ sưu tập hợp tác cùng H&M.

MỚI - NÓNG
Nam sinh viên học nhiều đến mức quên cả việc nhận bằng tốt nghiệp từ tay cô hiệu trưởng
Nam sinh viên học nhiều đến mức quên cả việc nhận bằng tốt nghiệp từ tay cô hiệu trưởng
HHT - Một nam sinh viên ở Singapore đã học hành rất chăm chỉ, chăm chỉ đến mức trở nên “đãng trí bác học”. Trong lễ tốt nghiệp, nam sinh này đã khiến cô hiệu trưởng “ngẩn ngơ” khi chỉ lên sân khấu chụp ảnh rồi quên luôn bằng tốt nghiệp, cứ thế đi xuống. Sự việc khiến cư dân mạng không thể nhịn cười.

Có thể bạn quan tâm

Điều Em Muốn Nói: Mở ra "cánh cửa" để teen có thể trải lòng với gia đình, thầy cô

Điều Em Muốn Nói: Mở ra "cánh cửa" để teen có thể trải lòng với gia đình, thầy cô

HHT - Diễn đàn "Điều em muốn nói" sẽ diễn ra vào sáng 17/5 - cũng là thời điểm học sinh chuẩn bị đối mặt với các kỳ thi chuyển cấp. Đây sẽ là "cánh cửa" mở ra để teen bày tỏ nỗi lòng giấu kín. Qua đó, cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý cùng thấu hiểu, có cái nhìn thực tế trọn vẹn, sâu sắc hơn để đồng hành cùng các bạn học sinh trong chặng đường sắp tới.
Một khu vực ở Ấn Độ cứ đến tối là mất điện vài tiếng, mọi người “ngã ngửa” khi biết lý do

Một khu vực ở Ấn Độ cứ đến tối là mất điện vài tiếng, mọi người “ngã ngửa” khi biết lý do

HHT - Người dân ở một khu vực tại Bihar (Ấn Độ) thường xuyên phải chịu cảnh mất điện 2 - 3 tiếng vào buổi tối. Mất điện đều đặn đến mức họ đã dần quen. Nhưng cuối cùng, khi họ quyết định đi tìm hiểu nguyên nhân thì đó là điều mà không một ai, ngay cả các đạo diễn phim, có thể nghĩ ra được.