Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng?

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng?
HHT - Trong xu hướng Fast Fashion - thời trang “mỳ ăn liền”, khi mà những mẫu quần áo, phụ kiện luôn được đổi mới hằng tuần, thậm chí hằng ngày, việc để hàng hóa bị tồn kho đương nhiên là dấu hiệu xấu cho thấy việc kinh doanh đang trì trệ.

Thời trang “mỳ ăn liền” - con dao hai lưỡi

H&M - thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng bậc nhất trên thế giới đến từ Thụy Điển đang “ngồi trên đống lửa” với lượng hàng hóa tồn kho có giá trị lên tới 4,3 tỉ đôla Mỹ. Đây là con số chính xác từ bản báo cáo Quý I năm 2018 về doanh thu của hãng thời trang này. Những dấu hiệu của việc hàng hóa bị tồn đọng quá nhiều này đã xuất hiện từ cuối năm ngoái, khi doanh thu của hãng bất ngờ sụt giảm tới 25% - một con số chưa từng thấy trong suốt 20 năm qua.

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 1

Là một hãng thời trang lớn, mỗi năm H&M cho ra đời hàng triệu mẫu quần áo. Nhưng vì tình hình buôn bán ế ẩm và không hiệu quả, nên hàng tồn kho ngày một chất chồng. Thậm chí ở Västerås, thành phố có cửa hàng bán lẻ đầu tiên của H&M tại Thụy Điển, những nhà máy điện đã phải… đốt cả quần áo tồn kho của H&M để sản xuất điện vì lượng hàng hóa tồn đọng quá lớn đến nỗi không còn kho để chứa.

Karl-Johan Persson, chủ tịch của hãng thời trang H&M đã chịu rất nhiều áp lực đến từ các nhà phân tích tài chính. Giải thích cho lượng hàng tồn kho có giá trị khổng lồ này, Persson cho biết hiện nay H&M đang có chiến dịch mở thêm 220 cửa hàng bán lẻ mới trên toàn thế giới nên cần một lượng hàng lớn để cung cấp cho những cửa hàng đó. Đây là một lời giải thích không thực sự làm thỏa mãn giới phân tích, bởi nếu H&M nhanh nhạy hơn trong những chiến dịch marketing và PR cho sản phẩm thì những cửa hàng đó sẽ phải được làm đầy với những sản phẩm mới, thiết kế mới, đúng với tiêu chí và định hướng của hãng là fast fashion chứ không phải treo lại đống quần áo, phụ kiện cũ chưa được tiêu thụ từ năm trước.

2018 thực sự là một năm mà H&M có quá nhiều “vận đen” khi mà vừa mới đầu năm, vụ lùm xùm xung quanh việc để một cậu bé da màu mặc chiếc áo cho in chữ Coolest monkey in the jungle (chú khỉ ngầu nhất rừng xanh) đã khiến H&M phải hứng chịu “gạch đá” nặng nề từ dư luận vì làm dấy lên vấn đề phân biệt chủng tộc. Sự việc diễn ra nghiêm trọng tới mức H&M đã phải đóng cửa các cửa hàng bán lẻ của mình ở Nam Phi vì làn sóng phản đối ở đây quá dữ dội.

Những nỗ lực tự cứu mình

Cùng với những hãng thời trang bình dân khác như Zara, Forever 21, ASOS, Mango… H&M đã chung tay xây dựng một “đế chế” thời trang hàng hiệu giá rẻ từ những năm 2000. Sẽ thực sự là đáng tiếc nếu như H&M để mất đi vị thế và những gì mà hãng đã cố công xây dựng trong gần 20 năm qua.

Thật may là H&M đã có những bước chuyển mình đầu tiên để tự đưa bản thân vượt qua khó khăn và thử thách. Mới đây, hãng đã thông báo sẽ bắt tay hợp tác cùng Moschino - một thương hiệu thời trang high-end nổi tiếng để cho ra bộ sưu tập Moschino [tv] H&M.

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 2

Jeremy Scott là một trong những nhà thiết kế rất được hâm mộ.

Bộ sưu tập này sẽ chính thức ra mắt vào ngày 8/11/2018, được bắt tay thiết kế và sản xuất bởi Jeremy Scott - giám đốc sáng tạo của Moschino và những nhà thiết kế hàng đầu của H&M. Chia sẻ về cú bắt tay với H&M, Jeremy cũng không giấu sự hào hứng của mình “Tôi có cảm giác sự hợp tác này sẽ mang đến một làn sóng mới trong giới mộ điệu. Những người trẻ luôn hứng thú với những thiết kế của tôi, và tôi cũng muốn thiết kế của mình sẽ đến được tay nhiều người, với mức giá bình dân và dễ chịu hơn”.

Đây được xem là một trong những bước đi thông minh và sáng suốt của H&M trong thời điểm đầy khó khăn và thách thức này. Hãng đồng thời cũng giảm dần số lượng các cửa hàng bán lẻ của mình xuống, đẩy mạnh hơn những chiến dịch quảng bá và trang mua sắm online.

Vậy mới thấy, bất cứ ngành công nghiệp nào cũng cần sự đổi mới và nhanh nhạy. Nếu như không thể chạy theo số đông, hãy làm điều gì đó thật khác biệt, nếu không, kể cả những thương hiệu lớn, những “ông trùm” của ngành thời trang cũng hoàn toàn có thể bị đánh bật ra khỏi “chiến trường” đầy sự cạnh tranh khốc liệt này. Liệu H&M có thể làm nên chuyện và chuyển bại thành thắng trong nửa cuối năm 2018 không, chúng ta cùng chờ xem!

Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 3
Với lượng hàng tồn kho tới 4,3 tỉ đôla Mỹ, H&M đứng trước khủng hoảng? ảnh 4

Những bộ sưu tập nổi bật của Moschino dưới tay của “thầy phù thủy” Jeremy Scott được hi vọng sẽ xuất hiện lại ở bộ sưu tập hợp tác cùng H&M.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Solite hướng đến phát triển bền vững bằng việc sử dụng trứng gà nuôi thả

Solite hướng đến phát triển bền vững bằng việc sử dụng trứng gà nuôi thả

Nhãn hàng Solite thuộc công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam công bố ra mắt sản phẩm bánh bông lan kem bơ sữa Solite Nature Fresh Mới, sử dụng 100% trứng từ gà nuôi thả (cage-free eggs), hay gà nuôi không lồng chuồng. Đây là s ản phẩm cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm của nhãn hàng Solite và là sản phẩm bánh đầu tiên tại Việt Nam chính thức sử dụng 100% trứng gà nuôi thả.
Hoa hậu Đỗ Thị Hà thử sức với vai trò MC của Người đẹp Nhân ái tại Hoa hậu Việt Nam 2022

Hoa hậu Đỗ Thị Hà thử sức với vai trò MC của Người đẹp Nhân ái tại Hoa hậu Việt Nam 2022

HHT - Hai tập mới nhất của phần thi Người đẹp Nhân ái trong khuôn khổ Hoa hậu Việt Nam 2022 nhận được sự chú ý nhiều từ khán giả khi Hoa hậu Đỗ Thị Hà xuất hiện ở vị trí MC. Nàng hậu xuất hiện trong thiết kế đỏ rực, nói lưu loát trôi chảy và nhận được nhiều lời khen từ người xem.