Vụ chủ quán bún ngan Nhàn bị "tố" mắng chửi cụ bà: Giữ mình khỏi cơn bão "auto chửi"!

Vụ chủ quán bún ngan Nhàn bị "tố" mắng chửi cụ bà: Giữ mình khỏi cơn bão "auto chửi"!
HHT - Sự việc chủ quán bún nổi tiếng Hà thành bị "tố" mạt sát khách lớn tuổi, không ít cư dân mạng đều tỏ thái độ bức xúc, nhưng cũng có một số người lại lên tiếng bênh vực, coi đó là chuyện không đáng để chấp nhặt nên hãy cho qua.

Sau câu chuyện về quán bún chửi ở phố Ngô Sỹ Liên từng xuất hiện trên CNN, những ngày gần đây, các trang mạng xã hội lại được dịp nóng lên bởi một quán bún ngan với thái độ phục vụ khách không mấy thiện cảm. Bún ngan Nhàn là một quán nhỏ đã trên 10 năm tuổi, trước ở gần Hồ Gươm, sau chuyển về ngõ Trung Yên (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nức tiếng gần xa vì những bát bún đầy đặn lại ngon, song bún ngan Nhàn cũng khiến người ta tò mò, tranh cãi bởi thái độ khó chịu, "mắng khách mà như hát hay" của chủ quán.

Câu chuyện càng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết khi xuất hiện bài chia sẻ trên mạng xã hội của tài khoản V.A. Theo lời kể của V.A, chủ quán bún ngan Nhàn đã không hề kiêng nể mà nặng lời với một cụ bà ngoài 60, lý do vì vị khách lớn tuổi đã yêu cầu một tô bún giá 30 ngàn đồng chỉ với mọc và tiết. Chủ quán thậm chí còn thẳng thừng tuyên bố: "Bà nói ít thôi. Nhà cháu không có bún 30 ngàn nhé! Nói cho bà biết để lần sau bà đừng có vào hàng cháu, cháu không cần bán cho bà". Chỉ sau ít giờ được đăng tải, bài viết này đã nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn lượt thích và chia sẻ đồng thời tạo nên một cuộc tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Vụ chủ quán bún ngan Nhàn bị "tố" mắng chửi cụ bà: Giữ mình khỏi cơn bão "auto chửi"! ảnh 1

Bài chia sẻ của tài khoản V.A trên một fanpage lớn thu hút rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Ảnh: Internet.

Không để "miếng ăn là miếng nhục"

Đây có lẽ là quan điểm chung của những ai đang cảm thấy bức xúc và kêu gọi tẩy chay thái độ tiếp khách của chủ quán bún ngan Nhàn. Không khó để lý giải điều này bởi người Việt ta trước nay vốn rất chú trọng lễ nghi, coi "vật cho không bằng cách cho", "lời chào cao hơn mâm cỗ". Kể cả trong kinh doanh, dù tiền bạc rạch ròi, thuận mua vừa bán thì chuyện "khách hàng là thượng đế" vẫn là một nguyên tắc ngầm ai cũng cần tuân theo. Tử tế còn chẳng ăn ai, đằng này mắng chửi khách hàng xơi xơi, bất chấp cả việc đó là một cụ bà như chủ quán tên Nhàn thì đúng là chuyện lạ hiếm nghe, nghe rồi cũng khó mà kiềm lòng phẫn nộ.

Hàng loạt bình luận gay gắt được cộng đồng mạng để lại sau mỗi bài viết có nội dung liên quan đến chủ quán bún ngan Nhàn như:

FB L.A: "Ăn thôi chứ có phải xin đâu mà nhẫn với chả nhịn. Mà thậm chí xin ăn người ta cũng không phải nghe mắng chửi thậm tệ thế này đâu. Thái độ thiếu tôn trọng khách thế này thì tẩy chay là quá đúng".

FB V.T: "Bán đồ ăn mà làm như ban phát cho người ta không bằng. Chọn ra hàng ăn không phải chỉ để thưởng thức đồ ngon mà còn vì muốn hưởng một dịch vụ tốt. Ai đời khách bỏ tiền ra để ăn rồi lại còn phải dè chừng thái độ của chủ hàng, ăn mà nghe mắng nghe chửi thay vì thưởng thức như thế?".

"Một quán bún dù bún không ngon cho lắm, nhưng từ chủ đến nhân viên đều nice, khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ qua và ghé lại lần sau, đồ ăn có ngon cách mấy mà thái độ chẳng ra gì đừng mong sẽ có lần thứ hai, họ cạch mặt luôn, và còn đồn tràn lan cho nhiều người khác biết về bạn. Khách cũng có nhiều dạng khách, có khách sộp, khách ki bo, có khách dễ chịu, khách khó tính, có khách dễ thương ngất trời, cũng có khách như âm binh khí đụ tụ hình, nhưng trên nguyên tắc vẫn là khách hàng, mọi thứ đều sẽ được quýêt định ở thái độ" - FB V.H.P bình luận.

Vụ chủ quán bún ngan Nhàn bị "tố" mắng chửi cụ bà: Giữ mình khỏi cơn bão "auto chửi"! ảnh 2

Câu chuyện về thái độ phục vụ của chủ quán bún ngan Nhàn đang gây bão mạng xã hội những ngày qua. Ảnh: Internet.

Quen rồi thì cũng… "bình thường thôi"

Trái ngược với những lời chê trách gay gắt của phần đông cư dân mạng, một số thực khách lại lên tiếng bênh vực chủ quán bún ngan Nhàn. Lý lẽ mà họ dùng để bào chữa cho thái độ khó chịu của chủ quán có thể là "mình chị Nhàn chuẩn bị các công đoạn từ ninh xương, chan nước dùng,… nên dễ mệt mỏi, cáu gắt" hay "có phải lúc nào thái độ chủ quán cũng thế đâu", rồi thì "mình ăn việc mình, nghe chửi mãi rồi cũng quen", thậm chí "món chửi có thể coi là cái "độc" riêng của quán, ăn bún mà không nghe chửi lại thấy thiếu thiếu, không quen",…

Dưới góc nhìn của một khách quen, FB C.M.V chia sẻ chủ quán vốn không phải như nhiều người nghĩ, chỉ là cách thể hiện của chị này dễ khiến người ta cảm thấy mất lòng mà thôi. Bỏ qua thái độ phục vụ của chị Nhàn thì độ ngon, độ "nức danh" của quán bún vẫn sẽ khiến người ta đến ăn rồi sẽ thêm lần quay trở lại: "Vầng, nó ngon thì giữ khách. Chứ mụ chả giữ khách bằng mồm thảo mai. Ai quen thì xơi, ai thấy ngược mắt thì ngược. Chả phải tỉ người vì tiếng đồn mà đến nếm mút, quăng ra dăm ba câu bình, viết một cái tus xem có hại được tiếng thơm của mụ không đi?..." - FB C.M.V chia sẻ.

Không hẳn tỏ ý bênh vực bà chủ quán nhưng cũng có một số người cho rằng đây chỉ là "chuyện thường ngày mà thôi", "đâu lạ gì khi ngoài bún ngan Nhàn, ở Hà Nội này có thiếu gì những quán bún mắng, cháo chửi, ốc lắm mồm,… khác nữa", "có khi người ta cố ý thế để tạo phong cách bán hàng riêng cho quán thêm hút khách mà thôi, quan trọng nhất vẫn là độ ngon của sản phẩm cơ mà!"…

Đó là chưa kể phong cách "vừa bán vừa chửi" này lại được cho là phù hợp với một số người có "gu" thưởng thức khác thường, dễ tò mò, ham của lạ,… Nói như FB H.M thì "quán nào có không khí u ám, dễ bị chửi lại càng gợi sự hấp dẫn, ăn trong lặng yên với tốc độ thần tốc để nhường chỗ cho bọn khác. Không cứ gì bún ngan Nhàn mà hầu hết các quán ăn phố cổ (và một vài chỗ phố không cổ) đều có cái cảm giác rờn rợn ấy. Khi ăn xong, ngậm tăm xỉa răng bước ra và không bị chửi thật khoan khoái làm sao".

Có nên vội buông lời cay đắng?

Tranh cãi qua lại nhiều ngày qua song câu chuyện bênh hay trách, thông cảm hay tẩy chay thái độ phục vụ của chủ quán bún ngan Nhàn đến nay vẫn chưa đi tới hồi kết. Chưa vội bàn về văn hóa phục vụ giữa chủ hàng và thực khách, cũng tạm gác sang một bên trào lưu "phở mắng, bún chửi, miến lườm", sự việc lần này cũng khiến chúng ta phải một lần nữa suy nghĩ về việc nên hành xử thế nào cho đúng mực trên các trang mạng xã hội. Nhiều chuyện mắt thấy tai nghe còn chưa chắc đã tường tận ngọn ngành, vậy cớ gì chỉ dựa vào một vài chia sẻ trên mạng xã hội mà ta vội ùa theo đám đông, "tát nước theo mưa" trong khi bản thân mới chỉ nghe ngóng qua loa một phần câu chuyện!

Vụ chủ quán bún ngan Nhàn bị "tố" mắng chửi cụ bà: Giữ mình khỏi cơn bão "auto chửi"! ảnh 3

Bạn có đang biến mình trở thành một "anh hùng bàn phím", vô lý nguyền rủa người lạ trên mạng xã hội?

Ông bà ta vẫn có câu "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" cho nên phát ngôn cũng cần phải đi kèm với trách nhiệm. Bất kỳ ai cũng có quyền bức xúc khi nghe chuyện chủ quán bún ngan mắng chửi khách, nhất lại là tỏ thái độ coi thường người lớn tuổi - những điều này hoàn toàn không thể chấp nhận và đáng bị lên án; nhưng việc nhiều bạn trẻ lên mạng miệt thị, chửi bới thậm tệ, thậm chí dọa nạt "đốt quán", kêu gọi tẩy chay trong khi bản thân còn chưa ghé quán lần nào thì thật sự các bạn đang đi quá đà.

Đừng vội phán xét điều gì khi chỉ nghe từ một phía, cũng đừng bật chế độ "auto chửi" nếu bạn không chắc chắn với những lời buộc tội của mình. Sự thực thế nào sớm sẽ sáng tỏ, quán giữ được khách hay không thời gian sẽ trả lời, thị trường cạnh tranh sẽ sớm đào thải những gì không phù hợp, vậy chúng ta phải chăng nên bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá thay vì thái quá sự việc, bảo thủ mà tranh cãi đúng sai hay sao.

LINH PHƯƠNG

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

MỚI - NÓNG
Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái
Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái
Ngày 24/4, sau Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" năm 2024 tại Hà Nội, đoàn hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" tuyến số 2 do đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã khởi hành tới các địa danh lịch sử gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên
Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên
Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương; đồng thời phát triển văn hóa đọc, tạo sân chơi tương tác, sinh hoạt Đội cho thiếu nhi tỉnh Điện Biên, ngày 24/4/2024, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu H’Hen Niê đồng hành cùng các hoạt động hướng đến người dân gặp khó khăn

Hoa hậu H’Hen Niê đồng hành cùng các hoạt động hướng đến người dân gặp khó khăn

HHT - Hoa hậu H'Hen Niê vừa có chuyến công tác tại tỉnh Điện Biên, hưởng ứng "Tháng Nhân đạo năm 2024 cấp Quốc gia", đồng hành cùng Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam trong chuỗi hoạt động “Hành trình nhân đạo, trao nhận yêu thương” hướng đến trẻ em, phụ nữ, người dân gặp khó khăn tại Điện Biên.
Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?

Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?

HHT - Nắng nóng sẽ diễn ra tại hầu hết các địa phương trên cả nước trong dịp nghỉ lễ, nếu có kế hoạch du lịch, vui chơi ngoài trời cần chú ý bảo vệ sức khỏe, tăng cường chống nắng tránh nguy cơ say nóng, đột quỵ. Thế nhưng liệu Hà Nội có nóng tới tận 41 độ C như dự báo của các ứng dụng thời tiết?