Vụ chuyến bay MU5735 gặp nạn: Dữ liệu cho thấy phi công đã làm gì khi phát hiện sự cố?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Những dữ liệu của dịch vụ theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 đã cho thấy nỗ lực của cơ trưởng trên chuyến bay MU5735 (China Eastern Airlines) trước khi máy bay gặp nạn. Ngoài ra, theo các chuyên gia hàng không thì có thể chuyện gì đã xảy ra?

Những dữ liệu được cung cấp bởi FlightRadar24 - một dịch vụ của Thụy Điển, chuyên theo dõi các chuyến bay - đã cho thấy dường như có một nỗ lực nhằm kiểm soát MU5735 - chuyến bay mới gặp nạn. Bởi trong khi máy bay đang rơi lao xuống thì bỗng chững lại và trong một khoảnh khắc, nó lại bắt đầu bay lên, trước khi cú lao xuống lần thứ hai - cũng là lần cuối cùng - xảy ra.

Dữ liệu của FlightRadar24 thể hiện rằng, máy bay đang ở độ cao khoảng 8.870 mét thì lao bổ xuống với tốc độ rất cao (560 km/ giờ). Nhưng sau 20 giây kể từ khi bắt đầu mất độ cao, tốc độ rơi của máy bay bỗng giảm, và trong vòng 45 giây sau đó, việc lao xuống tạm thời được ngăn lại, cho đến khi máy bay chững lại ở độ cao khoảng 2.263 mét. Thế rồi máy bay bắt đầu bay lên.

Nhưng nỗ lực này cũng rất ngắn ngủi. Khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2.621 mét, chiếc máy bay Boeing 737-800 lao xuống lần thứ hai và 30 giây sau, nó rơi xuống đất.

Vụ chuyến bay MU5735 gặp nạn: Dữ liệu cho thấy phi công đã làm gì khi phát hiện sự cố? ảnh 1

Hình ảnh mô tả đường bay và rơi trong những khoảnh khắc cuối cùng của MU5735 - chuyến bay Trung Quốc gặp nạn. Ảnh: FlightRadar24.

Tiến sĩ Hassan Shahidi, CEO của Tổ chức An toàn Bay của Úc, nói rằng việc máy bay rơi nhanh như vậy - chưa đầy 2 phút - là khá bất thường và được gọi là “mất kiểm soát khi bay”, theo trang Today. Nhưng việc máy bay ngừng rơi và bay lên lại được một chút cho thấy ai đó trong buồng lái - khả năng lớn là cơ trưởng, với kỹ năng cao - đã cố gắng kiểm soát tình hình, cố điều khiển máy bay dù máy bay đang ở tư thế dốc thẳng xuống đất, trước khi không thể điều khiển được nữa.

Còn chuyên gia hàng không Neil Hansford ở New South Wales (Úc) thì cho rằng, nếu có vấn đề gì đó trên chuyến bay thì máy bay sẽ không rơi gần thẳng đứng “như một viên đá” như thế, mà ít ra cũng phải theo đường xiên hay có đường bay lộn xộn một chút. Ông Hansford nói: “Cứ như thể có sự tác động trong buồng lái (cơ trưởng đang lái máy bay thì bị ai đó can thiệp) hoặc một vụ va chạm, nhưng những khả năng này đều rất thấp. Mà máy bay rơi từ trên trời xuống theo cách đó, thì giống như có một sự cố kinh khủng, chẳng hạn như cánh máy bay bị rơi ra”.

Vụ chuyến bay MU5735 gặp nạn: Dữ liệu cho thấy phi công đã làm gì khi phát hiện sự cố? ảnh 2

Người thân của những hành khách đi trên chuyến bay MU5375 ngồi chờ ở sân bay khi không thấy máy bay tới như dự kiến. Ảnh: AFP via Getty Images.

Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn có thể sẽ chưa sớm được xác định, nhưng Tiến sĩ Shahidi nói chiếc máy bay này rất mới - mới bay được 7 năm, và ông khẳng định máy bay Boeing 737-800 vẫn được coi là loại máy bay an toàn suốt hàng chục năm qua.

Vụ chuyến bay MU5735 gặp nạn: Dữ liệu cho thấy phi công đã làm gì khi phát hiện sự cố? ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bạn có đang sử dụng 10 mật khẩu tệ nhất năm 2023 này không?

Bạn có đang sử dụng 10 mật khẩu tệ nhất năm 2023 này không?

HHT - Bạn có bao giờ từng đặt mật khẩu đơn giản dễ nhớ như "123456789", "111111",...? Nếu bạn đang sử dụng các mật khẩu đơn giản như thế này thì có lẽ bạn nên cân nhắc để đổi lại ngay. Mới đây, World of Statistics đã đăng tải danh sách những mật khẩu tệ nhất 2023 mà bạn có thể sử dụng.