Vụ lật tàu làm 17 người chết: Loại bỏ khả năng tàu va đập vào nền cát

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trao đổi với Tiền Phong ngày 1/3, ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tàu Phương Đông 05 trong vụ tai nạn làm 17 người chết ở Cửa Đại, không đi sai luồng và không có khả năng va chạm vào nền cát.

Theo ông Đạo, ngay sau khi tàu Phương Đông 05 bị lật chiều 26/2, đơn vị quản lý luồng đã đo đạc. Mực nước tại vị trí có khả năng tàu bị lật là 3,5 m. Mớn nước (đáy) của tàu là 0,75 m.

Trước những thông tin nghi ngờ việc lật tàu do va chạm với nền cát, ông Đạo cho rằng: "Ở độ sâu này, khả năng tàu va đập vào nền cát là không có. Đáy tàu còn cách nền hơn 2 m”.

Ngoài ra, theo báo cáo ban đầu, vị trí tàu gặp tai nạn nằm trong phạm vi luồng tàu, cho thấy khả năng tàu không đi sai luồng. Luồng này rộng 60m, độ sâu 3,5 m, có hệ thống phao báo hiệu đầy đủ.

Để phục vụ công tác điều tra tai nạn, lực lượng chức năng đang khảo sát, ghi nhận hiện trạng hệ thống phao, biển báo để xem xét có dấu hiệu va chạm hay không. Nguyên nhân tai nạn sẽ được cơ quan chức năng điều tra, kết luận.

Hiện nay hệ thống phao báo hiệu, biển báo trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho tỉnh Quảng Nam quản lý, bảo trì. Việc quản lý tàu xuất bến cũng do các đơn vị thuộc tỉnh Quảng Nam thực hiện. Công tác nạo vét luồng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm nhận.

Theo ông Đạo, hàng năm cơ quan này tổ chức khảo sát định kỳ các luồng, từ đó quyết định nạo vét để đảm bảo giao thông an toàn trên tuyến.

Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa cũng cho biết, tuyến Hội An - Cù Lao Chàm là tuyến đường thủy nội địa quốc gia từ bờ ra đảo, thuộc vùng SB (vùng ven biển, cửa biển). Tàu hoạt động trên vùng này phải đảm bảo kỹ thuật theo quy chuẩn loại tàu SB. Trong đó có tàu cao tốc yêu cầu mui kín và tàu tốc độ thường mui hở đảm bảo theo quy chuẩn và phù hợp quy định quốc tế.

Trên địa bàn có hơn 40 doanh nghiệp vận tải đăng ký khai thác 130 tàu du lịch loại mui kín theo yêu cầu của ngành giao thông vận tải.

Tàu SB được hoạt động trong vùng nước có chiều cao sóng không quá 2,5 m, điều kiện gió không quá cấp 5, tàu chạy cách bờ không quá 12 hải lý.

Trước đó ngày 26/2, tàu Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, 1 lái, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Cách bờ khoảng 3 km, tàu bị lật làm 17 người chết.

MỚI - NÓNG