Vụ máy bay Boeing 777 của United Airlines hỏng động cơ khi đang bay: Những gì bạn cần biết!

HHT - Những hình ảnh về chiếc máy bay Boeing 777 bị cháy động cơ khi đang bay khiến ai nhìn cũng sợ hãi. Vậy bạn có cần lo lắng cho những chuyến bay của mình trong tương lai không?

Chuyến bay từ Colorado tới Hawaii (Mỹ) của hãng United Airlines đã diễn ra rất không bình thường. Một sự cố động cơ, khiến nhiều mảnh của máy bay rơi như mưa xuống vùng ngoại ô Denver (bang Colorado), đã “đẩy” loại máy bay Boeing 777 cùng kiểu động cơ của nó vào tầm chú ý của tất cả mọi người.

Đây là video cho thấy động cơ máy bay cháy rừng rực khi đang bay (Nguồn: 9 News):

Chiếc máy bay đó đã quay về Denver an toàn. Không ai trong số 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn bị thương. Người dân ở khu vực đó cũng không sao. Nhưng những hình ảnh về vụ tai nạn này có thể khiến bất kỳ ai sợ hãi và đặt câu hỏi về máy bay Boeing 777.

Có nhiều hãng dùng máy bay Boeing 777 với động cơ như loại đã bị hỏng không?

Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ thì có 128 chiếc Boeing 777 với động cơ Pratt & Whitney 4000, giống loại động cơ bị hỏng trên chuyến bay “rùng mình” của hãng United Airlines. United là hãng hàng không duy nhất của Mỹ dùng máy bay với loại động cơ đó, theo tờ USA Today. Hiện hãng tạm ngừng sử dụng những máy bay này. FAA sẽ tiếp tục kiểm tra các máy bay Boeing 777 với động cơ Pratt & Whitney, đặc biệt là kiểm tra phần cánh quạt.

Vụ máy bay Boeing 777 của United Airlines hỏng động cơ khi đang bay: Những gì bạn cần biết! ảnh 1

Chuyến bay 328 của hãng United Airlines gặp sự cố. Ảnh: Hayden Smith.

Một số hãng hàng không khác có dùng máy bay Boeing 777 với động cơ Pratt & Whitney là Japan Airlines, ANA (Nhật), Korean Airlines (Hàn Quốc)... Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản hiện yêu cầu không cho những máy bay này cất cánh.

Vậy chính xác là chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay United Flight 328 từ Denver (Colorado) tới Honolulu (Hawaii)?

Theo các chuyên gia thì vấn đề đã xảy ra được gọi là hỏng động cơ không thể kiểm soát. Điều này có nghĩa là các bộ phận “thoát” ra khỏi động cơ, dù đã có các lớp bảo vệ và các biện pháp giữ an toàn khác.

Vụ máy bay Boeing 777 của United Airlines hỏng động cơ khi đang bay: Những gì bạn cần biết! ảnh 2

Một mảnh gì đó của máy bay rơi lăn lóc trên con phố ở Broomfield (bang Colorado). Ảnh: Rebecca Schulte.

Những sự cố kiểu này thường kịch tính hơn và nguy hiểm hơn nhiều so với những kiểu hỏng động cơ khác, do các mảnh hoặc bộ phận bị hỏng/ bị rơi có thể gây ảnh hưởng đến máy bay, theo Ed Coleman, Trưởng khoa Khoa học An toàn ở ĐH Hàng không Embry Riddle (bang Arizona), cũng là Giám đốc của Học viện An toàn Robertson.

Ông Coleman nói: “Khi các mảnh rơi ra khỏi động cơ, làm sao bạn biết chúng sẽ rơi đi đâu. Một số có thể đâm thủng bình đựng nhiên liệu… hoặc chúng sẽ làm cháy thứ gì đó”.

Vụ máy bay Boeing 777 của United Airlines hỏng động cơ khi đang bay: Những gì bạn cần biết! ảnh 3 Có những mảnh kim loại rất to rơi xuống, may không rơi trúng vào ai. Ảnh: Kieran Cain.

Vậy nếu biết mình sẽ bay trên Boeing 777, bạn có cần lo sợ không? Hoặc sự cố tương tự có hay xảy ra với các kiểu máy bay khác không?

Câu trả lời đầu tiên là bạn không cần phải quá lo lắng hay sợ đến mức đòi... đổi máy bay.

Thứ nhất, vì không phải máy máy bay Boeing 777 nào cũng dùng động cơ như loại vừa bị hỏng. Có nhiều máy bay Boeing 777 dùng động cơ khác (GE hay Rolls-Royce chẳng hạn) - những máy bay này không bị ảnh hưởng, hiện cũng không bị kiểm tra gì cả. Chúng vẫn được sử dụng bình thường ở khắp nơi. Chẳng hạn, máy bay như thế vẫn được dùng cho các chuyến bay từ Mỹ sang một số nước châu Á.

Vụ máy bay Boeing 777 của United Airlines hỏng động cơ khi đang bay: Những gì bạn cần biết! ảnh 4 Một chiếc Boeing 777 của hãng United Airlines ở sân bay (còn chiếc đang bay đi là Boeing 737 của American Airlines). Ảnh: Reuters.

Thứ hai, theo ông Coleman thì tỷ lệ hỏng động cơ kiểu này (với máy bay nói chung) là “rất, rất nhỏ”, do máy bay được kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, ông Coleman, cũng từng là một phi công trong Lực lượng Không quân Mỹ, nói rằng, các phi công đều được huấn luyện thường xuyên để có hành động hợp lý trong trường hợp xảy ra sự cố động cơ, dù là sự cố được kiểm soát hay không được kiểm soát. Ngữ điệu giọng nói của phi công hãng United trong đoạn ghi âm lúc máy bay xảy ra sự cố đã chứng minh điều đó: Giọng rất bình tĩnh, không hề thay đổi.

Vụ máy bay Boeing 777 của United Airlines hỏng động cơ khi đang bay: Những gì bạn cần biết! ảnh 5
Theo (Theo nhiều nguồn tin)
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ có thể nhận ra rằng đã một thời gian khá dài, các cầu thủ mặc áo đấu không in tên. Ngay trong trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, áo đấu của ĐT Việt Nam cũng không có tên cầu thủ. Tại sao lại như vậy?
Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

HHT - Trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 châu Á, có một thời điểm Hoàng Đức của đội tuyển Việt Nam đã đi bóng vào khu vực cấm địa của ĐT Indonesia. Một cầu thủ Indonesia đã tranh bóng khiến Hoàng Đức bị ngã. Nhiều khán giả cho rằng trọng tài cần thổi phạt đền cho ĐT Việt Nam trong tình huống này. Vậy quyết định của trọng tài là sai hay đúng?