Vụ máy bay rơi lốp: Do phi công tiếp đất hạ cánh sai quy trình!

Vụ máy bay rơi lốp: Do phi công tiếp đất hạ cánh sai quy trình!
HHT - Liên quan đến sự cố máy bay Vietjet bị rơi 2 bánh khi hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột hôm 29/11, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, lỗi do tổ lái đã cho bánh mũi tiếp đất trước.

Thông tin này được Cục trưởng Đinh Việt Thắng đưa ra hôm nay (27/12) trong cuộc họp tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các sự cố hàng không xảy ra thời gian qua.

Vụ máy bay rơi lốp: Do phi công tiếp đất hạ cánh sai quy trình! ảnh 1
Hai bánh máy bay ở càng trước bị rơi ra khi tiếp đất hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột ngày 29/11.

Trong quý IV/2018, Vietjet xảy ra 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, 2 sự cố của Vietjet Air xảy ra với chuyến bay VJ356 ngày 29/11 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), 2 bánh càng mũi máy bay đã bị rơi ra. Ngày 25/12, chuyến bay VJ689 hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) sau khi phải quay lại hạ cánh do hỏng hóc kỹ thuật.

Về sự cố máy bay tại  Buôn Ma Thuột, ông Đinh Việt Thắng cho biết, việc điều tra phía Việt Nam đã cơ bản xong và đang chờ thêm một số thí nghiệm bổ sung liên quan đến chất lượng vật liệu của càng, lấy ý kiến cơ quan điều tra tai nạn của Pháp.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên có liên quan, cơ bản có thể khẳng định quá trình cất cánh, bay bằng và tiếp cận không có vấn đề gì.

“Vấn đề chỉ nằm ở khâu tiếp đất, cụ thể là bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực. Lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất.” - ông Thắng cho hay.

Hiện máy bay gặp sự cố vẫn đang ở Buôn Ma Thuột; dự kiến sẽ thiết lập một xưởng “di động” tại đây để sửa chữa trong khoảng 5 - 6 tháng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, trước khi xảy ra sự cố máy bay tại Buôn Ma Thuột, “bức tranh” an toàn của Vietjet tương đối tốt. Sự cố an toàn mức C của Vietjet năm 2018 chỉ là 2 vụ so với 8 vụ năm 2017. Sự cố an toàn mức D là 20 vụ so với 75 vụ của năm 2017. Tuy nhiên, từ sự cố Buôn Ma Thuột, an toàn mức B của Vietjet đã tăng từ 0 vụ năm 2017 lên 2 vụ năm 2018.

Theo dantri.com.vn
MỚI - NÓNG
'Nâng bước Thủ khoa' năm 2022: Những câu chuyện chạm đến trái tim
'Nâng bước Thủ khoa' năm 2022: Những câu chuyện chạm đến trái tim
HHT - Chương trình "Nâng bước Thủ khoa" năm 2022 được tổ chức cùng lúc tại Hà Nội và TPHCM. Ngoài việc kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu Hà Nội và TPHCM, Ban tổ chức cũng thực hiện kết nối trực tuyến tại một số điểm cầu khác là Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) và một số cựu sinh viên từng nhận học bổng "Nâng bước Thủ khoa" đang học tập và công tác tại nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Đã có bằng chứng Cristiano Ronaldo “nhận nhầm” bàn thắng: Đến quả bóng cũng “lên tiếng”

Đã có bằng chứng Cristiano Ronaldo “nhận nhầm” bàn thắng: Đến quả bóng cũng “lên tiếng”

HHT - Bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Bồ Đào Nha trong trận đấu với Uruguay vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, chỉ vì không ai chắc chắn được rằng cầu thủ nào đã ghi bàn: Cristiano Ronaldo hay Bruno Fernandes. Ngay cả những bức ảnh được chụp từ nhiều góc cũng chưa khiến người ta kết luận được. Nhưng giờ thì chính… quả bóng trong trận đấu đó đã “lên tiếng”.
Tại sao Cristiano Ronaldo hay đứng xoay nghiêng người khi hát quốc ca trước trận đấu?

Tại sao Cristiano Ronaldo hay đứng xoay nghiêng người khi hát quốc ca trước trận đấu?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu lớn của đội tuyển Bồ Đào Nha, khán giả có thể nhận thấy rằng Ronaldo thường không đứng thẳng hàng với đồng đội khi hát quốc ca trước trận đấu, mà lại xoay nghiêng người. Đó là do thói quen hay là kiểu tạo nét riêng của người nổi tiếng? Hóa ra có một lý do rất đáng ngưỡng mộ đằng sau đó.