Vừa phát hiện một tiểu hành tinh bay cực gần Trái đất

TPO - Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ của Mỹ (NASA) vừa phát hiện một tiểu hành tinh bay cực gần Trái đất vào tối 7/7 (giờ Mỹ, tức sáng ngày 8/7 giờ Việt Nam), điều mà trước đây vài ngày, không ai biết đến nó.
Vừa phát hiện một tiểu hành tinh bay cực gần Trái đất ảnh 1

Ảnh minh họa một tiểu hành tinh tiếp cận gần Trái đất

Tiểu hành tinh này có kích thước bằng một chiếc xe buýt sẽ tiếp cận cực kỳ gần Trái đất đêm 7/7, bay qua chỉ trong vòng 90.000 km - tức khoảng 23% khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng.

Theo tính toán của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, Mỹ, tiểu hành tinh này có tên 2022 NF, dự kiến sẽ đi qua hành tinh của chúng ta một cách an toàn.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra tiểu hành tinh bí ẩn này bằng cách sử dụng dữ liệu từ Kính viễn vọng Khảo sát Toàn cảnh và Hệ thống Phản ứng Nhanh (Pan-STARRS) - một hệ thống máy ảnh và kính thiên văn có trụ sở tại Hawaii với mục tiêu chính là phát hiện các vật thể gần Trái đất, hoặc NEO.

Vào ngày 4/7, các nhà nghiên cứu đã xác định được vật thể và tính toán kích thước cũng như quỹ đạo gần đúng của nó, ước tính rằng thiên thạch này có chiều rộng từ 5,5 m và 12,5 m ở kích thước dài nhất của nó.

Vì kích thước nhỏ bé của nó, 2022 NF không phù hợp với tiêu chí đánh giá của NASA về một "tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm", thường phải dài ít nhất 140 m và vượt qua trong phạm vi 7,5 triệu km so với Trái đất.

Mặc dù tiểu hành tinh mới được phát hiện sẽ di chuyển trong khoảng cách đó, nhưng nó quá nhỏ để được coi là một mối đe dọa hiện hữu đối với Trái đất. Tuy tiểu hành tinh này tiếp cận gần nhất với Trái đất vào ngày 7/7, nhưng nó sẽ được một số kính thiên văn quan sát thấy bắt đầu từ ngày 6/7. Dự án Kính viễn vọng Ảo sẽ phát trực tiếp hành trình bay của tiểu hành tinh từ kính thiên văn của họ ở Rome, bắt đầu lúc 4 giờ chiều ngày 7/7.

NASA và các cơ quan không gian khác theo dõi chặt chẽ hàng nghìn NEO như thế này. Hiếm khi chúng gây ra mối đe dọa cho Trái đất - nhưng, một số tiểu hành tinh lớn có thể tỏ ra nguy hiểm nếu quỹ đạo của chúng thay đổi.

Vào tháng 11 năm 2021, NASA đã phóng một tàu vũ trụ làm chệch hướng một tiểu hành tinh được gọi là Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART), sẽ đâm trực diện vào tiểu hành tinh Dimorphos rộng 160 m vào mùa thu năm 2022. Vụ va chạm không phá hủy tiểu hành tinh đó, nhưng nó có thể thay đổi một chút đường đi quỹ đạo của nó. Nhiệm vụ này sẽ giúp kiểm tra khả năng tồn tại của sự chệch hướng của một tiểu hành tinh, nếu một số tiểu hành tinh trong tương lai gây ra mối đe dọa cho hành tinh của chúng ta.

Theo Live Science