Xiaomi trình làng chiếc xe điện đầu tiên, bộc lộ tham vọng lớn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 28/12, hãng sản xuất đồ điện tử tiêu dùng Trung Quốc Xiaomi ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên. Ông chủ công ty thể hiện tham vọng trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới.
Xiaomi trình làng chiếc xe điện đầu tiên, bộc lộ tham vọng lớn ảnh 1

Hai mẫu xe điện thuộc dòng SU7 của Xiaomi được ra mắt ngày 28/12. (Ảnh: Reuters)

Mẫu sedan SU7 được giám đốc điều hành Lôi Quân (Lei Jun) giới thiệu sở hữu công nghệ "siêu động cơ điện", có khả năng tăng tốc nhanh hơn xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk và xe điện của Porsche. Mẫu xe này có thể sẽ được bán sau vài tháng nữa.

Xiaomi ra mắt sản phẩm mới vào thời điểm thị trường ô tô Trung Quốc và cũng là thị trường lớn nhất thế giới đang trong tình trạng dư thừa công suất, dẫn đến cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Tuy nhiên, ông Lôi vẫn đưa ra những kế hoạch lớn.

“Bằng cách làm việc chăm chỉ trong vòng 15 - 20 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, phấn đấu nâng tầm ngành công nghiệp ô tô nói chung của Trung Quốc”, ông nói tại buổi lễ ra mắt.

Giám đốc điều hành Lôi Quân nói rằng kế hoạch đó bao gồm việc chế tạo “một chiếc xe mơ ước có thể sánh ngang với Porsche và Tesla”.

SU7 được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng nhờ sử dụng chung hệ điều hành với các dòng điện thoại phổ thông của Xiaomi và nhiều thiết bị điện tử khác.

Xiaomi trình làng chiếc xe điện đầu tiên, bộc lộ tham vọng lớn ảnh 2

Giám đốc điều hành Lôi Quân của Xiaomi. (Ảnh: Reuters)

Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity tại Thượng Hải, đánh giá: “Xiaomi là một thương hiệu điện tử tiêu dùng có hàng trăm triệu 'Mi Fan', tức những thành viên trong hệ sinh thái thiết bị thông minh của hãng. Nhờ vậy, họ có cơ hội đáng kể để đột phá khi ô tô trở thành một phương tiện thông minh”.

SU7 có 2 phiên bản, gồm một phiên bản có thể đi 668 km cho 1 một lần sạc và phiên bản có thể chạy 800 km. Trong khi đó, Model S của Tesla có thể chạy 650 km mỗi lần sạc.

Giá xe vẫn chưa được công bố. Ông Lôi cho biết chi phí "thực sự sẽ hơi cao, nhưng vẫn là mức mà mọi người nghĩ là hợp lý".

Khi Trung Quốc đang trải qua tháng 12 lạnh kỷ lục, SU7 được định vị để thu hút những người muốn đi lại dễ dàng hơn. Ông Lôi cho biết xe này có khả năng sạc nhanh ở nhiệt độ thấp và được trang bị công nghệ tiên tiến để nhận biết chướng ngại vật trong những điều kiện khó khăn như tuyết rơi.

Ông cũng khẳng định khả năng lái tự động của ô tô Xiaomi sẽ dẫn đầu trong ngành.

Tuy nhiên, tham vọng của ông Lôi không thể đẩy giá cổ phiếu của Xiaomi, khiến cổ phiếu của hãng này niêm yết tại Hong Kong giảm 0,3% trong ngày 28/12.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 5 của Trung Quốc đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm cốt lõi của họ sang xe điện, trong bối cảnh nhu cầu về điện thoại thông minh khó tăng mạnh.

Nhiều hãng công nghệ khác của Trung Quốc như hãng viễn thông Huawei và công cụ tìm kiếm Baidu đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để phát triển xe điện.

Trên thị trường xe điện Trung Quốc, hãng BYD đang chiếm tới 1/3 thị phần, trong khi Tesla nắm 9%.

Theo Reuters
MỚI - NÓNG