Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
Truyền thông và bán hàng trên online hiện đang sôi động với các nền tảng mạng xã hội mới với những phiên livestream bán hàng nở rộ ở mọi lĩnh vực. Họ khuấy động thế giới online bằng đủ loại nội dung của mình. Vậy xu hướng sắp tới sẽ là gì?
Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội ảnh 1

Mấy năm gần đây, thị trường truyền thông và bán hàng trên online hiện đang sôi động với các nền tảng mạng xã hội mới như TikTok, livestream Facebook… với những phiên livestream bán hàng nở rộ, với sự xuất hiện của nhiều Người ảnh hưởng ở mọi lĩnh vực. Họ khuấy động thế giới online bằng đủ loại nội dung của mình.

Để tìm hiểu thêm về xu hướng truyền thông bằng Nội dung (Content) và Người ảnh hưởng, chúng tôi có buổi phỏng vấn với chuyên gia truyền thông mạng xã hội Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) - Tổng Thư Ký Câu Lạc Bộ Người Ảnh Hưởng - VIC Vietnam Vietnam Influencer Club - trực thuộc hội truyền thông số Việt Nam - VDCA.

Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội ảnh 2

Chào anh Hiếu Orion, anh nhận định gì về xu hướng Người Ảnh Hưởng và các xu hướng truyền thông và bán hàng trên mạng xã hội hiện tại?

Hiện tại trên thị trường truyền thông đã có rất nhiều sự thay đổi, nó cũng chính là xu hướng mới với sự ảnh hưởng lớn từ những Ngôi Sao Mạng. Xu hướng này đã thay đổi khá nhiều khái niệm truyền thông MXH cũ.

Một ví dụ điển hình là các chiến dịch truyền thông bán hàng thời xưa chúng tôi thường triển khai từng bước, ví dụ với chiến dịch Vodka Cá Sấu, chúng tôi đã phải đẩy mạnh 1 chiến dịch suốt 1 tháng trời chỉ để tạo nhận biết - không nói quá nhiều tới sản phẩm. Sau đó là chiến dịch tạo “Hiểu” và “Tin” về sản phẩm…

Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội ảnh 3

Nhưng trong thế giới mới này, một ai đó livestream một sản phẩm mới tinh mà mọi người chưa từng Biết - hay Hiểu - về nó, và chỉ với cảm xúc có được khi xem livestream, đám đông sẵn sàng mua hàng ngàn sản phẩm. Thực tế livestream ở Việt Nam có vài người bán doanh thu hơn 1 tỷ đồng trong một tối livestream bán hàng là chuyện bình thường.

Tại Trung Quốc, có nhiều idol đã bán được hơn 2.000 tỷ đồng chỉ trong một buổi livestream, như Vi Á, Lý Giai Kỳ. Thực sự kinh khủng!

Với xu hướng này, những ngôi sao bán hàng đã sử dụng mô hình sản xuất nội dung (content) dạng cảm xúc để tác động tới hành vi mua hàng của đám đông - đây là một môn nghệ thuật trình diễn thật tuyệt vời!

Và tại Việt Nam, xu hướng này sẽ tạo ra một cơn “đại hồng thủy” không thể tránh khỏi về mua sắm: các kênh Thương Mại Điện tử truyền thống và các cửa hàng bán ngoài đường phố sẽ bị ảnh hưởng khá lớn.

Ví dụ như TikTok đã “lấn sân” từ một nền tảng Giải trí sang Mua Sắm - tạo ra một xu hướng Mua Sắm Giải Trí (Shoppertainment): Cộng đồng xem ai đó chém gió vui vẻ và chỉ cần click vào 1 link trên video và sau 10 giây là bạn mua được món đồ của IDOL bạn đang “chém gió”. Doanh số đơn hàng trên TikTok hiện đã vượt qua một số trang TMĐT tại Việt Nam.

Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội ảnh 4

Như vậy thì với xu hướng Nội dung phục vụ Mua bán Online hiện tại, liệu mô hình Viral video như trước kia anh làm có bị biến mất và thay thế bằng loại Nội dung khác không?

Viral Video sẽ không biến mất, nó sẽ chuyển dịch thay đổi một chút để phù hợp với môi trường, với mục tiêu: Chuyển sang dạng Video ngắn (short video): Chỉ khoảng 1 - 2 phút. Video sẽ chuyển nhiều sang dạng video dọc để thích ứng với TikTok, Reels video của Facebook.

Và sẽ phát triển mảng Livestream: Trước kia diễn viên sẽ đóng video ngắn, còn giờ diễn viên sẽ trò chuyện và kể chuyện dài với người xem hàng giờ đồng hồ.

Và khi livestream sẽ lên ngôi thì vai trò “nhân vật” con người sẽ được đề cao hơn. Đó là các vai trò Chuyên Gia. Con người sẽ tác động cảm xúc và hành vi hơn các kênh mang tính truyền tin dạng báo chí, trang tin… trên mạng xã hội.

Nói cách khác: Giai đoạn tới, hành vi mua của đám đông sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự “Giới thiệu” từ những “nhân vật” trên mạng xã hội.

Các Nhân Vật sẽ là những người Review, những người trải nghiệp giúp cộng đồng có được lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ. Và những Nhân Vật này sẽ trở thành “bộ lọc” giúp mọi người có được lựa chọn mua sắm tốt nhất!

Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội ảnh 5

Và anh chuẩn bị gì cho xu hướng này?

Tôi vẫn làm 2 thứ tôi thích làm nhất và làm tốt nhất: Nội dung và IDOL.

Trước kia tôi đã từng lập 2 công ty Orion Media - về Nội dung và công ty Người Ảnh Hưởng - về chăm sóc phát triển người nổi tiếng. Có những Idol đã đến với chúng tôi từ con số 0 - giờ đã trở thành người nhiều triệu follow như Ngô Lan Hương, Nhật Anh Trắng, Tuấn Tiền Tỷ…

Và giờ, tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái mới cho những ngôi sao Online đó, chỉ khác là mục tiêu lần này sẽ không chỉ là “thương hiệu” nữa: chỉ tác động tới cảm xúc đám đông - mà sẽ là sự chuyển đổi: tác động tới “hành vi mua sắm” của đám đông nữa.

Tôi đang xây trường đào tạo về Livestream bán hàng. Và tôi cung cấp các dịch vụ về TikTok và Livestream để giúp các khách hàng tiếp cận.

Giai đoạn tới, chúng tôi đang phối hợp cùng các đơn vị như TikTok và Techfest Việt Nam triển khai các chiến dịch giúp các Làng Nghề Việt Nam tiếp cận được nhiều hơn tới khách hàng - đây là xu hướng B2C (Business to Consumer) giúp các đơn vị sản xuất, các doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không qua nhiều trung gian. Nó chính là mấu chốt giúp nhiều Nông dân và làng nghề không bị bỏ bom phải suốt ngày giải cứu.

Cảm ơn và chúc anh thành công!

Xu hướng bán hàng và Người ảnh hưởng trên mạng xã hội ảnh 8
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu Đỗ Thị Hà thử sức với vai trò MC của Người đẹp Nhân ái tại Hoa hậu Việt Nam 2022

Hoa hậu Đỗ Thị Hà thử sức với vai trò MC của Người đẹp Nhân ái tại Hoa hậu Việt Nam 2022

HHT - Hai tập mới nhất của phần thi Người đẹp Nhân ái trong khuôn khổ Hoa hậu Việt Nam 2022 nhận được sự chú ý nhiều từ khán giả khi Hoa hậu Đỗ Thị Hà xuất hiện ở vị trí MC. Nàng hậu xuất hiện trong thiết kế đỏ rực, nói lưu loát trôi chảy và nhận được nhiều lời khen từ người xem.
Tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Lướt sóng cùng các thủ lĩnh thanh niên miền biển

Tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Lướt sóng cùng các thủ lĩnh thanh niên miền biển

HHT - Công tác Đoàn - Hội luôn yêu cầu rất nhiều những kỹ năng: Từ khả năng ăn nói, kỹ năng lên ý tưởng, quản lý truyền thông... Để có được những thành tích sôi nổi trong những công tác Đoàn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hãy cùng gặp gỡ để xem những thủ lĩnh thanh niên này sở hữu bí kíp thú vị nào cho hoạt động thanh niên tại địa phương.
Kỹ thuật sút penalty của các cầu thủ Nhật Bản bị nhận xét thế nào sau loạt luân lưu với Croatia?

Kỹ thuật sút penalty của các cầu thủ Nhật Bản bị nhận xét thế nào sau loạt luân lưu với Croatia?

HHT - Sút 4 lần từ chấm phạt đền thì 3 lần bị cản phá, các cầu thủ Nhật Bản bị nhiều khán giả cho là có tâm lý không vững khi thực hiện loạt sút luân lưu. Không chỉ vậy, nhiều trang thể thao lớn và các bình luận viên còn nhận định rằng không chỉ tâm lý, mà kỹ thuật sút penalty của các cầu thủ Nhật Bản cũng có vấn đề.
HLV Nhật Bản tiết lộ ông không phải là người chọn các cầu thủ sút luân lưu, vậy ai đã chọn?

HLV Nhật Bản tiết lộ ông không phải là người chọn các cầu thủ sút luân lưu, vậy ai đã chọn?

HHT - Đội tuyển Nhật Bản đã phải dừng bước ở vòng 1/8 của World Cup 2022 sau loạt penalty, khi các cầu thủ của họ cho thấy đã bị ảnh hưởng bởi sức ép tâm lý. Thường thì các huấn luyện viên sẽ lựa chọn cầu thủ thuộc dạng “già rơ” để sút loạt luân lưu cân não. Tuy nhiên, huấn luyện viên Hajime Moriyasu của Nhật Bản vừa tiết lộ rằng ông không phải là người lựa chọn các cầu thủ sút luân lưu.