Việc khiến những chiếc poster đơn điệu trở nên chân thực, sống động hơn cũng nằm trong quá trình quảng bá cho các tác phẩm nghệ thuật. Tại Mỹ, vào năm 2018, phim điện ảnh Aquaman từng ứng dụng công nghệ 3D để tạo ra poster sinh động cho ba nhân vật chính là siêu anh hùng Aquaman, công chúa Hera và vua King Orm.
3D Lenticular Poster là kiểu poster 3D dưới dạng thấu kính, tạo nên hiệu ứng thị giác sinh động cho người nhìn trong không gian 3 chiều. Đây cũng là điểm độc đáo thu hút khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên khi bắt gặp poster phim ngoài đời hoặc trên các ứng dụng mạng xã hội.
Poster phim Aquaman |
Tại Việt Nam, vào năm 2021, phim Lật Mặt: 48H của đạo diễn Lý Hải từng ứng dụng công nghệ này trong quá trình thiết kế poster. Thông thường, khi nhìn vào poster 3D đó, khán giả có thể nhìn thấy rõ biểu cảm gương mặt lẫn sắc thái của chủ thể trong ảnh.
Poster 3D của phim Lật Mặt: 48H |
Gần đây nhất, tác phẩm tâm lý - kinh dị Người lắng nghe: Lời thì thầm của đạo diễn Khoa Nguyễn cũng giới thiệu đến khán giả loạt poster 3D của dàn diễn viên Quang Sự, Oanh Kiều, Phạm Quỳnh Anh... Trong phim, nhân vật chính An Nhiên do Oanh Kiều thủ vai là một nhà văn bị ám ảnh bởi hình bóng của con gái Lê Vân - cũng là nhân vật chính trong tiểu thuyết của cô.
Oanh Kiều |
Từ đó, việc thực hiện poster 3D là nhân tố hữu ích giúp khán giả tiếp cận với nhân vật một cách gần gũi hơn. Điển hình như với phim Người lắng nghe, kỹ thuật thấu kính 3D sẽ bao gồm các hiệu ứng Mix, tạo chiều sâu (Depth) và tạo sự dịch chuyển (Change). Sự kết hợp giữa công nghệ và hình ảnh sẽ giúp tác phẩm truyền tải thông điệp đến khán giả một cách trực quan hơn.
Khán giả B.N (20 tuổi, sinh viên tại ĐH Hoa Sen TP.HCM) chia sẻ quan điểm về poster phim 3D: "Đây không phải lần đầu mình nghe đến công nghệ hình ảnh 3D (tại các rạp phim nước ngoài). Ở Việt Nam, phim Lật Mặt của Lý Hải cũng đã thử nghiệm hình thức này. Nhưng thú thật, lúc bước vào rạp phim, poster của Người Lắng Nghe vẫn khiến mình chú ý và ấn tượng hơn giữa một rừng áp phích 2D khác".
Quang Sự và Phạm Quỳnh Anh bên cạnh poster 3D của mình tại buổi ra mắt phim |
Theo thông tin từ đơn vị phát hành, trong vòng 4 tuần, đội ngũ thực hiện poster cho Người lắng nghe đã trao đổi kỹ càng với đạo diễn Khoa Nguyễn, in thử nghiệm poster hơn 3 lần với cỡ lớn để bóc tách từng chi tiết trong thiết kế 2D ban đầu. Sau đó, poster 3D hoàn chỉnh sẽ cho ra những khung hình chuyển động mượt mà, kết hợp giữa thực và ảo, lột tả được phần nào tính chất của tác phẩm phim thuộc thể loại tâm lý.
Có thể thấy, dù công nghệ in poster 3D không còn mới mẻ ở các nền công nghiệp giải trí lớn nhưng đây vẫn là hình thức quảng bá mới lạ, hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng tại thị trường Việt Nam.