Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê
HHT - Trà sữa hay các loại thức uống béo ngậy “nuông chiều” khẩu vị vẫn được ưa chuộng, nhưng xu hướng sống ưu tiên sức khỏe cũng đang dần lên ngôi. "Sống xanh" chẳng đơn giản, nhưng nhóm bạn này đã "đấu tranh" thành công như thế này đây.

Nếu bạn là teen Sài Gòn thích “sống xanh” đúng nghĩa, Sữa Xanh là cái tên chắc hẳn bạn đã nghe qua. 

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 1

Đó là tên một start-up của một nhóm sinh viên từ năm 2015, gần đây bắt đầu được biết đến rộng rãi hơn trong cộng đồng teen. Nhóm các bạn sinh viên này đã tự nghiên cứu công thức sữa hạt (sữa nấu từ hạt, chứ không lấy sữa động vật), tự đi bán vào buổi sáng. Một trong những nơi các bạn bán là gần công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM).

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 2

Sữa được nấu hoàn toàn từ các loại hạt và ngũ cốc, chỉ thêm nước trong quá trình xay, chỉ bán trong ngày. Tám loại sữa hạt gồm có: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, sữa bắp, gạo lứt, mè đen và hạt sen. Các tác dụng nghe cũng rất "xanh" tùy từng loại thức uống: chống lão hóa, tăng trí thông minh, ngủ ngon, đẹp da, đen tóc, ổn định huyết áp, ... Giá siêu “sữa hạt”, chỉ từ 10,000 – 14,000 đồng.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 3
Mỗi loại sữa hạt đều có một công dụng khác nhau.

Chị Châu Anh Thư (sinh năm 1995, co-founder của Sữa Xanh) kể với bạn đọc Hoa Học Trò: "Ý tưởng ban đầu không phải của chị, mà là của một anh đã tự mình nghiên cứu công thức tám loại sữa hạt, sau đó mới kêu mọi người về làm chung. Slogan “Tụi con bán sữa” mới là của chị. Năm Hai đại học là lúc chị đi bán, mọi người đi qua cứ như nhìn các cô chú bán dạo, tức là không biết tụi chị đang bán gì nên cũng không dừng lại. Chị muốn làm gì để gây chú ý, gần gũi, vui vui nên mới nghĩ ra slogan trên. Mới đầu chả ai ủng hộ vì thấy con nít quá, không chuyên nghiệp, cầm cái bảng slogan đó thì ngại lắm. Nhưng Đỹn (nickname của chị Thư từ hồi lớp Sáu) là người đầu tiên cầm cái bảng đó. Sau đó thì thấy doanh số tăng gấp đôi.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 4

Những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, thế nhưng sau đó slogan theo cú pháp “Tụi con bán…” đã tạo thành một cái trend. Nhiều quán với slogan “Tụi con bán bánh”, “Tụi con bán cà phê”, … được lập nên, “tạo thành một văn hóa bán hàng đường phố, nhưng rồi các bạn không giữ được lâu. Chị nghĩ các bạn không giữ được vì các bạn thiếu một lý do để làm việc đó. Khi mình làm từ cái tâm bên trong, từ sự chân thành, mà không phải do chứng tỏ, thì các bạn sẽ duy trì được.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 5

Hồi mới đầu bán, mỗi ngày bán không hết hàng thì “mỗi người trong nhóm đem mấy chục chai về chia cho bạn bè, hàng xóm uống giùm vì bỏ thấy uổng quá”. Chị Thư chia sẻ sữa hạt nên uống hết trong ngày vì nếu bỏ qua ngày thứ hai thì chất dinh dưỡng sẽ giảm đi đến 70%. Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì Sữa Xanh cũng khuyên các bạn nên để hai ngày là tối đa”.

Chị Thư chia sẻ, khởi nghiệp mà, chả ai nói mình làm thế nào mới đúng, chỉ có thực tế mới dạy mình biết thế nào mới là đúng thông qua các kết quả, qua đó mà mình chỉnh dần dần. “Nếu như mình làm lần đầu mà cái gì cũng đúng, thì cái đó là của người khác chứ không phải là của mình nữa rồi”, chị Thư chia sẻ.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 6

“Lúc mới làm thì đúng là kiểu “em còn non và xanh lắm” luôn ý: Khách hàng uống sữa thấy không đồng nhất, hôm thế này, ngày thế kia, nên Sữa Xanh không giữ đc khách. Mọi người mang mấy chục chai đi “vận động” bạn cùng lớp “Ê mày ơi uống giùm tao, chứ giờ bỏ uổng lắm””.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 7

Hồi mới bán, nhóm nòng cốt của Sữa Xanh cứ đem mẫu sữa nấu thử cho các bạn đại học uống. “Mới đầu thì cũng mịt mờ, không thấy được rõ ràng đường đi của mình. Nhưng có một giá trị những người trong Sữa Xanh đều hiểu: tụi chị có ý tưởng gì đó, nghĩ là nó có mang lại giá trị cho mọi người (là lợi ích về sức khỏe), cứ tập trung vào nó, và tin là nếu mình làm chân thành thì sẽ có thành quả”.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 8

Mới đầu, gia đình chị Thư không đồng ý, ba mẹ ngăn cản, nhiều lúc còn la chị nữa. “Mọi người có mindset (tư duy) là “Sao không dành thời gian để học mà lại “đứng đường” vậy? Nếu làm vậy thì không học đại học cũng làm được”. Đó là mọi người đang “dán nhãn” cho mọi thứ. Chị nghĩ là vì làm việc gần gũi với cuộc sống quá, nên mọi người không nhận ra giá trị của nó. Nhưng Đỹn chỉ nghĩ là mình đang làm dịch vụ mà, mọi người không nên đánh giá như vậy, không nên dán nhãn, làm dịch vụ thì cứ làm gì gần gũi thôi”.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 9
Tuy có nghe slogan hơi "con nít", nhưng làm dịch vụ thì chẳng phải gần gũi là tính từ rất quan trọng sao?

Ban đầu chỉ là một start-up sinh viên, nhưng hiện tại Sữa Xanh đã đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, có giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 10

Start-up này chưa dừng lại ở định nghĩa “sống xanh” chỉ là giúp cho cơ thể mình “xanh”, mà còn phải giúp cả môi trường “xanh” hơn, bằng cách trong tương lai, nhóm sẽ cho ra loại túi rút bằng vải gắn cố định trên xe máy của người mua, mỗi lần “tạt” ngang mua sữa chỉ cần bỏ chai sữa vào trong túi chứ không cần lấy thêm bao nilon.

Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê ảnh 11

Hiện tại hầu hết khách hàng cũng đã hạn chế dùng bao nilon và ống hút nhựa. Thật ra xu hướng bây giờ là teen mình sẽ xách bình giữ nhiệt, cốc cá nhân theo bên mình để khi mua nước, trà sữa,… thì sẽ yêu cầu nhân viên đổ vào cho mình, giúp hạn chế rác thải nhựa. Người Việt mình cũng đang dần có ý thức bảo vệ môi trường hơn rồi bạn nhỉ?

MỚI - NÓNG
Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?
Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?
HHT - Nắng nóng sẽ diễn ra tại hầu hết các địa phương trên cả nước trong dịp nghỉ lễ, nếu có kế hoạch du lịch, vui chơi ngoài trời cần chú ý bảo vệ sức khỏe, tăng cường chống nắng tránh nguy cơ say nóng, đột quỵ. Thế nhưng liệu Hà Nội có nóng tới tận 41 độ C như dự báo của các ứng dụng thời tiết?

Có thể bạn quan tâm

Thực hư chuyện hai anh em đạp xe hơn 400km tìm mẹ: Gia đình đã tìm thấy con

Thực hư chuyện hai anh em đạp xe hơn 400km tìm mẹ: Gia đình đã tìm thấy con

HHT - Mới đây, mạng xã hội rầm rộ chia sẻ thông tin về 2 bé trai đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội để đi tìm mẹ. Hai em được một người dân bắt gặp trong bộ dáng mệt mỏi, đói khát nên đưa vào nhà giúp đỡ. Tuy nhiên, theo xác minh mới nhất của Công an huyện Mai Châu, sự thật không đúng như lời kể của hai em.