Suốt nhiều năm, YouTube luôn là một trong những nền tảng chia sẻ video được ưa chuộng trên thế giới. Nền tảng này còn biết cách “chiều” người dùng, khi thiết lập công cụ like và dislike để họ đánh giá và xếp hạng các video đã xem.
Tuy vậy, nhiều người xem thiếu ý thức sử dụng nút dislike như một công cụ để tấn công các YouTuber hoặc người đăng tải video.
Trong thời gian tới, số dislike trên các video YouTube sẽ “bốc hơi”? |
Vì thế, YouTube cho biết, họ sẽ triển khai một loạt các thử nghiệm trong vài tuần tới để giảm thiểu vấn nạn trên. Trong đó, trọng tâm là tạm ngưng hiển thị số lượt không thích trên mỗi nội dung số.
Hành động trên được cho là nhằm bảo vệ sức khỏe và tinh thần của những Content creator, sau khi có khiếu nại về việc họ luôn phải hứng chịu áp lực vô cớ từ công chúng.
YouTuber nổi tiếng PewDiePie từng là nạn nhân của trò “dislike hùa”. |
“Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm mới bằng cách “tắt” lượt dislike trên các video. Nếu bạn thực sự quan tâm tới điều này, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt trong giao diện sắp tới” - đại diện YouTube cho biết.
Tuy nhiên, mạng xã hội này nói thêm, nút dislike vẫn được hiển thị để người xem đánh giá, nhưng nó sẽ không có số lượng được cập nhật theo thời gian thực.
Bên cạnh đó, người chủ kênh vẫn có thể theo dõi lượt không thích thông qua YouTube Studio (ứng dụng cho phép các YouTuber quản lý, phát triển kênh và tương tác với khán giả).
Thông báo mới nhất của YouTube về thử nghiệm sắp tới |
Trước đây, YouTube từng thử nghiệm tính năng tương tự khi ẩn số lượng lượt thích và không thích trên mỗi video. Khi chức năng này được mở rộng, việc xác định chất lượng của video trước khi chọn xem sẽ khó khăn hơn. Hơn nữa, nó còn tạo ra lỗ hổng cho các kênh có nội dung xấu lợi dụng.
Vào năm 2019, Instagram từng triển khai ý tưởng ẩn đi lượt thích trên các bài đăng. Điều đó tạo nên một số hiệu ứng tích cực, vì nó buộc người dùng phải đầu tư nghiêm túc hơn cho các bài đăng của mình, thay vì “up” đại vài tấm ảnh để “câu like”. Hiện tại, Instagram vẫn hiển thị lượt like trên các bài đăng.
Trong quá khứ, Instagram từng nói “không” với lượt like. |