Đồ ăn nhanh đang ngày càng phổ biến ở mọi quốc gia trên thế giới bởi độ tiện lợi, giá cả phải chăng, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian chế biến. Ở nhiều nước trên thế giới, quy mô của các thương hiệu đồ ăn nhanh ngày càng được mở rộng. Thế nhưng, điều khiến nhiều người nước ngoài bất ngờ là tại Việt Nam, người dân dường như lại không quá ưa chuộng thức ăn nhanh.
Gần đây, câu chuyện phát triển của các thương hiệu đồ ăn nhanh tại Đông Nam Á được nêu ra và trở thành đề tài bàn luận trong một group trên Facebook. Theo bài đăng này, số cửa hàng đồ ăn nhanh ở Philippines vượt trội hơn hẳn Việt Nam hay Indonesia. Cũng từ đây mà vấn đề tranh luận lại càng trở nên gay gắt hơn khi có không ít dân mạng Philippines chê bai và cho rằng người dân Việt Nam còn nghèo, dẫn đến việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh không phát triển.
Bằng chứng họ đưa ra là một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ đã mở hơn 600 cửa hàng tại Philippines trong khi đó, con số cửa hiệu của thương hiệu này tại Việt Nam chỉ là 22. Bên cạnh đó, dân mạng Philippines còn dẫn thêm thống kê số lượng các cửa hàng đồ ăn nhanh khác tại Philippines vượt trội so với phía Việt Nam.
Phản biện lại ý kiến trên, nhiều người dùng mạng Việt Nam đã đưa ra lập luận như sau:
Trên thực tế, việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh chưa thật sự thành công ở Việt Nam bởi rất nhiều lý do, nhưng điều cốt lõi chính là người Việt có nhiều lựa chọn tốt hơn cả về giá cả, độ ngon, cách chế biến, đặc biệt là cũng "nhanh" không kém.
Cộng đồng thế giới thường chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua những món ăn nổi tiếng toàn cầu như bánh mì hay phở mà không biết rằng Việt Nam có tới hàng nghìn món ăn đường phố khác. Sự đa dạng trong ẩm thực ở Việt Nam khiến cho người dân không quá đam mê với những món ăn nhanh từ phương Tây.
Mặc dù người Việt vẫn tìm đến những cửa hàng đồ ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, nhưng hầu hết họ không ghé đến thường xuyên bởi chúng không phải là lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó, không phải tất cả các thương hiệu đồ ăn nhanh du nhập vào Việt Nam đều thất bại, khi vẫn có nhiều thương hiệu và cả các hãng pizza vẫn có chỗ đứng riêng cho mình tại thị trường Việt.