Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

0:00 / 0:00
0:00
Thông qua các thử thách sáng tạo, MakeX giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và ứng dụng kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM) để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Cuộc thi VSAR được tổ chức bởi Báo Hoa Học Trò trực thuộc Báo Tiền Phong và nằm trong khuôn khổ Ngày hội STEM Quốc gia 2024 dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 1

MakeX là giải đấu do Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam tổ chức. Đây là giải đấu Robot quốc tế và nền tảng giáo dục STEAM, nhằm khuyến khích học sinh phát triển trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ. Thông qua các thử thách sáng tạo, MakeX giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và ứng dụng kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM) để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

MakeX Inspire là một chương trình thi đấu đặc biệt dành cho học sinh từ 6 đến 15 tuổi, với các nhiệm vụ đơn giản nhưng đầy thử thách, giúp các em phát triển tư duy chiến lược và kỹ năng lập kế hoạch.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 2

1. Đối tượng dự thi

- Các thí sinh tham gia theo đội, mỗi đội có từ 3 đến 4 thí sinh và 1 cố vấn.

- Người tham gia phải là thanh thiếu niên hoặc trẻ em từ 6 - 15 tuổi (sinh từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2018) và người cố vấn phải ít nhất 18 tuổi.

- Thông tin chi tiết liên hệ: 0923 231 212.

2. Điều kiện dự thi

Đội thi phải chuẩn bị sẵn các thiết bị để lắp ráp và lập trình robot tại giải đấu.

Đối với thí sinh đăng ký dự thi Giải vô địch MakeX, các đội thi cần đăng ký tham dự trước ngày 10/12/2024. Thí sinh đăng ký dự thi qua website chính thức của cuộc thi: https://vsar.vn.

Thí sinh Việt Nam và thí sinh quốc tế tham gia thi đấu giao hữu sẽ nộp kinh phí là 350.000 đồng/thí sinh (kinh phí bao gồm tiền đồng phục thi đấu, tiền ăn trưa, nước uống cho thí sinh dự thi vòng Chung kết).

3. Cơ cấu giải thưởng

- Giải nhất: 2 giải

- Giải nhì: 2 giải

- Giải ba: 2 giải

- Giải khuyến khích: 4 giải

4. Nội dung thi đấu

4.1. Giới thiệu nội dung thi đấu

MakeX Inspire là chương trình thi đấu có một nhiệm vụ duy nhất, mỗi trận đấu sẽ do một đội thực hiện. Trận đấu đơn kéo dài trong 4 phút, các đội được thi đấu 2 lượt tại mỗi trận đấu và lựa chọn điểm cao nhất trong hai lượt để tính điểm của đội mình. Sau mỗi lượt đấu, trọng tài sẽ tính điểm theo trạng thái của đạo cụ tại thời điểm tính điểm.

Giải đấu sẽ được chia làm hai bảng dựa theo độ tuổi của thí sinh: Bảng A dành cho các thí sinh tiểu học từ 6-11 tuổi; Bảng B dành cho các thí sinh trung học từ 12-15 tuổi.

4.2. Sân thi đấu

Sân thi đấu MakeX Inspire bao gồm một bản đồ và khung. Mặt trong của khung là 1200 mm x 1200 mm. Bản đồ bao gồm khu vực xuất phát, trung tâm lưu trữ và khu vực nhà kho.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 3

Mô hình sân thi đấu.

Các khu vực chi tiết:

- Khu vực xuất phát: Sân thi đấu có một khu vực xuất phát với kích thước 250mm x 250mm.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 4

Khu vực xuất phát.

- Trung tâm lưu trữ: Trung tâm lưu trữ nằm ở chính giữa đấu trường, là một khu vực hình chữ thập bao gồm năm ô vuông có kích thước 50mm x 50mm.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 5

Trung tâm lưu trữ.

- Khu vực kho: Khu vực kho có kích thước hình vuông 40mm x 40mm như hình bên dưới, có 8 khu vực kho trong đấu trường, nằm ở các vị trí khác nhau trên bản đồ.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 6

Khu vực kho.

- Đối tượng trên sân thi đấu:

Tên: Khối vận chuyển

Kích thước: Hình lập phương có chiều dài 50mm (±2mm)

Màu sắc và chất liệu: Vàng, EVA

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 7

Khối vận chuyển.

*Lưu ý: Tất cả các đấu trường và đạo cụ đều có độ lệch hoặc lỗi hợp lý. Thí sinh có thể yêu cầu thay thế nếu đạo cụ có sẵn.

4.3. Nhiệm vụ

Trong suốt giải đấu, mỗi trận các đội sẽ có thể tham gia từ 1 đến 2 nhiệm vụ, bao gồm một nhiệm vụ thường lệ và một nhiệm vụ bí ẩn, mỗi vòng đấu có 2 phiên đấu, số vòng đấu và phiên đấu sẽ do ban tổ chức quy định tại địa điểm thi hoặc thông báo trước cho các đội. Điểm số của đội là điểm đạt được cao nhất trong hai phiên đấu. Phương pháp hoàn thành nhiệm vụ là các đội sử dụng chương trình tự động hoặc điều khiển bằng tay thông qua bộ điều khiển Bluetooth.

Trong phần thi đấu điều khiển bằng tay, các thành viên trong đội phải luân phiên nhau điều khiển robot để đảm bảo tất cả các thí sinh trong đội đều tham gia vào thi đấu điều khiển bằng tay này.

4.3.1. Nhiệm vụ thường lệ

Mục tiêu nhiệm vụ: Robot có nhiệm vụ di chuyển các khối màu vàng đến khu vực kho.

Điều kiện bắt đầu:10 khối vận chuyển được đặt trong trung tâm lưu trữ với 2 tầng, mỗi tầng có 5 khối, xếp thành hình “chữ thập”.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 8
Vị trí ban đầu.

Điểm nhiệm vụ: Mỗi lần vận chuyển thành công một khối lập phương màu vàng sẽ được tính 50 điểm.

Chấm điểm và đánh giá: Trong thời gian tính điểm sau trận đấu:

(1) Khối lập phương màu vàng bao phủ hoàn toàn khu vực nhà kho, tiếp xúc trực tiếp với đấu trường và không tiếp xúc trực tiếp với robot.

(2) Khối lập phương màu vàng chỉ tiếp xúc với khối lập phương màu vàng khác bao phủ hoàn toàn khu vực kho hàng và không tiếp xúc trực tiếp với robot.

(3) Mỗi kho tối đa 2 khối hợp lệ.

Nếu các điều kiện trên được đáp ứng thì khối lập phương tương ứng là hợp lệ.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 9

Đánh giá và cho điểm.

Giải thích về cách tính điểm

Sau mỗi cuộc thi, trọng tài sẽ tính điểm theo tình trạng của đạo cụ tại thời điểm tính điểm. Điểm tối đa = 50 x 10 = 500.

4.3.2. Nhiệm vụ bí ẩn

Loại nhiệm vụ bí ẩn trong cuộc thi sẽ được công bố trong hướng dẫn cuộc thi trước khi cuộc thi diễn ra và chi tiết về nhiệm vụ sẽ được giải thích trong thông báo trên trang web. Nhiệm vụ này sẽ chỉ áp dụng đối với vòng trong gồm 4 hoặc 8 đội mạnh nhất của giải đấu.

Các loại nhiệm vụ bí ẩn:

(1) Nhiệm vụ đặt điểm cố định, có 8 khu vực kho trong đấu trường, mỗi khu vực kho sẽ yêu cầu một số lượng khối lập phương và các yêu cầu khác.

(2) Nhiệm vụ nâng khối lập phương, robot sẽ cần bổ sung thêm các thiết bị nâng để thay đổi vị trí của các khối lập phương màu vàng.

(3) Nhiệm vụ chương trình tự động, yêu cầu sử dụng chương trình tự động để hoàn thành nhiệm vụ, sau khi bắt đầu cuộc thi, thí sinh không được sử dụng bộ điều khiển Bluetooth.

(4) Nhiệm vụ sắp xếp và đặt, sẽ có nhiều khối vận chuyển có màu sắc khác nhau, thí sinh phải sắp xếp và đặt các khối theo màu sắc của khối.

(5) Nhiệm vụ đạo cụ hình dạng độc đáo, sẽ có hình trụ, lăng trụ và các hình dạng khác nhau của đạo cụ ba chiều, thí sinh được yêu cầu đặt các đạo cụ này theo yêu cầu.

Để biết nội dung nhiệm vụ cụ thể, vui lòng tham khảo thông báo được đưa ra tại khu vực thi đấu

5. Hướng dẫn thi đấu

5.1. Kiểm tra robot

Trước mỗi trận đấu, các đội sẽ được kiểm tra robot của mình. Trọng tài sẽ kiểm tra robot theo yêu cầu kỹ thuật. Robot nào đạt yêu cầu kiểm tra sẽ được tiếp tục thi đấu, nếu không đạt yêu cầu kiểm tra, kết quả của trận đấu đơn sẽ là 0 và đội phải quay lại khu vực xây dựng để điều chỉnh lại.

5.2. Chuẩn bị thi đấu

Trước trận đấu đơn, các đội phải đến khu vực thi đấu trước vị trí được sắp xếp và chuẩn bị dưới sự hướng dẫn của trọng tài:

(1) Bật nguồn robot và đặt hoàn toàn vào khu vực xuất phát. Nếu đội cần sử dụng bộ điều khiển Bluetooth, hãy bật nguồn và đặt bên ngoài đấu trường.

(2) Kiểm tra tiêu chuẩn của đấu trường và vị trí đặt đạo cụ.

(3) Chờ lệnh của trọng tài.

5.3. Cuộc thi bắt đầu

Cuộc thi bắt đầu sau khi trọng tài đếm ngược năm giây.

(1) Các đội sẽ cần kết hợp chế độ tự động và điều khiển bằng tay để thực hiện nhiệm vụ của mình. Cụ thể tuần tự như sau: các đội cho robot của mình thực hiện ở chế độ tự động trong thời gian 01 phút, sau đó các đội có 01 phút để chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay, và sau cùng các đội có 02 phút để điều khiển bằng tay cho robot hoàn thành nhiệm vụ.

(2) Robot hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình thi đấu, các đội không được phép để khởi động lại hoặc sửa đổi robot của họ.

(3) Nếu đội ra hiệu cho trọng tài để kết thúc trận đấu trước giờ thi đấu, Trọng tài ra hiệu “kết thúc” và dừng thời gian, trận đấu sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến; khi hết 04 phút, trọng tài sẽ chủ động ra hiệu “kết thúc trận đấu”.

Ngoại trừ các vấn đề về an toàn, các vận động viên không được yêu cầu trọng tài tạm dừng trận đấu.

6. Quy định kỹ thuật

6.1. Yêu cầu cơ khí

- Mỗi đội chỉ được sử dụng một robot để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, Đội chỉ được sử dụng robot đã được kiểm tra cho trận đấu. Đội không được thay thế robot hoặc sử dụng robot chưa được kiểm tra.

- Trong trận đấu, kích thước của robot không được vượt quá kích thước của: chiều dài 250mm, chiều rộng 200mm và chiều cao 200mm. Đường kính của bánh xe (bao gồm cả lốp cao su) không được vượt quá 70mm.

- Trọng lượng của robot không được vượt quá 2 kg, tính cả trọng lượng pin

- Các đội có thể sử dụng các bộ phận cơ khí tự chế, ví dụ như các bộ phận được chế tạo bằng cách in 3D hoặc cắt laser. Các đội không được sử dụng các cấu trúc thương mại có thiết kế hoàn thiện, bao gồm nhưng không giới hạn ở cánh tay hoặc bàn tay robot khớp tự do.

6.2. Yêu cầu điện tử

Để đảm bảo tính công bằng của giải đấu và ngăn chặn các đội sử dụng thiết bị hiệu suất cao, các nhóm nên sử dụng bộ thiết bị thi đấu MakeX Inspire 2024 có hiệu suất theo thông số kỹ thuật sau:

Loại thiết bị

Tên các bộ phận

Thông số kỹ thuật

Nhận xét

Bo mạch chủ &

Bảng mở rộng

ESP32-WROVER-B

Bộ xử lý:

Xtensa® 32-bit LX6 lõi kép

Tần số xung nhịp: 240 MHz

Bộ nhớ trong:

Bộ nhớ trong: 448KB

SRAM: 520 KB

Bộ nhớ mở rộng:

SPI Flash: 8 MB

PSRAM: 8 MB

Trong suốt toàn bộ cuộc thi, mỗi đội chỉ được phép sử dụng cùng một bo mạch chủ. Đối với bất kỳ trường hợp đặc biệt, cần thông báo cho trọng tài.

Cảm biến

Cảm biến hình ảnh

Góc nhìn: 65,0 độ

Tiêu cự hợp lệ: 4,65±5% mm

Tốc độ làm mới: 60fps

Khoảng cách làm việc: Tốt nhất trong khoảng 0,25-1,2m

Nguồn điện: Pin lithium 3.7V

hoặc mô-đun nguồn 5V mBuild

Dải công suất: 0.9-1.3W

Không giới hạn các loại và số lượng. Cấm sử dụng bất kỳ cảm biến có thể can thiệp hoặc gây nhiễu khả năng cảm biến của robot khác.

Cảm biến

Cảm biến siêu âm

Điện áp: DC 5V

Khoảng cách làm việc: 5-300cm

Sai số: ±5%


Cảm biến

Cảm biến dò line

Điện áp: DC 5V

Chiều cao làm việc: 5mm-15mm


Động cơ & Servo

Động cơ Encoder

Động cơ encoder quang 180

Điện áp: 12V

Tốc độ vòng quay không tải: 350RPM±5%

Tỷ số truyền: 39: 6

Không được sửa đổi bất kỳ thiết kế điện và cơ khí bên trong servo.Tổng số tối đa động cơ và servo là 5.

Chỉ có động cơ và servo đáp ứng yêu cầu mới được sử dụng.


Servo

MS-1.5 Servo đơn

Điện áp: 4.8-6V DC

Mô-men xoắn: 1,5kg/CM


Giao tiếp không dây

Bộ điều khiển Bluetooth

Tần số: 2402~2480MHz

Độ lợi ăng-ten: 1,5dBi

Dòng điện làm việc: 15mA



Mô-đun Bluetooth

Phiên bản Bluetooth: BT4.0

Tần số: 2402~2480MHz

Độ lợi ăng-ten: 1,5dBi

Công suất: ≤4dBm

Dòng điện làm việc: 15mA

Không được kết nối với bất kỳ thiết bị nào khác ngoài

Bluetooth chính thức. Bao gồm nhưng không giới hạn kích hoạt cảm biến bằng thủ công.

Ắc quy

Pin 18650

Cấu hình: 3.7V 2500mAh

Đầu ra: 5V 6A

Không được phép sửa đổi.

Đội sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ tai nạn do tự sửa đổi.

Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 được chỉ đạo, tổ chức và đồng hành và hỗ trợ từ các đơn vị uy tín:

- Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia

- Báo Tiền Phong, Báo Hoa Học Trò

- Công ty Cổ phần Tiền Phong

- Học viện Công nghệ HUNA, Học viện Công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode.

Giải vô địch MakeX: Khuyến khích phát triển trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ ảnh 10
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh ĐH 2025: Dự kiến không hạn chế phương thức xét tuyển, đề xuất bỏ tổ hợp lạ

Tuyển sinh ĐH 2025: Dự kiến không hạn chế phương thức xét tuyển, đề xuất bỏ tổ hợp lạ

HHT - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh năm 2025. Theo dự thảo này, sẽ không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường. Trong khi đó, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam kiến nghị loại bỏ các tổ hợp lạ trong tuyển sinh.