Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h

Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h
HHT - Sau lần vận hành thử nghiệm hôm 9/8, tàu đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam (tuyến Cát Linh - Hà Đông) đã vấp phải nhiều ý kiến cho rằng tốc độ 35 km/h cho phương tiện “một mình một đường” như tàu trên cao là… quá chậm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thu hút không ít sự quan tâm của dư luận thời gian qua đã chính thức được vận hành thử nghiệm vào tháng 8. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại. Tuyến đường sắt trên cao này có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi. Dự kiến thời gian khai thác tàu trên cao là 3-5 phút/ chuyến, tương lai 2 phút/ chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/h.

Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 1
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 2
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 3
Quá trình chạy thử nghiệm của đoàn tàu đã thu hút không ít sự quan tâm của dư luận.
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 4
Hình ảnh tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày chạy thử hôm 9/8.

Ngay khi những số liệu này được công bố, không ít ý kiến cho rằng tốc độ lưu thông bình quân của tàu Cát Linh - Hà Đông đạt 35 km/h là quá chậm, chỉ ngang thậm chí thấp hơn tốc độ xe máy thông thường đi trong thành phố. Trên thực tế, đây là con số rất dễ gây hiểu lầm và cần phải được xem xét trên nhiều khía cạnh để đánh giá là tàu đi chậm hay vừa. Bởi so với vận tốc trung bình của tàu trên cao ở các nước phát triển như Mỹ hay các nước châu Âu, tàu Cát Linh - Hà Đông cũng không kém cạnh, thậm chí còn nhanh hơn khi tàu đường sắt ở New York (Mỹ) trung bình chạy với vận tốc khoảng 27 km/h (theo New York Post); ở London (Anh) là 33 km/h (theo The Telegraph). Vận tốc trung bình của tàu đường sắt trên cao phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác như khoảng cách giữa các ga, thời gian dừng ở ga. Khoảng cách giữa các ga ngắn thì vận tốc trung bình thấp vì tàu vừa rời ga chưa kịp đạt tốc độ tối đa đã phải giảm tốc độ để vào ga sau.

"Tốc độ trung bình toàn tuyến là 35 km/h, cho quãng đường hơn 13 km từ ga Cát Linh tới Hà Đông. Như vậy thời gian trung bình để tàu đi trên cả tuyến là 22 phút. Trên toàn tuyến, có 12 nhà ga (bao gồm cả ga Cát Linh và ga Hà Đông), khi chạy hết toàn tuyến, tàu sẽ dừng ở 10 ga. Thời gian dừng tính trung bình là một phút để hành khách lên xuống. Như vậy, thời gian thực chạy của tàu là 12 phút (22 phút - 10 phút) cho quãng đường 13 km. Vì vậy tốc độ trung bình của tàu là khoảng 65 km/h" - FB Q.H lý giải.

Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 5
Sau nhiều tranh cãi, cộng đồng mạng đã có những lý giải về tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h của tàu trên cao (Ảnh: FB Q.H
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 6

Dù mới chỉ chạy thử nghiệm nhưng tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hiện vẫn đang được dư luận rất quan tâm, hi vọng dự án này phần nào góp phần giảm phương tiện cá nhân và tình trạng tắc đường ở nội thành. Thông tin với báo chí, ông Vũ Hồng Phương, Phó GĐ Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT - chủ đầu tư công trình, cho biết, hiện dự án đã đạt 96% khối lượng xây dựng cơ bản, thiết bị đã nhập về trên 95% và lắp đặt hoàn chỉnh trên 86%. Dự kiến sau 3 - 6 tháng chạy thử, tuyến đường sắt sẽ đưa vào vận hành thương mại với giá vé cao hơn vé xe buýt 30-37%, giá vé tháng cao hơn giá vé tháng xe buýt khoảng 15%.

Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 7
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 8
Dự kiến mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, cách nhau 3-5 phút/ chuyến.
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 9
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 10
Hiện vé lượt xe buýt thông thường tại nội đô Hà Nội là 7.000 đồng/ lượt, nếu vé đường sắt cao hơn 35%, giá vé sẽ rơi vào khoảng 10.000 đồng/ lượt.
 
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 11
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 12
Hậu chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông gây tranh cãi với tốc độ lưu thông bình quân 35 km/h ảnh 13
Khi chính thức đi vào hoạt động, dự án tàu đường sắt trên cao được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nội thành.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chào mừng thành công Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh

Chào mừng thành công Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh

HHT - Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Tỉnh Đoàn - Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh chọn TP Trà Vinh làm điểm cấp tỉnh tổ chức ngày “Thanh niên cùng hành động” với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Hệ thống giao thông thông minh sẽ góp phần thúc đẩy Hà Nội trở thành đô thị thông minh

Hệ thống giao thông thông minh sẽ góp phần thúc đẩy Hà Nội trở thành đô thị thông minh

HHT - Chuyển đổi số trong quản lý giao thông đô thị tại Hà Nội đang được đẩy mạnh nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là tăng cường áp dụng công nghệ hệ thống giao thông thông minh (ITS) để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý.