Làm sao để giữ được cân nặng ổn định mà không phải "bóp mồm bóp miệng"?

HHT - Để giữ được cân nặng ổn định mà không phải "bóp mồm bóp miệng" thật chẳng dễ dàng gì, làm gì có chuyện ăn uống thoải mái mà không tăng cân nhỉ? Tham khảo những bí kíp sau ngay nhé!

Ăn nhiều những thứ… mọc ra từ cây!

Nói chung là liên quan đến thực vật, và nói cụ thể hơn đó chính là rau xanh và hoa quả. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH California, Mỹ cho thấy: Một người ăn 2 bữa hoa quả mỗi ngày giữ được cân nặng chuẩn dễ dàng hơn rất nhiều những người chỉ ăn 1 bữa.

Nếu bạn hơi “mèo ú” và đang muốn giảm cân, hãy ăn một chút hoa quả trước bữa ăn, chúng sẽ giúp bạn cắt giảm 15% lượng calo từ bữa ăn chính. Hoa quả và rau xanh khi được ăn trước bữa ăn sẽ làm giảm cảm giác đói gây ra do sự mất cân bằng về lượng đường trong máu.

Những bí kíp giúp bạn thoải mái hơn trong việc ăn uống mà không lo bị tăng cân  - ảnh 1
Không bỏ qua đồ ăn có chứa protein trong bất kỳ bữa ăn nào!

Kể cả những bữa chính và bữa phụ nhé! Cơ bắp của chúng ta hoạt động được tốt là nhờ protein. Sự phát triển của cơ bắp được kích hoạt bởi các loại thực phẩm giàu protein. Trên thực tế, mỗi khi bạn ăn 10 - 15 gram protein, bạn sẽ kích thích việc tổng hợp protein giúp xây dựng cơ bắp. Nếu bạn ăn 30 grams protein, quá trình tổng hợp này sẽ kéo dài trong 3 giờ. Mỗi ngày, bạn nên ăn một lượng protein vào khoảng từ 0.54 gram - 1 gram protein/ 450 gram cân nặng. Ví dụ: Nếu bạn muốn có cân nặng khoảng 58.5kg, mỗi ngày, bạn nên ăn 70 đến 130 gram protein.

Đồ ăn được làm từ sữa không béo cũng rất tốt cho sự phát triển của cơ thể như: Sữa chua, phomát,… Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu bạn ăn những đồ ăn này 3 lần/ ngày, nguy cơ béo phì của bạn cũng sẽ giảm tới 60% thay vì ăn đồ ăn có sữa nguyên kem thông thường, ngạc nhiên không?

Ăn trước và sau khi tập thể thao

Việc tập thể thao đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ cân nặng ổn định. Ăn nhẹ một chút đồ ăn có chứa protein trước và sau khi tập thể thao sẽ giúp cho quá trình đốt cháy năng lượng ở các cơ bắp diễn ra hiệu quả và nhanh hồi phục. Thời gian cho các bữa ăn này là trước và sau khi tập 30 phút, ăn xong tập ngay cũng không tốt, mà tập xong mệt quá “chén” luôn cũng không hay chút nào.

Những bí kíp giúp bạn thoải mái hơn trong việc ăn uống mà không lo bị tăng cân  - ảnh 2
Bí kíp quan trọng nhất: Không bao giờ bỏ bữa sáng!

Khi ngủ dậy vào buổi sáng, cơ thể bạn thực sự đang rất thiếu năng lượng. Nếu bạn không ăn sáng, bạn đang tự làm cho quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, các cơ bắp bị “bỏ đói” nên rất rệu rã, tạo điều kiện cho nhu cầu ăn tăng lên vào các bữa tiếp theo trong ngày. Một thông tin cực choáng đây, nếu bỏ bữa sáng thường xuyên, bạn đã tự “tặng” thêm cho mình 450% (bốn trăm năm mươi phần trăm nhé!) nguy cơ bị bệnh béo phì. Không có một thực đơn ăn kiêng nào, dù ngặt nghèo đến mấy lại không có bữa sáng.

Bí quyết là, “chén” một bữa sáng no vừa phải, bạn sẽ sung sức hơn rất nhiều trong ngày và nhu cầu ăn uống trong các bữa tiếp theo sẽ tự giảm xuống rất đáng kể. Đồng thời, bạn lại không lo bị tăng cân vì quá trình trao đổi chất đã được cung cấp đủ năng lượng để làm việc nhanh và hiệu quả hơn. Đừng quên, quá trình trao đổi chất diễn ra càng nhanh, cân nặng của bạn càng ổn định.

Những bí kíp giúp bạn thoải mái hơn trong việc ăn uống mà không lo bị tăng cân  - ảnh 3

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!