Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn?

HHT - Những video mukbang - ghi hình ăn uống - luôn được nhiều người xem trong những năm gần đây. Nhưng đây có phải là xu hướng giải trí thuần túy hay nó còn phản ánh về cuộc sống ngày càng cô độc của con người?

“Độc thân, một mình” trở thành nguồn gốc của nghề mukbang

Theo thói quen truyền thống của người Hàn Quốc nói riêng và nhiều nước châu Á nói chung, thì việc ăn uống thường có tính cộng đồng, tức là nhiều người ăn cùng nhau. Nhưng thế hệ người trẻ mới phải đối diện với thực tế khác: Độc thân, đi ăn một mình. Bởi vậy mà các bạn trẻ Hàn Quốc đã nghĩ ra cách để người chủ (tức người ăn) và khán giả có thể “kết nối”, trò chuyện với nhau trên mạng. Đây chính nguồn gốc cho sự xuất hiện của mukbanger, tức người vừa ăn vừa ghi hình.

Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn? ảnh 1

Mukbanger là người vừa ăn vừa ghi hình.

Kể từ đó, mukbang (ăn + phát sóng) trở thành một xu hướng toàn cầu, tạo mối liên hệ giữa những “thực khách” cô đơn tìm kiếm sự kết nối với con người.

Mukbang là giải trí thuần túy?

Mukbang trở thành xu hướng nhờ vào trải nghiệm cảm giác ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response, nghĩa là phản ứng cực khoái độc lập). Tương tự như với những thứ giải trí kích thích ham muốn của con người, người xem có thể điều chỉnh âm thanh ăn uống của các mukbanger và hình ảnh các món ăn ngon mắt. Các mukbanger tạo tiếng nhóp nhép, xì xụp… ở những video ăn uống. Chúng tạo những khoái cảm về mặt tâm sinh lý, giúp khán giả giảm căng thẳng.

Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn? ảnh 2

Mukbang kích thích các khoái cảm về mặt tâm lý và sinh lý, giúp người xem giảm căng thẳng.

Một số khán giả chọn mukbang với mục đích cụ thể hơn: Ăn uống gián tiếp. Nhiều người đang đấu tranh với chế độ ăn kiêng hoặc không được ăn những món ăn ngon vì lý do nào đó, thì coi những video mukbang như một cổng thoát hoàn hảo cho sự thèm muốn của mình. Khi xem, khán giả thấy “đã” con mắt, “sướng” lỗ tai, trong khi họ không thể tự thực hiện việc ăn uống đó.

Mukbang và thế hệ cô đơn

Tuy nhiên, lý do chính khiến cho nhiều người hâm mộ các mukanger chính là sự liên kết cơ bản của con người - ăn uống và giao tiếp. Nhiều khán giả coi những video mukbang như một cơ chế để vượt qua sự cô đơn và tìm kiếm sự đồng hành. Mukbang được coi là cách giải quyết sự cô lập xã hội thông qua sự tương tác của người xem với người chủ (người ăn), tạo cảm giác thân thuộc, gắn kết. Một mukbanger ở California từng khẳng định: “Mukbang lấp đầy khoảng trống… cho những con người đang cô đơn. Họ muốn ăn cùng ai đó”.

Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn? ảnh 3

Một mukbanger từng khẳng định: “Mukbang lấp đầy khoảng trống… cho những con người đang cô đơn”.

Các mukbanger không chỉ đơn thuần là người biểu diễn có nhiệm vụ ăn cho mọi người xem mà họ còn là những người bạn đồng hành ăn uống với khán giả. Hơn nữa, các mukbanger không chỉ ăn, mà còn tương tác với khán giả bằng cách trả lời những câu hỏi, đưa nhận xét về thực phẩm hoặc thậm chí chia sẻ một số chi tiết về cuộc sống cá nhân của họ. Việc ăn uống riêng tư, có phần bản năng con người, bỗng trở thành một phương tiện để kết nối hàng triệu triệu người qua mạng Internet.
Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn? ảnh 4

Ăn uống bỗng trở thành phương tiện kết nối hàng triệu triệu người qua mạng Internet.

Người xem mukbang không chỉ gắn kết với người chủ mà còn thiết lập mối quan hệ với các khán giả khác, từ đó tìm thấy sự đồng điệu, an ủi.

Một thực tế không vui vẻ

Bạn có bao giờ thử đặt câu hỏi: Tại sao mình lại chủ động và dành thời gian hàng giờ để xem những video mukbang không? Điều này phản ánh hiện thực cuộc sống xã hội: Con người ngày càng dè dặt với nhau hơn.

Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn? ảnh 5

Mukbang thể hiện một xã hội cô đơn, ảm đạm.

Các video mukbang chạm đến bản năng tự nhiên nhất của con người, đó là cần sự tương tác, kết nối. Mukbang dường như không phải là một lời kêu gọi tuyệt vọng trong xã hội hiện đại mà nó minh họa cho cách thay đổi của những con người đang cố gắng thích nghi với sự cô đơn.

Mukbang: Xu hướng giải trí hay sự phản chiếu của một thế hệ con người cô đơn? ảnh 6
Theo Medium magazine - Ảnh: Internet
MỚI - NÓNG
Trước khi thành công như hiện tại, "Dune" cũng từng một thời bị chê bai
Trước khi thành công như hiện tại, "Dune" cũng từng một thời bị chê bai
HHT - Thu gần triệu đô doanh thu phòng vé và nhận về điểm số gần như tuyệt đối từ giới phê bình, hai phần Dune (Hành Tinh Cát) được mệnh danh là một trong những phim chuyển thể thành công nhất mọi thời đại. Thế nhưng ít ai ngờ được trước khi thành công như hiện tại, thương hiệu này từng được xem là thất bại đáng quên của Hollywood vì bản chuyển thể thảm họa năm 1984.

Có thể bạn quan tâm