Hội “cú đêm” đâu rồi, thức khuya tàn phá cơ thể kinh khủng hơn cả ung thư đấy nhé!

Hội “cú đêm” đâu rồi, thức khuya tàn phá cơ thể kinh khủng hơn cả ung thư đấy nhé!
HHT - Nó không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, tinh thần và trí óc không minh mẫn… Thiếu ngủ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới.

Thiếu ngủ chính là một quả bom hẹn giờ cho sức khỏe

Giáo sư Russell Foster của Đại học Oxford chia sẻ. "Những hành vi chống lại đồng hồ sinh học của giấc ngủ về lâu về dài có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, những vấn đề này bao gồm tình trạng gia tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, tiểu đường và béo phì".

Hội “cú đêm” đâu rồi, thức khuya tàn phá cơ thể kinh khủng hơn cả ung thư đấy nhé! ảnh 1

Nếu lúc nào cũng ở trạng thái thiếu ngủ, chúng ta có nguy cơ tử vong nhanh gấp 5 lần so với việc ngừng ăn. Bởi vậy, cho dù đã trải qua hơn 1 triệu năm tiến hóa, giấc ngủ của chúng ta vẫn cần được duy trì như cũ.

Vậy ngủ bao nhiêu là đủ?

Ngủ 8 tiếng/ đêm là quan điểm không chính xác. Nhu cầu ngủ cũng giống như chiều cao - không ai giống ai và tuỳ thuộc vào gen. Cũng như có người cao, người thấp, có những người cần ngủ 4 tiếng/ đêm và những người khác cần 11 tiếng/ đêm. Bạn không thể ép bản thân ngủ ít đi và nếu bạn thường xuyên làm "cú đêm", bạn đang tự làm hại chính mình.

Hậu quả của một đêm ngủ không đủ và không ngon giấc

Chỉ một đêm không được ngủ thích hợp sẽ làm tăng 4 lần nguy cơ bị cảm. Thiếu ngủ làm ức chế hệ miễn dịch, bạn sẽ không có động lực, phản ứng chậm, suy giảm tập trung và tăng cảm giác thèm ăn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học bang Pennsylvania, Mỹ phát hiện ra, nếu thường xuyên cắt xén 1 tiếng thời gian ngủ hoặc nhiều hơn thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường, alzheimer, béo phì, suy giảm nhận thức, trầm cảm và bệnh tim mạch.

Hội “cú đêm” đâu rồi, thức khuya tàn phá cơ thể kinh khủng hơn cả ung thư đấy nhé! ảnh 2

Một nghiên cứu do Trường Y Harvard tiến hành cho thấy, những người ngủ ít hơn 5 tiếng/ đêm trong 5 năm liên tục tăng 300% nguy cơ bị xơ cứng động mạch. 

Não bộ là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thiếu ngủ. Thiếu ngủ làm thay đổi và lão hóa bộ não của bạn. Theo nghiên cứu từ Trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard, ngủ 5 - 6 tiếng/ đêm tương đương với lão hóa thêm 4-5 năm. 

Làm sao để ngủ đủ giấc?

Tắt điện thoại và các thiết bị điện tử

Ngoài cơ thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị ánh sáng thì việc bạn tham gia các mạng xã hội trước khi đi ngủ cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho bộ não, làm đầu óc không được nghỉ ngơi, phải suy nghĩ, dẫn tới căng thẳng. Bên cạnh đó, tiếng chuông từ điện thoại cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Vì vây, cách giúp ngủ ngon là nên tránh tiếp xúc với ánh sáng của các thiết bị điện tử và các ứng dụng của mạng xã hội trước khi đi ngủ một giờ đồng hồ.

Hội “cú đêm” đâu rồi, thức khuya tàn phá cơ thể kinh khủng hơn cả ung thư đấy nhé! ảnh 3

Đọc sách hoặc nghe nhạc trước khi đi ngủ

Đọc những cuốn sách yêu thích hoặc nghe những bài hát nhẹ nhàng lãng mạn sẽ giúp đầu óc thoải mái, thư giãn khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Đảm bảo giường đệm của bạn luôn sạch sẽ

Các triệu chứng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn từ nệm và ga gối như hắt hơi, dị ứng, ngứa ngáy, sụt sịt… Vì vậy để có giấc ngủ ngon bạn cần thường xuyên vệ sinh giường, nệm, gối sạch sẽ nhằm đảm bảo một giấc ngủ sâu và ngon nhất cho bạn.

Hiện nay, con người đang ngủ ít hơn gần 2 tiếng mỗi đêm so với thập niên 1960. Với nhiều bạn, thật khó để có thể nằm xuống và ngủ liền được, họ không biết phải làm sao để dễ ngủ và ngủ ngon nên sáng hôm sau thức dậy luôn cảm thấy rất mệt mỏi. Vì vậy, hãy chú trọng đến giấc ngủ của mình hơn nữa, ngủ đủ giấc giúp cung cấp năng lượng, tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo và tập trung trong suốt cả ngày hôm sau bạn nhé!

HOÀNG AN

Ảnh tổng hợp từ Internet

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Học cách rèn luyện tư duy như các CEO sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh và chính xác

Học cách rèn luyện tư duy như các CEO sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh và chính xác

HHT - Người thành công chính là người nhìn được mấu chốt vấn đề rất nhanh, vì vậy mà đưa ra được quyết định nhanh và chính xác. Một cách mà người ta có thể rèn tinh thần thép của một CEO đó là trải qua thật nhiều kinh nghiệm, cách khác là dùng các phương pháp tự rèn luyện suy nghĩ và tư duy dưới đây.
14 cách vận dụng "luật hấp dẫn" để hút tiền bạc và may mắn như các "chuyên gia tài chính"

14 cách vận dụng "luật hấp dẫn" để hút tiền bạc và may mắn như các "chuyên gia tài chính"

HHT - Mỗi dịp năm mới, chúng ta đều chúc nhau những lời chúc về sự thịnh vượng, phát tài phát lộc vì ai cũng muốn tiến tới sự giàu có và dư dả trong cuộc sống. Làm giàu chắc chắn phải cần rất nhiều sự nỗ lực và kiên trì, nhưng bên cạnh đó, khía cạnh tinh thần cũng rất quan trọng. Dưới đây là những câu "thần chú" giúp chúng ta kết nối mạnh mẽ với vũ trụ để thu hút tiền bạc và sự giàu có bằng luật hấp dẫn.
Biết những điều này sớm ngày nào, tiềm năng bản thân sẽ đơm hoa kết trái sớm ngày đó!

Biết những điều này sớm ngày nào, tiềm năng bản thân sẽ đơm hoa kết trái sớm ngày đó!

HHT - Những người lớn đầy kinh nghiệm khi được hỏi những điều gì mà họ mong muốn nói cho phiên bản trẻ hơn của bản thân biết sớm, họ đều có một danh sách, trong đó có những điều hầu như được nhiều người nhắc đến. Nếu bạn biết danh sách này càng sớm thì càng rút ngắn được thời gian để tiềm năng bản thân được đơm hoa kết trái sớm.