Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Khoảng thời gian đầu năm, chúng ta thường ấp ủ nhiều dự định cho cả năm, thế là háo hức lên ti tỉ kế hoạch hay ho. Nhưng khoan, kế hoạch là rất cần thiết, nhưng lên kế hoạch thế nào là vừa phải và đâu là điểm dừng?

Hãy cẩn thận, nhiều khi chính sự trông đợi quá đà khiến mọi thứ không thành sự thật hoặc dễ khiến bạn thất vọng khi mọi việc không đi đúng hướng, tất cả chỉ vì hai chữ "kế hoạch".

Lên kế hoạch càng chi tiết càng cảm thấy thiếu sót

Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng? ảnh 1

Người người start-up, chơi chứng khoán, bạn cũng nóng ruột nhưng chỉ biết ngồi lo lắng.

Vì thực tế là muôn hình vạn trạng, vượt khỏi khả năng tiên đoán trên giấy của chúng ta, nên càng lên kế hoạch quá chi tiết ta càng thấy thiếu và sẽ luôn có lỗ hổng khiến ta bất an. Cứ bất an như vậy ta lại càng sa đà vào việc lên kế hoạch mà không dám nhấc tay nhấc chân lên làm. Đúng ra là cứ thực hiện tới đâu sửa và hoàn thiện tới đó, kế hoạch chỉ cần định hướng khung là được.

Lên kế hoạch quá kỹ lưỡng khiến chúng ta thiếu linh hoạt

Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng? ảnh 2

Linh hoạt và vui vẻ khi thực hiện công việc mới là điều bạn nên làm hơn là căng thẳng nhất nhất chạy theo kế hoạch.

Lên kế hoạch càng kỹ chúng ta càng muốn mọi thứ phải theo đúng hướng vạch ra ban đầu, vì vậy mà hạn chế khả năng ứng biến, sáng tạo. Hơn nữa nếu mọi chuyện không diễn ra như kế hoạch chúng ta dễ thất vọng, mất niềm tin và mất sức lực. Thay vào đó, chúng ta nên hiểu rằng kế hoạch chỉ là sự chuẩn bị, chúng ta chỉ nên kiên trì hướng tới mục đích nhưng cách làm thì linh động biến hóa.

Lên kế hoạch quá chi tiết dễ dẫn đến nghĩ quá lên, thêu dệt và rồi lo lắng

Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng? ảnh 3

Càng nghĩ ngợi càng dễ đi xa gốc vấn đề.

Suy nghĩ quá nhiều khiến bạn đâm lo lắng về những chuyện thậm chí chưa xảy ra. Khiến cho những dự định ban đầu không còn vui vẻ gì nữa và dần khiến chún ta lo lắng. Càng nghĩ càng rối và quên luôn trọng tâm ban đầu mình muốn gì. Vì vậy cần kỷ luật với suy nghĩ của mình, khi thấy mình bắt đầu suy nghĩ quá nhiều và quá rối thì nên dừng lại, cần biết điểm dừng.

Làm sao để phát hiện ra bạn là người đang lên kế hoạch quá đà? Đây là những dấu hiệu của những người mãi mơ trên giấy:

Bạn có rất nhiều ý tưởng nhưng không có cái nào được thực hiện

Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng? ảnh 4

Cần biết điểm dừng khi nghĩ ngợi.

Bạn dễ hứng thú với các ý tưởng. Đang làm ý tưởng này thì ý tưởng khác đã ập đến. Chuyện bạn thích làm là ngồi nghĩ ngợi và tưởng tượng ra giấy hơn là hành động. Nếu suy nghĩ của bạn hơi bay nhảy như thế thì bạn chính là kiểu người lập kế hoạch quá đà.

Bạn mang nỗi sợ không hoàn hảo

Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng? ảnh 5

Xõa đi, mặc kệ người khác phán xét gì!

Để ý xem bạn có cảm thấy sợ sự thiếu hoàn hảo nên rất khó bắt đầu mọi chuyện không? Có phải bạn sợ người khác chê bai đánh giá không? Đôi lúc phải chịu sự khó chịu phớt lờ những nỗi sợ ấy đi, đó là cái giá phải trả để một dự án được thực hiện, thế thì mới có cơ hội thành công.

Bạn hay bỏ dở dang mọi việc giữa chừng

Khi mọi việc không diễn ra đúng kế hoạch, bạn có xu hướng nghĩ rằng nó đã thất bại và bỏ ngang chừng. Nếu bạn hay hành động như vậy thì bạn chính là người quá phụ thuộc kế hoạch.

Bạn rất hay nghĩ đến chữ "nếu"

Đó là hiện tượng dành quá nhiều thời gian cho tương lai. Đúng thật là mọi thứ đều có khả năng xảy ra, nhưng ngồi đây mà sợ hay chặn trước cũng không thể nào hết được. Ngược lại hãy nghĩ sự bất ngờ trong mọi chuyện cũng là điều thú vị trong cuộc sống.

Lên kế hoạch quá kỹ khiến những ý tưởng của bạn khó thành hiện thực, đâu là điểm dừng? ảnh 6
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thiên hạ đi "quẩy" rần rần còn bạn bị deadline dí, đây là cách đào ra thời gian dư dù bận

Thiên hạ đi "quẩy" rần rần còn bạn bị deadline dí, đây là cách đào ra thời gian dư dù bận

HHT - Dưới đây là những cách giúp bạn tiết kiệm được thời gian và gia tăng mức độ hiệu quả của công việc. Những thứ nhỏ nếu không để ý rất dễ làm bạn phân tâm và lãng phí thời gian vô ích như lướt Facebook, họp tới họp lui, để hộp mail lộn xộn... Cuối tuần, thiên hạ đi "quẩy" rần rần còn bạn bị nhốt lại giữa mớ deadline thì oan ức quá, phải không?!
Chỉ cần bạn chỉnh sửa vài suy nghĩ cho đúng quy luật, tự dưng "tiền tới cản không kịp"!

Chỉ cần bạn chỉnh sửa vài suy nghĩ cho đúng quy luật, tự dưng "tiền tới cản không kịp"!

HHT - Giàu có không phải là vắt sức ra để chạy theo đồng tiền, vì sức lực con người có hạn. Rất nhiều người giàu có thành công phải dành rất nhiều thời gian để hiểu ra những quy luật tưởng như hiển nhiên nhưng lại dễ bị bỏ sót. Nắm các quy luật mọi thứ bỗng trở nên dễ dàng và tiền tự đến!