Có nhiều điều để nói về MIN, nhưng tuyệt đối đó không phải là ồn ào hay những phát ngôn gây tranh cãi. Trên thực tế, trong thời đại âm nhạc số hóa, cái tên nào có “độ phủ” trên mạng xã hội càng nhiều càng dễ dàng giành được lợi thế. Đó có thể là kế hoạch truyền thông đa chiều để tạo tranh luận, hay những ý tưởng táo bạo để tạo ra câu chuyện bên lề hấp dẫn riêng cho từng bài hát. MIN là trường hợp ngược lại. MIN xây dựng con đường theo phương thức mà nhiều người từng nghĩ “nhạt thế sao mà nổi”.
MIN có thể chưa là một giọng ca xuất sắc, nhưng chắc chắn là một nghệ sĩ thông minh. MIN thể hiện rất rõ ý đồ của mình khi tuần tự xây dựng hình ảnh cô nàng ngọt ngào, ấm áp nhưng có sự chín chắn theo thời gian. Với Gọi Tên Em, Có Em Chờ, khán giả cảm nắng MIN bởi sự trong sáng. Ở giai đoạn Em Mới Là Người Yêu Anh, MIN chủ động “bỏ bùa” người nghe bởi vẻ nghịch ngợm. Tiếp đến, cô nàng “chốt đơn” ở Đừng Yêu Nữa, Em Mệt Rồi, Vì Yêu Cứ Đâm Đầu với hình tượng quyến rũ và trưởng thành được “đặc tả” từ một IT Girl chính hiệu.
Hay mới đây, Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêu, MIN “throwback” với đề tài “chàng trai bên bạn năm 17 tuổi” tưởng chừng đã cũ nhưng lại theo lối kể rất mới. Âm nhạc của MIN một lần nữa chứng tỏ sự am hiểu thị trường và khả năng “bắt trend” - xu hướng retro vô cùng thịnh hành ở hiện tại. Sẽ thú vị thế nào khi bạn được lắng nghe câu chuyện tình yêu của đàn chị và những suy nghĩ của cô ấy để làm “bí kíp chống nắng” cho mình với thằng-bạn-thân?
Lực hấp dẫn của MIN không chỉ nằm ở những chiến lược về mặt hình ảnh (visual). Nhất là ở nhu cầu nghe - nhìn, sự trau chuốt chỉn chu về hình ảnh không còn tính năng đặc biệt. Lúc này, “cẩm nang” thứ 2 của MIN được kích hoạt. MIN bắt đầu chuẩn bị một ê-kíp giúp sản phẩm trở thành nguồn tài nguyên phong phú cho cư dân mạng. Và tất tần tật những sắc thái nội dung của sản phẩm khiến cư dân mạng hào hứng mổ xẻ.
Nhưng nếu chìa khóa content chưa đủ thuyết phục, MIN vẫn còn túi bảo bối mang tên: Ê-kíp sản xuất âm nhạc. Nếu tinh ý, bạn không khó để nhận ra MIN không chọn cùng nhạc sĩ cho sản phẩm kế tiếp mà thay đổi để tạo nên những gia vị đa dạng. Điều này giúp MIN không rơi “bẫy” tạo hit lặp đi lại mà nhiều ca sĩ hiện tại đang mắc phải. Tuy nhiên, để một ca khúc vừa có dư vị mới mẻ vừa hợp với concept xuyên suốt, bản nhạc đó cần phải có sự sáng tạo một cách kỷ luật. Và để làm được điều đó, MIN cần một người giỏi chuyên môn và “trùng sóng” với mình. Khắc Hưng chính là câu trả lời.
Khắc Hưng luôn giữ vai trò music producer (sản xuất âm nhạc) trong hầu hết mọi sản phẩm của MIN. Khắc Hưng còn cho thấy mình hiểu rõ điểm mạnh - điểm yếu trong giọng hát của MIN, từ đó đưa ra những tinh chỉnh phù hợp trong bản phối để “bắt” được chất riêng trong màu giọng của MIN. Thêm vào đó, với thời gian đồng hành hơn 3 năm, Khắc Hưng cũng nắm bắt được tinh thần để đảm bảo màu sắc của mỗi bài hát của MIN không chỉ khác nhau, bắt tai, có yếu tố “gây nghiện”, mà còn thống nhất với định hướng hình ảnh lâu dài của MIN.
Năm 2020, những thói quen nghe nhạc và phương thức tiếp cận âm nhạc của nhiều người đã hoàn toàn thay đổi. Vậy làm sao để MIN duy trì chuỗi bất bại trong giai đoạn tiếp theo? “Chiến lược nghĩa là sự hy sinh” là câu nói của huyền thoại marketing David Ogilvy. Trong sự chuyển ngạch về việc tiếp cận giải trí dưới thời đại giãn cách xã hội, các nghệ sĩ bắt đầu chuyển mình để tương thích với nhu cầu giải trí, cố gắng duy trì sức nóng bằng những hoạt động tương tác trên mạng xã hội, cụ thể là TikTok hoặc TV show, MIN thì không. MIN không cố gắng trở thành một phiên bản khác để hợp với thời thế, MIN kiên trì với hoạch định của mình: Mang âm nhạc có câu chuyện đến khán giả.
Điển hình như Rap Việt đang trở thành điểm nóng Top Trending, Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêusở hữu nội dung tình yêu gà bông trong suy tư và tiếc nuối của người trưởng thành lại trở thành đại diện duy nhất của V-Pop góp mặt với 5 triệu lượt xem sau 5 ngày ra mắt, lọt vào Top 10 tab thịnh hành và thu về những thành công nhất định trên mặt trận mạng xã hội. Điều đó một lần nữa chứng minh rằng không cần phải ép mình thích ứng với điều gì khác, hãy làm những việc mình thành thạo một cách tốt nhất. MIN vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời điểm BXH YouTube đang trở thành chiến trường “nóng” của các sản phẩm không thuần âm nhạc.
Ở khía cạnh công bằng, dù Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêu vẫn chứa đầy đủ công thức làm nên thành công của MIN trước đó nhưng không tạo ra “cơn địa chấn” như nhiều dự đoán sau thành công của Ghen Cô Vy. Tuy nhiên, chính kết quả này phải chăng lại vô tình cho thấy khán giả đã bắt đầu đặt MIN vào những kỳ vọng lớn hơn, những “level” cao hơn thay vì chỉ là sản phẩm dễ nghe và dễ chịu? Và album đầu tay chuẩn bị “thả xích” chắc chắn sẽ là bảng kiểm chứng thăng cấp mà công chúng muốn dành cho MIN.