Ba phi công đầy kinh nghiệm sẽ nói cho bạn biết về những chuyện dễ khiến hành khách sợ hãi nhất, và giúp bạn phân biệt giữa những điều bình thường với những điều thực sự đáng lo ngại.
1. Chuyển động không đều và những "cú hạ độ cao" nhanh
Những chuyện này hơi khó chịu, nhưng hiếm khi nguy hiểm. Kể cả ở khu vực có nhiều lỗ hổng không khí (giống như xe đi trên đường nhấp nhô), thì máy bay cũng hiếm khi bị sai lệch độ cao nhiều hơn vài mét. Lúc đó, hành khách sẽ cảm thấy như thể máy bay đang "nhào xuống" hàng trăm hoặc hàng nghìn mét, trong khi thực tế, máy bay hầu như chẳng thay đổi gì cả.
Có những vấn đề phức tạp hơn nảy sinh do trời bão, đặc biệt là có gió lớn, nhưng hiện nay, các radar hiện đại đã giúp các phi công tránh bay qua những vùng nguy hiểm, chỉ cùng lắm là vùng không khí rất "gập ghềnh" mà thôi.
![]() |
2. Động cơ ngừng hoạt động
Điều này không có ý nghĩa gì lắm, vì động cơ của một chiếc máy bay không gắn liền với tốc độ của nó như động cơ của ô tô. Bạn có thể tưởng tượng nó giống như xe đạp thì hơn: bạn có thể ngồi trên xe đạp, ngừng đạp và vẫn đi được thêm một lúc.
Kể cả việc rung lắc cũng không đáng sợ, trừ phi nó đi kèm với những tiếng ầm ầm, gần như tiếng sôi, ở tần số thấp. Lúc đó thì chúng ta nên nhắm mắt và mong mọi chuyện trôi qua tốt đẹp. Bởi như thế có nghĩa là máy bay đang giảm dần tốc độ, sắp dừng hẳn, gây ra tình trạng tròng trành. Nhưng ngay cả việc này cũng không xảy ra nếu phi công còn điều khiển máy bay bình thường, bởi có một hệ thống báo động sẽ thông báo từ lâu trước khi máy bay sắp sửa ngừng hẳn và phi công sẽ biết cách xử lý.
![]() |
3. Khói trong cabin
Ở đâu có khói trong máy bay, thì ở đó có thể không có lửa. Đúng, có thứ gì đó bị cháy, nhưng khả năng lớn nhất chỉ là một vòng đệm bị hỏng khiến khí bị xả ra từ hệ thống điều hòa nhiệt độ, hoặc dầu bị thấm vào một trong những tua-bin làm mát không khí. Đó không phải là một mùi dễ chịu, nhưng hiếm khi nguy hiểm.
![]() |
4. Động cơ bị cháy
Đó có thể do xăng bị đọng lại và bắt lửa, trước khi nhanh chóng bị dập tắt bởi luồng gió từ động cơ.
Một tia lửa loáng qua trong khi bay có thể là kết quả của việc đụng độ với một chú chim (có thể thành chim quay nhưng không phải để ăn!). Cả hai việc này đều hiếm xảy ra, và thường cũng không nguy hiểm.
![]() |
5. Mặt nạ dưỡng khí rơi xuống
Sự giảm áp suất trong cabin có nghĩa là hệ thống điều hòa áp suất không hoạt động tốt, hoặc một sự rò rỉ nào đó gây ra thiếu không khí. Trong trường hợp tệ nhất, thì đó là cửa sổ hoặc cửa chính bị nứt vỡ, hoặc thân máy bay bị nứt.
Tất cả những điều này đều không tốt cho việc kinh doanh của hãng hàng không, nhưng cũng là những "điều bất thường bình thường" mà phi hành đoàn thường xuyên luyện tập trong mô hình. Tất cả phi công đều được huấn luyện để hạ độ cao đủ nhanh, tới mức việc hít thở không khí bên ngoài sẽ không khiến cho hành khách nào bị xỉu cả.
![]() |
6. Mặt đất, đại dương, hoặc dãy núi nào đó như đang lao nhanh lại phía bạn theo đường xoắn ốc
Hình ảnh cực kỳ hiếm xảy ra này (mà bạn có thể nhìn thấy qua cửa sổ máy bay) được coi gần như là điều duy nhất – trừ phi có thông báo hạ cánh khẩn cấp của phi hành đoàn – để bạn chắc chắn là có điều gì đó không ổn.
Và, ở thời điểm như thế, thì lo lắng cũng không giải quyết được gì! Cho nên, nếu có du lịch bằng đường hàng không, bạn hãy cứ bình tĩnh tận hưởng chuyến đi nhé!